“โตโยต้า” ลุยเพิ่มกำลังผลิต รับกำลังซื้อดีดฟันธงตลาดปิกอัพฟื้นเร็ว

โตโยต้าฟันธงตลาดปิกอัพฟื้นแน่ปีนี้ ลั่นสัดส่วนขยายแรงกว่ารถยนต์นั่งอื้อซ่า เร่งขยายกำลังผลิตรับความต้องการเพิ่ม โดยเฉพาะ “โคโรลล่า ครอส” ห่วงดีลเลอร์ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวยังซมพิษไข้ เตรียมหามาตรการเยียวยา

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดปีนี้แม้จะดูแย่ แต่หลังจากที่รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ ตลาดดีดกลับได้รวดเร็วมาก โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งปิกอัพแบบซีแค็บหัวเดียวและดับเบิลแค็บ จึงมั่นใจว่าปีนี้สัดส่วนปิกอัพน่าจะแซงรถยนต์นั่งพอสมควร

“ตอนนี้เราหารือเรื่องเพิ่มกำลังผลิต โดยเฉพาะรีโว่ใหม่ที่เพิ่งทำคลอดไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดจองกว่า 6,827 คัน แบ่งเป็นรุ่นรีเจนเดอร์จำนวน 3,784 คัน และรุ่น Bass จำนวน 3,043 คัน”

ล่าสุดโตโยต้า โคโรลล่า ครอส เปิดตัวได้เพียงเดือนเดียว และเพิ่งมีรถยนต์ลงโชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศได้เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามียอดจองถึงปัจจุบันสูงถึง 5,443 คัน

นายสุรศักดิ์กล่าวว่า จากการสำรวจที่ผ่านมา ดีลเลอร์หลายพื้นที่สามารถเรียกลูกค้ากลับคืนมาได้เกือบเป็นปกติ จะมีก็แต่พื้นที่ในจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงไม่คลี่คลายจนกว่าจะมีวัคซีน อย่างไรก็ตาม โตโยต้ากำลังหาแนวทางช่วยเหลือดีลเลอร์ในกลุ่มนี้อยู่

สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โตโยต้าขายได้ 94,222 คัน ลดลง 45.1% มีส่วนแบ่งตลาด 28.7% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 29,926 คัน ลดลง 50.4% ส่วนแบ่งตลาด 25.0% รถเพื่อการพาณิชย์ 64,296 คัน ลดลง 42.2% ส่วนแบ่งตลาด 30.8%ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมโรงผลิตโตโยต้าทั้ง 3 โรง สำโรง, บ้านโพธ์, เกตเวย์ มีกำหนดกลับมาผลิตเต็ม 100% หรือทำงานเต็ม 8 ชั่วโมงในเดือนสิงหาคม ซึ่ง

ตอนนี้บางโรงมีโอทีเพิ่มเติมแล้ว และคาดว่าในเดือนกันยายนนี้น่าจะต้องทำโอทีทุกโรง ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา โตโยต้าระบุว่ามีความยืดหยุ่นในการผลิต สามารถปรับการผลิตขึ้นลงได้เดือนต่อเดือน และย้ำว่าข้อดีของโตโยต้าคือมีมาตรฐานในการแก้ไขปัญหา