จันทบุรี-ตราด “ฮับมาสด้า” แห่งภาคตะวันออก

คอลัมน์ เยี่ยมโชว์รูม

ใครจะคิดว่าจากจุดเริ่มต้นของธุรกิจ การเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ของ “บัณฑิต ตรัยศิริเจริญ” กรรมการผู้จัดการ มาสด้า มหาราช หรือ มาสด้า จันทบุรี ภายใต้การชักชวนให้เข้าสู่วงการของคนรู้จัก ก่อนชักชวนคนรู้จัก…เมื่อ 15 ปีก่อน มียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 2-3 คัน มาวันนี้ขยับมาขาย 70 คันต่อเดือน ทำส่วนแบ่งตลาดในจังหวัดได้ถึง 20%

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสมาเยี่ยมชมโชว์รูมและศูนย์บริการ อันเป็นฐานที่มั่นสำนักงานใหญ่ของมาสด้า มหาราชที่เรียกว่าเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการที่ครบครัน ตั้งอยู่บนถนนญาณวิโรจน์ ใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจของเมืองจันทบุรี บนพื้นที่รวมกว่า 3.5 ไร่

บัณฑิต ตรัยศิริเจริญ
บัณฑิต ตรัยศิริเจริญ

ด้วยปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่ว่า “ทุกลมหายใจ เราพร้อมให้บริการ” ตั้งแต่ลูกค้าก้าวเข้ามาซื้อรถกับมาสด้า มหาราช จะต้องได้รับการบริการดีที่สุด โดยมีข้อเสนอหลากหลาย เหมาะกับทุกอาชีพ ซึ่งมั่นใจ “ทุกข้อเสนอ ออกได้จริง” แน่นอน พร้อมบริการส่งมอบให้ถึงบ้าน

นอกจากนี้ มาสด้า มหาราช ยังปักหมุดหมายว่า ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ที่ให้บริการครอบคลุมในหัวเมืองตะวันออก ทั้งจันทบุรี และตราด เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัด ถือเป็น “ชัยภูมิปิด”

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่เกินกำลังที่จะผลักดันให้ทั้ง 2 จังหวัด กลายเป็น “เมืองมาสด้า”

ด้วยนโยบายที่ต้องการชูจุดขาย เน้นสร้างมาตรฐานการบริการที่แตกต่างชัดเจน และเปลี่ยนภาพความทรงจำแบบเดิม ๆ ซึ่งด้วยการเดินตามนโยบายของมาสด้า ประเทศไทย ในการต่อยอดธุรกิจ และสร้างแบรนด์อะแวร์เนส

ปัจจุบัน มาสด้า มหาราช มีฐานลูกค้าอยู่ในความดูแลไม่น้อยกว่า 8,000 รายและมียอดขายในปีที่ผ่านมา 1,085 คันมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในภาคตะวันออกถึง 18% และยังครองตำแหน่งยอดขายรถอันดับที่ 3 ของจังหวัดอีกด้วย

ส่วนงานบริการหลังการขาย ซึ่งถือเป็น “หัวใจ” สำคัญนั้น พนักงานทุกคนของมาสด้า มหาราช มีหลักการเรื่องการบริการ ทั้งด้านการขายและหลังการขาย ด้วยความตั้งใจ พร้อมที่จะดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด

ซึ่งจุดเด่นของทั้ง 2 สาขานี้ คือ ห้องรับรองลูกค้าที่กว้างขวางและทันสมัย สะดวกสบาย เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

ทีมงานคุณภาพทั้งช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์ ทีมเซลส์ที่บริการลูกค้าอย่างเต็มกำลัง

เห็นได้จากงานเน้นเซอร์วิส ที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการหลังการขายอยู่ที่ราว 680 คันต่อเดือนในเมืองจันทบุรี และอีก 200 คันที่เมืองตราด จากจำนวนช่องซ่อมทั้งหมด 8 ช่องซ่อม และ 1 ช่องฟาสต์แทร็ก

และสาขาตราด มีช่องซ่อมจำนวน 4 ช่องซ่อม สามารถรองรับการให้บริการสูงสุด 400 คันต่อเดือน นอกจากนี้ ความใส่ใจของมาสด้า มหาราช ที่มีต่องานบริการหลังการขาย ได้มีการตั้งทีม “อีเมอร์เจนซี่” ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าถึง 22.00 น. ทุกวัน เรียกว่าบริการกันแบบ one stop service

ด้วยความเพียบพร้อมของศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ซึ่งลงทุนไปกว่า 15 ล้านบาท สามารถรองรับการบริการลูกค้าได้สูงสุด 120 คันต่อเดือน จากปัจจุบันมีรถเข้าใช้บริการอยู่ 80 คันต่อเดือน

ซึ่งมาสด้า มหาราช ให้บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานมาสด้า ด้วยระบบพ่นสีระบบน้ำ ด้วยอุปกรณ์ตรวจวัดค่าสีด้วยเลเซอร์ เครื่องอบสีอินฟราเรด ตู้อบสีระบบไฟฟ้าพร้อมระบบลมร้อน-ลมเย็น และระบบเป่าแห้งในตัว ด้วยทีมงานที่มากประสบการณ์กว่า 10 ปี

พร้อมเพิ่มความมั่นใจด้วยการรับประกันงานซ่อม 1 ปี ใช้อะไหล่แท้มาสด้า 100% ตรวจเช็กสภาพช่วงล่าง เครื่องยนต์ก่อนส่งมอบ บริการเคลือบสีทั้งคันก่อนส่งมอบด้วย

เรียกได้ว่า โชว์รูมและศูนย์บริการมาสด้า มหาราช ถือเป็นโชว์รูมครบวงจรตามมาตรฐานมาสด้า ที่ได้รับรางวัล 1 ใน 10 ของศูนย์บริการยอดเยี่ยมระดับประเทศการันตีอีกด้วย