เบนซ์เสริมสภาพคล่องคู่ค้าเลิกระบบสต๊อกอะไหล่

พุทธิ ตุลยธัญ
พุทธิ ตุลยธัญ

เบนซ์ปรับระบบสต๊อกอะไหล่-เซอร์วิส หลังบ้าน เสริมสภาพคล่องให้ดีลเลอร์ เผยหลังโควิด ลูกค้ากลับเข้าใช้บริการหลังขายเกือบปกติ

นายพุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหารฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้นโยบายในการดูแลบริการหลังการขาย ด้วยการปรับระบบวิธีการจัดส่งอะไหล่จากคลังสินค้า ไปยังศูนย์บริการรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ใหม่ จากเดิมที่ให้ดีลเลอร์สต๊อกอะไหล่มาเป็นจัดส่งทุกวัน ปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ช่วยให้ดีลเลอร์มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น และมีสต๊อกลดลงถึง 15%

“เราปรับวิธีใหม่ ควบคู่กับการนำเอาระบบการพยากรณ์ความต้องการของอะไหล่เข้ามาช่วย ถือว่าค่อนข้างซักเซส”

นอกจากนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดหลังจากผ่านช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ยังพบว่าตัวเลขจำนวนลูกค้าที่กลับเข้ามาใช้บริการหลังการขายที่ศูนย์บริการมีมากกว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงสถานการณ์ปกติ

นายพุทธิกล่าวอีกว่า บริษัทยังคงนโยบายในการรักษาช่องว่างระหว่างราคาอะไหล่ทดแทน โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีอายุตั้ง 4 ปี จนถึง 20 ปีนั้น บริษัทได้พยายามปรับลดราคาอะไหล่ลงทุกปี อย่างในปีที่ผ่านมา ลดราคาอะไหล่ลงโดยเฉลี่ย 8%

ขณะที่อะไหล่ในกลุ่มรีแมน อะไหล่ที่ใช้ชิ้นส่วนบางอย่างซ้ำ (รีแมนูแฟกเจอริ่ง) ก็ลดตามเช่นเดียวกัน

“เซอร์วิสแพ็กเกจต่าง ๆ ที่เราทำ ทำให้ยอดลูกค้ากลับเข้ามาที่ศูนย์บริการของเราสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เพราะในหลาย ๆ ประเทศจะให้วอร์แรนตีแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่เราตัดสินใจเพิ่มเป็น 3 ปี และมีเซอร์วิสคอนแท็กต์อีก 5 ปี”

สำหรับยอดขายของเมอร์เซเดส-เบนซ์ มียอดขายทั้งสิ้น 4,032 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาด 45% โดยในช่วง 3 เดือนแรกนั้น บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากนัก แต่เมื่อเข้าสู่เดือนเมษายน-มิถุนายนจะเริ่มเห็นผลกระทบ ประกอบกับลูกค้ามีการชะลอการตัดสินใจในเรื่องการจับจ่ายพอสมควร

ส่วนความพร้อมของการรองรับการเปลี่ยนแปลง มาตรฐานน้ำมัน B10 เพื่อให้น้ำมัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย ซึ่งต้องมีจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อทยอยลดสัดส่วนการใช้น้ำมันดีเซล B7 ในอนาคต ส่วนน้ำมันดีเซล B7 เกรดพรีเมี่ยมนั้น สำหรับรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่วิ่งอยู่ในตลาดขณะนี้ไม่สามารถรองรับได้

เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทใช้เครื่องยนต์ที่ sophisticate พอสมควร และไม่คาดว่านโยบายภาครัฐจะเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันลงมาแต่ขณะเดียวกัน บริษัทได้มีการสอบถาม ซึ่งรัฐจะยังคงน้ำมันดีเซลบี 7 ต่อไปอย่างน้อย 8-10 ปี น่าจะเป็นระยะเวลานานพอให้ลูกค้าปัจจุบัน ค่อย ๆ เฟสตัวออกไป แล้วกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่

“โมเดลที่ผ่านของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่รองรับกับบี 7 แต่สุดท้ายแล้วเรายังมีความเชื่อว่า รัฐบาลยังคงมีน้ำมันบี 7 ไว้รองรับความต้องการของผู้ใช้อยู่”

นอกจากนี้ บริษัทได้จัดทำแคมเปญ “Welcome Back Service Campaign” สำหรับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ถึงเวลาต้องเข้ารับบริการบำรุงรักษาตามระยะทาง ด้วยข้อเสนอพิเศษมากมาย ทั้งฟรีน้ำมันเครื่องแท้ MBOil 2 ลิตร เมื่อนำรถยนต์เข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, บัตรกำนัลน้ำมันเครื่องแท้ MBOil อีก 1 ลิตร (สำหรับการใช้บริการครั้งต่อไป), ส่วนลด 20% สำหรับอะไหล่ในกลุ่มไส้กรอง, รับข้อเสนอแบ่งชำระ 0% นาน 6 หรือ 10 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 3,000 บาท สำหรับลูกค้าที่นำรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์เข้ามาใช้บริการศูนย์บริการเมอร์เซเดส-เบนซ์อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-30 พ.ย.นี้ด้วย