สถิติใหม่ “รถอีวี” วิ่งไกลถึง 1,026 กิโลเมตร

ฮุนไดทดสอบ โคน่า อิเล็คทริก รถซับคอมแพ็กต์ เอสยูวี จำนวน 3 คัน ที่สนามแข่ง Lausitzring เป็นเวลา 3 วัน

รถยนต์สเป็กจากโรงงานทุกคัน สามารถวิ่งได้ระยะทางเกิน 1,000 กม. สถิติของระยะทางวิ่งใหม่ พิสูจน์ให้เห็นว่า โคน่า อิเล็คทริก เป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้หลากหลาย เหมาะสำหรับไลฟ์ไตล์การเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตลอดระยะเวลา 3 วันของภารกิจนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซับคอมแพ็กต์ เอสยูวี แต่ละคันสามารถทำระยะทางได้ 1,018.7, 1,024.1 และ 1,026.0 กิโลเมตรซึ่งเป็นระยะทางที่เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง

โดยแต่ละระยะทางที่ได้นั้นเป็นสถิติจากความจุของแบตเตอรี่ 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ให้ค่าการใช้พลังงานที่ 6.28, 6.25 และ 6.24 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐาน 14.7 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กิโลเมตร ที่กำหนดโดย WLTP (Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure)

“ภารกิจครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ฮุนได โคน่า อิเล็คทริก โดดเด่นในเรื่องของพลังงานไฟฟ้า มีประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานของความจุแบตเตอรี่” นายไมเคิล โคล ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ยุโรป กล่าว

การทดสอบเกือบ 35 ชั่วโมง ที่สนามแข่ง Lausitzring ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี โดยบริษัท Dekra ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบยานพาหนะของยุโรป ที่ก่อตั้งขึ้นที่ Lausitzring ตั้งแต่ปี 2560 ได้ทำการตรวจสอบกระบวนการทดสอบและยานพาหนะและบันทึกการเปลี่ยนผู้ขับขี่จำนวน 36 คน

รถยนต์ทุกคันที่ใช้ในการทดสอบเป็นรถที่มีคุณสมบัติมาจากโรงงาน และไม่ได้มีการปรับแต่ง มีการติดตั้งยางมาตรฐานที่ลดแรงต้านการหมุนของล้อ Nexen N Fera SU1 ขนาด 215/55R17 โดยรถทุกคันจะถูกปิดระบบปรับอากาศและอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง

ส่วนพลังงานไฟฟ้าที่เหลืออยู่ใช้สำหรับการขับเคลื่อนเท่านั้น มีเพียงไฟส่องสว่างเวลากลางวันที่ยังคงเปิดให้ใช้งานได้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎการจราจรบนท้องถนน

หนึ่งในทีมนักขับมาจากนิตยสารชื่อดัง Auto Bild ของประเทศเยอรมนี และอีก 2 คนเป็นนักขับจากฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี ใช้ค่าความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 29 และ 31 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วโดยเฉลี่ยของการใช้งานในเมืองในยุโรป

ในวันที่ 3 รถทดสอบสามารถจัดการระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ด้วยกำลังไฟที่เหลืออยู่เพียง 3 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อกำลังไฟเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ รถยังคงขับต่อไปได้อีกหลายร้อยเมตร ก่อนที่พลังงานจะหมดและหยุดนิ่ง

ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทแม่ ได้ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10% เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ภายในปี 2568