“มาสด้า” จัดทัพดีลเลอร์ใหม่ อุดช่องว่างพื้นที่เกรดเอปูพรมซ่อมสีตัวถัง

มาสด้า
ชาญชัย ตระการอุดมสุข

“มาสด้า” เร่งเครื่องขยายเน็ตเวิร์กอุดช่องโหว่พื้นที่เกรดเอ หลัง 2 ทุนใหญ่ “ไซม์ดาร์บี้-เวิร์นส์ฯ” ถอดใจ ประกาศเฟ้นหานักลงทุนรายใหม่ ลั่นแผนปีนี้ขยายคลุมทุกพื้นที่ 145 แห่งทั่วประเทศ

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนขยายดีลเลอร์เน็ตเวิร์กครึ่งปีหลัง อาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการรักษาหรืออุดช่องว่างพื้นที่ขายเกรดเอ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ทั่วไปยังคงเป็นไปตามแผนเดิม

“ตอนนี้ที่ต้องโฟกัส คือ บนถนนวิภาวดีรังสิต เพราะล่าสุดกลุ่มไซม์ดาร์บี้ ซึ่งมีแผนเปิดโชว์รูมใหญ่สุดใน กทม. ใกล้โรงแรมรามาการ์เด้นส์ตัดสินใจสวิตช์ไปแบรนด์อื่น ส่วนกลุ่มเวิร์นส์ฯ ออโตโมทีฟ โชว์รูมย่านซอยโชคชัยร่วมมิตร สุทธิสาร ก็เปลี่ยนนโยบายทำตลาดในบ้านเรา ทำให้ 2 พื้นที่ว่างลง ซึ่งเรากำลังเฟ้นหานักลงทุนรายใหม่ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้”

นายชาญชัยกล่าวอีกว่า มาสด้าเคารพการตัดสินใจของผู้ลงทุนทุกราย ของไซม์ดาร์บี้อาจจะทำอะไรยากเพราะพื้นที่ตรงนั้นเปลี่ยนเป็นแบรนด์อื่น แต่สำหรับมาสด้า เวิร์นส์ สาขาวิภาวดี-สุทธิสารนั้น มาสด้าพยายามติดต่อเจ้าของที่ดินเจรจา ขอเช่าพื้นที่ต่อ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน

สำหรับแนวทางการขยายเครือข่ายปีนี้ ปัจจุบันมี 138 โชว์รูม กทม.และปริมณฑล 37 แห่ง ต่างจังหวัด 101 แห่งแบ่งเป็น ภาคเหนือ 15 แห่ง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 31 แห่ง, ภาคกลาง 11 แห่ง, ภาคตะวันออก 14 แห่ง, ภาคตะวันตกและใต้ตอนบน 12 แห่ง และภาคใต้ตอนล่าง 18 แห่ง ที่ผ่านมามีทั้งเปิดและปิด แต่ปีนี้จะมีครอบคลุมทุกพื้นที่ถึง 145 แห่ง

“เราไม่มองที่กำลังเงินหรือทรัพย์สินเท่านั้น แต่มาสด้าจะเน้นไปที่ความสามารถ ประสิทธิภาพ ว่าจะสามารถต่อยอดได้จริงหรือเปล่า มาสด้าไม่ได้โฟกัสเฉพาะยอดขายอย่างเดียว เราโฟกัสไปถึงบริการหลังการขาย เพราะดีลเลอร์ต้องมีกำไร ปีนี้จะเปิดใหม่อีก 5 แห่ง อารีมิตร มาสด้ากาฬสินธุ์ มาสด้า สมุย, มาสด้า บึงกาฬ, 14 ออโต้ไพร์ม พระประแดง และไฮ-คลาส ออโต้ บายพาสชลบุรี 2 รายหลังมีศูนย์ซ่อมสีและตัวถังร่วมอยู่ด้วย ทั้งหมดเป็นไซซ์ XL”

นายชาญชัยกล่าวว่า บริการหลังการขายถือเป็นคีย์ซักเซส มาสด้ามีสถิติตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ใบสั่งซ่อมของมาสด้าซึ่งลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ในช่วงโควิดแม้ยอดขายจะร่วง แต่เซอร์วิสตรงกันข้าม โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมสีตัวถัง


ดังนั้น ปีนี้จะมีดีลเลอร์ที่ทำศูนย์ซ่อมสีตัวถังถึง 52 แห่ง จากเดิมที่มี 41 แห่ง อาทิ สมุทรสาคร, นครศรีธรรมราช, ชลบุรี, ประจวบฯ, ฉะเชิงเทรา, กาญจนบุรี