“กรังด์ปรีซ์” ยกเลิก “ยูสคาร์” มอเตอร์โชว์ 2020 ไร้เงา “ฮาร์ลีย์-ไทยรุ่ง”

ฮาร์ลีย์ฯลั่นมอเตอร์โชว์ปีนี้ไร้เงา เผยนโยบายบริษัทแม่ย้ำชัด งดร่วมกิจกรรมหลังโควิด-19 ระบาดหนัก เผยเตรียมผนึกดีลเลอร์ทั่วประเทศกระตุ้นกำลังซื้อ ฟากกรังด์ปรีซ์ประกาศเบรกงานยูสคาร์โชว์ ระดมทีมเพิ่มความเข้มกับงานหลัก

นายธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการการตลาด ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”
ว่า ปีนี้บริษัทแม่ที่สหรัฐอเมริกามีนโยบายชัดเจน ให้ทุกประเทศทั่วโลกงดร่วมงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 ทำให้งานมอเตอร์โชว์ 2020 ที่จะมีขึ้นกลางเดือนหน้า รถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ไม่สามารถเข้าร่วมงานได้

“บริษัทแม่ห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังรุนแรง และที่กังวลมาก คือ ความปลอดภัยของพนักงานผู้เข้าร่วมงาน”

นายธนบดีกล่าวว่า แม้ว่าปีนี้จะไม่ได้เข้าร่วมอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์ แต่บริษัทก็จะไม่ละทิ้งโอกาสทางการขาย เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ทุกคนพร้อมใจสร้างสีสันและกระตุ้นตลาด โดยบริษัทจะร่วมกับตัวแทนจำหน่ายทั้ง 11 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรมพิเศษที่โชว์รูม รวมทั้งการเตรียมโปรโมชั่นและแคมเปญพิเศษให้กับลูกค้าที่สนใจด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ประกาศราคาใหม่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นปี 2020 เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าชาวไทยสามารถเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ได้ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนเป็นต้นมา โดยผ่าน 11 ผู้แทนจำหน่าย ปรากฏว่าได้การตอบรับจากลูกค้าดีเกินคาด

สำหรับสถานการณ์ยอดขายของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ตั้งแต่ต้นปีเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดรถจักรยานยนต์ และในเดือนเมษายนที่ผ่านมาถือว่ามียอดขายต่ำที่สุด แต่พอเข้าเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ปรากฏว่าสถานการณ์ของตลาดเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าว่าจะพยายามทำยอดขายให้ดีที่สุด หรืออย่างน้อยต้องใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ผ่านมาที่ทำได้ ซึ่งทำได้ 2,200 คัน โดยเฉพาะยอดขายที่หายไปในช่วง 6 เดือนแรก อย่างน้อยที่สุดในช่วงเวลาที่เหลือ บริษัทจะต้องเรียกคืนยอดกลับมา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากค่ายฮาร์ลีย์-เดวิดสันแล้ว ก่อนหน้านี้ ค่ายดาวสามแฉกหรือเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ก็ได้ตัดสินใจไม่เข้าร่วมงานตามนโยบายของบริษัทแม่เช่นกัน นอกจากนี้ ค่ายรถยนต์สัญชาติไทยอย่างค่ายไทยรุ่งฯปฏิเสธร่วมงาน ค่ายรถยนต์ในกลุ่มเอเอเอส ออโต้ เบนท์ลีย์ และปอร์เช่ ก็มีกระแสข่าวไม่เข้าร่วม โดยยังแบ่งรับแบ่งสู้ รอดูท่าทีอีกครั้ง

นอกจากนี้ งานบางกอก ยูสคาร์ งานซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง ที่จัดคู่ขนานกับงานมอเตอร์โชว์เป็นประจำทุกปีนั้น แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายกฎระเบียบบางส่วน แต่คณะผู้จัดงานได้คำนึงถึงความปลอดภัย และสุขภาพของผู้ร่วมงาน จึงตัดสินใจยกเลิกงานบางกอก ยูสคาร์โชว์ ในปีนี้ เพื่อระดมบุคลากรทั้งหมดที่มีส่วนร่วมในเครือกรังด์ปรีซ์ มาช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์อย่างเต็มกำลัง

สำหรับงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ครั้งที่ 41 นี้ ได้รับผลกระทบโควิด-19 ต้องเลื่อนมาถึง 3 ครั้ง จากกลางเดือนมีนาคม เป็นปลายเมษายน และอีกครั้งเป็นวันที่ 15-26 กรกฎาคมนี้