“มอเตอร์โชว์” ท่ามกลางวิกฤตโควิด บทพิสูจน์ศักยภาพ “กรังด์ปรีซ์”

งานมอเตอร์โชว์ซึ่งถูกเลื่อนมา 3 ครั้งตั้งแต่เดือนเมษายน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในที่สุดก็สามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบข้อบังคับของ ศบค. หรือมอเตอร์โชว์แบบนิวนอร์มอล


“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “จาตุรนต์ โกมลมิศร์”รองประธานจัดงาน และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการค่ายกรังด์ปรีซ์ เปิดใจว่า กว่าจะจัดงานมอเตอร์โชว์ได้สำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ และนี่จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญ ที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้จัดงานอีเวนต์รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

Q : เคสที่ จ.ระยองจะกระทบต่องานมากน้อยแค่ไหน

วันนี้หากจะถามเราในฐานะผู้จัดว่ามีความกังวลหรือไม่นั้น เราคงตอบได้ว่า เพราะทุกอย่างอยู่นอกเหนือการควบคุม ดังนั้นสิ่งต่าง ๆ คงต้องให้ผู้บริหารประเทศเข้ามาดูแลและดำเนินการ เราเป็นเพียงนักธุรกิจที่จะต้องทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ แต่จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาเปรียบเทียบกับช่วง 2 วันแรก

ของปีก่อน ๆ ทุกคนยัง “แฮปปี้” โดยเฉพาะรถในกลุ่มพรีเมี่ยม ข้อมูลที่ได้มาคือยอดใกล้เคียงปีที่แล้วไม่ได้มียอดที่ตกลงไปแต่อย่างใด หลังจากที่เราได้เปิดงานในรอบวันวี.ไอ.พี. (13 ก.ค.) จากการสอบถามไปยังค่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ เพื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนโดยเฉพาะรถในกลุ่มพรีเมี่ยมคาร์นั้นต่างบอกว่า almost same

Q : จะต้องมีมาตรการเข้มขึ้นอีกหรือไม่

แน่นอน คงจะต้องเพิ่มความเข้มข้นแต่อยากจะฝากไปถึงคนที่จะมาเดินในงานมอเตอร์โชว์ “อย่าหงุดหงิด” ในมาตรการความเข้มงวดของผู้จัดและเจ้าของสถานที่ เพราะเราอยากให้ทุกคนที่มาเดินในงานได้รับความปลอดภัยและความสบายใจสูงสุด

การคัดกรองตั้งแต่ทางเข้าฮอลล์แล้วยังมีตรวจซ้ำอีก มีการเช็กอินในแต่ละจุดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เช่นเดียวกับการไปเดินห้างสรรพสินค้า เราพยายามทำทุกอย่างตามมาตรการที่ภาครัฐ กระทรวงสาธารณสุขให้ทำ ผู้จัดงานเราทำทุกอย่าง และทุกบริษัทให้ความร่วมมือทำทุกอย่าง ซึ่งหากผู้เข้าร่วมงานไม่ให้ความร่วมมือ ผู้จัดเองก็จำเป็นจะต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด และไม่สามารถอนุญาตให้ผู้นั้นเข้าร่วมงานได้ ณ เวลานี้ คนที่เข้าร่วมงาน เราต้องสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เราจะเป็นกับมาตรการความปลอดภัยต่าง ๆ ที่ผ่านมา เราทำงานร่วมกับหลาย ๆ หน่วยงานค่อนข้างหนัก ตั้งแต่เจ้าของ สถานที่คือ อิมแพ็ค ผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ ฯลฯและเราลงทุนเพิ่มอีกกว่า 3 ล้านบาทเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข หากกรณีที่มีผู้เข้าร่วมงานเต็มจำนวนที่กำหนดไว้ ผู้จัดงานได้เตรียมจอ LCD กว่า 20 จอ มาฉายภาพบรรยากาศให้กับผู้ที่รอเข้าชมงานได้ดูบรรยากาศงาน เพื่อลดความหงุดหงิดลงก่อนในระหว่างรอ หรือหากบางท่านที่ต้องรอ เข้าร่วมงานหลายรอบ เราจะมี พี.อาร์.จาก 9 คน เป็น 12 คน ทีมงานเข้าไปประกบคอยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ หน้างาน เพื่อขอเบอร์โทรศัพท์ทันทีที่มีพื้นที่ว่าง เราจะโทร.ตามท่านนั้นให้เข้าชมงานทันที เราได้เตรียมพื้นที่งานมอเตอร์โชว์ในฮอลล์ สามารถรองรับคนได้ราว 14,000-15,000 คน โดยไม่รวมทีมเจ้าหน้าที่ พนักงานขาย พื้นที่ทางเดินเรากว้างขนาด 6 เมตร

