ส่อง “ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์” รถพลังงานไฟฟ้าพรึ่บเต็มเวที

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ หนึ่งในงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกลับมาอีกครั้ง ดึงดูดบริษัทรถยนต์ทั่วโลก พร้อมกับเทรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในจีน

สำนักข่าวเอพีรายงาน “ปักกิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้โมทิฟ เอ็กซิบิชั่น” หรือ “ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์” หนึ่งในงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กลับมาอีกครั้งที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ (26 ก.ย.) ที่ผ่านมา และจะมีไปถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ซึ่งภายในงานเต็มไปด้วยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่จากบริษัทรถยนต์ชื่อดังทั่วโลก พร้อมกับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เคร่งครัด

ไฮไลต์หลักของงานคือ โมเดลรถไฟฟ้าใหม่หลายสิบรุ่น ซึ่งรัฐบาลจีนได้กำหนดโควตายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของแต่ละบริษัท เพื่อเป็นหนึ่งในการโปรโมตเทคโนโลยีนี้ ทำให้หลาย ๆ เจ้าพยายามแข่งขันผลิตรถไฟฟ้าที่มีสมรรถภาพเท่ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เพื่อให้กลายเป็นสินค้าหลักตามที่รัฐบาลจีนต้องการได้

บริษัทรถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปที่จีน หลังจากเป็นประเทศแรกที่เศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวหลังจากโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งการที่รัฐบาลตัดสินใจจัดงานนี้เป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกว่า จีนสามารถควบคุมโรคได้แล้ว อย่างไรก็ดี ภายในงานยังคงมีป้ายประกาศ “โปรดกรุณาสวมหน้ากากอนามัย” อยู่ตามจุดต่าง ๆ พร้อมกับการควบคุมจำนวนคนที่เข้างานอย่างเคร่งครัดภายในงาน บริษัทชื่อดังอย่าง “ฟอร์ด มอเตอร์ โค” ได้แสดงรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารุ่น “มัสแตง มาช-อี เอสยูวี” ซึ่งมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 3.5 วินาที

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

บริษัท “นิสสัน มอเตอร์ โค” แสดงรถรุ่น “อริยะ เอสยูวี” รถไฟฟ้าที่สามารถขับขี่ได้ถึง 610 กิโลเมตร จากการชาร์จครั้งเดียว และบีเอ็มดับเบิลยูได้เปิดตัว “ไอ เอ็กซ์ สาม อิเล็กทริก เอสยูวี, เอ็ม3 ซีดาน และเอ็ม4 คูเป้” เพื่อตีตลาดลักเซอรี่แบรนด์ ตลาดที่กำลังเติบโตอย่างมากในจีน

Photo by STAN HONDA / AFP
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

แหล่งข่าวรายงานว่า นายโยเคน โกลเลอร์ ประธานและซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศจีน กล่าวว่า ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ เป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังใหม่ และอยากขอบคุณบุคลากรแพทย์จีนที่ทำให้งานนี้สามารถเกิดขึ้นได้

ส่วนนายมากาโต้ อูชิดะ ซีอีโอนิสสันกล่าวว่า ตอนนี้เราต้องปรับตัวให้เข้ากับตลาดของจีน เพื่อให้สามารถเรียกยอดขายคืนหลังจากวิกฤตโควิดทำให้สูญเสียรายได้ไป 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (2 แสนล้านบาท) ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Photo by Noel Celis / AFP

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ของจีนเองที่มาตีคู่แข่งแบรนด์รถยนต์ตะวันตกอย่าง “จิลี่ ออโต้” (Geely Auto) รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ถึง 500 กิโลเมตรผ่านการชาร์จครั้งเดียว และบริษัท “จีเอซี เอเนอร์จี้” ที่วางแผนจะส่งออกรถซีดานไฟฟ้าไปยุโรปและได้นำเสนอรถเอสยูวีที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนขับเคลื่อนอีกด้วย

งานมอเตอร์โชว์ในปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เป็นงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สามารถดึงดูดบริษัทรถยนต์ได้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปีนี้สำคัญไม่แพ้กับปีอื่น ๆ โดยเฉพาะการสร้างบรรยากาศการซื้อขายในอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบในช่วงที่โควิด-19 ที่ผ่านมา