Q : มู้ดลูกค้าที่มาเข้าชมงาน

ผมยกตัวอย่างเหมือน ๆ กับการไปดูหนัง ถ้าเรากำลังดูหนัง “แอ็กชั่น” เราก็มีความฮึกเหิม แต่ถ้าไปดูหนังดราม่า ออกมาก็เศร้า งานมอเตอร์โชว์ก็เหมือนกัน มันเป็นสไตล์ของคนไทย

Q : คาดหวังกับงานอย่างไรบ้าง

งานนี้ต้องบอกว่าขาดทุนก็ต้องจัด เพราะงานในครั้งนี้ 60% คือพื้นที่ส่วนกลาง ส่วนอีก 40% คือพื้นที่หาเงิน ถ้าเป็นแบบนี้ไปอีก 1-2 ปีเราตาย ไม่มีใครทำแบบนี้ได้หรอก และนี่คือเหตุผลของเรา การที่จะบอกว่ายกเลิกจัดงานมันง่าย…แต่ถ้าบอกว่าเราจะจัด มาตรการของเราทุกสิ่งอย่าง การลงทุน ต้องเพิ่มมากขึ้น แต่กำไรของเราจะน้อยลง ถามว่าผู้จัดงานขาดทุนหรือไม่ ?

เราไม่ขาดทุน แต่เราต้องรักษาความเป็นผู้จัดงานมืออาชีพ การที่เราจะต้องไฟต์ หาเวลาที่จะจัดงานให้ได้มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราแสดงศักยภาพของคำว่า “มอเตอร์โชว์” 40 ปี เราเจอวิกฤตขนาดนี้ เรายังทำได้

Q : เห็นโอกาสในวิกฤตอะไรบ้าง

ใช่ เพราะทุกอย่างอยู่ที่จังหวะ นั่นหมายความว่า หากรัฐบาลไม่อนุญาตให้จัดเราก็ไม่สามารถจัดได้ อย่างปีนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่ได้เข้าร่วมงานของเรา เนื่องจากนโยบายของบริษัทแม่เข้าใจ ซึ่งเราไม่สามารถจัดงานตามระยะเวลาที่เขากำหนด คือภายในมิถุนายน เขาสามารถร่วมได้ เราก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะขนาดพื้นที่หน้ากว้าง 30 เมตรของเบนซ์ เราได้เอาพื้นที่ตรงนั้นมาซอยทุกอย่างให้กว้างขึ้น ทำให้ทุกคนมีพื้นที่เท่าเดิม แต่ทางเดินเพิ่มกว้างขึ้น

สุดท้ายรองประธานจัดงานได้ส่งสารผ่านไปยังผู้ที่เข้าชมงานมอเตอร์โชว์ในปีนี้ว่า ตามมาตรการต่าง ๆ ที่ไม่มีลดหย่อน จากผู้จัดงานและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามาดูแลในกระบวนการคัดกรอง ถ้าผู้จัดตัดสินใจประหยัดต้นทุนโดยการไม่จัดงานเลยมันง่าย…ที่สำคัญ ประธานจัดงาน ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ได้มอบนโยบายมาให้ “สู้” ทำทุกวิถีทางแม้จะไม่ทำกำไรเราก็ต้องทำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นนโยบายสำคัญให้เราเดินหน้าจนสามารถจัดงานได้

สุดท้าย “จาตุรนต์” ได้ฝากขอความร่วมมือกับผู้เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ และอย่าเพิ่งหงุดหงิดกับเงื่อนไขต่าง ๆของงาน ที่สำคัญ ผู้จัดงานย้ำชัดว่าพร้อมดูแลผู้ร่วมงานทุกคน