ดีลเลอร์ “เชฟโรเลต” ไปต่อ 88 ราย “เกรท วอลล์ฯ” ตั้ง “ฮาวาล” ทำตลาด

จีเอ็ม ประกาศนโยบายชัด ยังดูแลลูกค้า “เชฟโรเลต” ชาวไทย ผนึกดีลเลอร์ เดิม ปูพรมศูนย์บริการมาตรฐานเชฟโรเลต-ASO ดูแลงานหลังการขายทั่วประเทศ 88 แห่ง ด้าน “เกรท วอลล์ฯ” บุกตลาดไทยเต็มสูบ เท 45 ล้านตั้ง “ฮาวาลเซลส์ ไทยแลนด์” ดูแลงานการตลาด-ขาย เดินหน้าจีบนักลงทุนหน้าใหม่ ผุดโชว์รูมทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกต้นปีหน้า

นายวันชนะ อูนากูล ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายบริการหลังการขายและตลาดส่งออก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจของเชฟโรเลต และการดูแลลูกค้าในประเทศไทย จากนี้ยังคงดำเนินการและให้บริการอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินการของศูนย์บริการรูปแบบใหม่เชฟโรเลต-ASO (CHEVROLETAUTHORIZED SERVICE OUTLET) โดยนำจุดแข็งของคลังอะไหล่และศูนย์กระจายอะไหล่ของเชฟโรเลตตามมาตรฐานระดับโลกของจีเอ็ม ซึ่งจำหน่าย อะไหล่แท้ของเชฟโรเลตและเอซีเดลโก้ (ACDelco) มาใช้ โดยมี 2 แพลตฟอร์ม คือ

1.ใช้พื้นที่บางส่วนของโชว์รูมและศูนย์บริการของเชฟโรเลตเดิม

2.ศูนย์สแตนด์อะโลน โดยเบื้องต้นศูนย์ดังกล่าวจะใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้แทนจำหน่ายเชฟโรเลตรายเดิมทั้ง 82 แห่งทั่วประเทศ ได้เซ็นสัญญาเพื่อปรับเปลี่ยนให้เป็นศูนย์บริการมาตรฐานเชฟโรเลต-ASO (ACDelco) เต็มรูปแบบ ขณะที่ศูนย์บริการเชฟโรเลตแบบ 2 เอสเดิมที่มีอยู่ 4 แห่งที่ยังคงให้บริการต่อเนื่อง

บริษัทยังได้แต่งตั้งศูนย์บริการเพิ่มเติมที่ลำปาง ร้อยเอ็ด รวมทั้งสิ้นเชฟโรเลตจะมีศูนย์บริการ 88 แห่งทั่วประเทศในปีนี้ แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ 18 แห่ง ภาคกลาง 18 แห่ง ภาคเหนือ 11 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 26 แห่ง และส่วนของศูนย์ 2 เอส จำนวน 3 แห่ง ภาคใต้ 11 แห่ง และศูนย์บริการ 2 เอสจำนวน 1 แห่ง

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนในการขยายศูนย์ฯดังกล่าวเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ที่ยังเข้าไปไม่ถึง โดยจะให้บริการสำหรับรถยนต์เชฟโรเลตและรถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ

“เรียกว่าดีลเลอร์รายเดิมตกลงเซ็นสัญญาเพื่อทำเชฟโรเลต-ASO และเพื่อดูแลหลังการขายให้ลูกค้าทุกดีลเลอร์ทั่วประเทศ เบื้องต้นเรามีสัญญากันว่าดีลเลอร์รายเดิมจะต้องขายรถของเราและดูแลลูกค้าไปจนถึงสิ้นปี 2563 และได้มีการต่อสัญญาเพื่อปรับเป็นเชฟโรเลต-ASO ต่อไปอีกแบบปีต่อปี ซึ่งขึ้นอยู่กับดีลเลอร์ว่าจะเลือกแพลตฟอร์มใด”

นายวันชนะ ยังกล่าวว่า ขณะนี้มีตัวแทนจำหน่ายเชฟโรเลตอย่างน้อย 10 รายที่ตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้ออื่นแล้ว แต่ก็ยังพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนของศูนย์บริการ เชฟโรเลต-ASO ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ เชฟโรเลตยังคงดำเนินธุรกิจต่อเนื่องในประเทศไทยต่อไป ลูกค้าสามารถเข้าใช้บริการหลังการขายได้อย่างต่อเนื่อง และให้การรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร, และยังคงส่วนของงานซ่อมบำรุง, งานวิเคราะห์ งานรีคอล, ทีมสนับสนุนด้านเทคนิค

นายวันชนะ ระบุด้วยว่า ได้มีการขยายคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 29,574 ตารางเมตร หรือประมาณ 18.5 ไร่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 1734 บริการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง และศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งเหล่านี้จะยังคงเปิดดำเนินการให้บริการในประเทศไทยต่อเนื่อง

ฮาวาลเซลส์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า หลังจากกลุ่มทุนใหญ่จากจีนอย่างเกรท วอลล์ มอเตอร์ส (GWM) ตัดสินใจเข้ามาลงทุนโดยใช้ไทยเป็นฐานผลิตนั้น จดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัท ฮาวาลเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจการขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถบรรทุกและยานยนต์หนักอื่น ๆ ประกอบกิจการค้าปลีก ค้าส่ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อพลังงานไฟฟ้า รถอเนกประสงค์ รถกระบะ รวมถึงชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์ ภายใต้ทุนจดทะเบียนมูลค่า 45 ล้านบาทไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีการประกาศเปิดตัวทีมผู้บริหารในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ นำทีมโดย นายจาง เจียหมิง นั่งแท่นประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย

นายหวัง ซื่อฮุย รองประธานฝ่ายขายและการตลาด เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย และนายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ดูแลรับผิดชอบการทำตลาดและการขายในประเทศไทย

ทั้งนี้ นายจาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย ได้ออกมาประกาศความพร้อมว่าบริษัทจะเริ่มเดินสายการผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2564 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 80,000 คันต่อปี หลังจากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทตัดสินใจเข้าซื้อบรรลุข้อตกลง โดยใช้งบประมาณในการลงทุนเพื่อปรับปรุงสายการผลิตโรงงานเกรท วอลล์ มอเตอร์ส จ.ระยอง ที่ซื้อมาจากจีเอ็มมูลค่า 1,000 ล้านบาท

ผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่จีเอ็มประกาศถอนการลงทุนในประเทศไทย ทีมผู้บริหาร เกรท วอลล์ฯ ได้เริ่มเดินสายพบปะตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้งในส่วนของเชฟโรเลตเดิม รวมทั้งค่ายรถยนต์ โดยเฉพาะค่ายรถยนต์อย่างนิสสัน มิตซูบิชิ ซูซูกิ มาสด้า และเอ็มจี

เพื่อนำเสนอแผนงานและชักชวนให้ร่วมดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของเกรท วอลล์ฯ ในประเทศไทย เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความรู้และคลุกคลีอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมค้าปลีกรถยนต์ ซึ่งบางรายไม่ได้ไปต่อกับค่ายรถยนต์รายเดิม และยังมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีความสนใจและต้องการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ให้ความสนใจเข้าร่วมพอสมควร

“ทีมเกรท วอลล์ฯ เดินสายคุยกับดีลเลอร์ค่ายรถต่าง ๆ มาแล้วพักใหญ่ โดยเฉพาะดีลเลอร์ในกลุ่มค่ายรถต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ท็อปแบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นเถ้าแก่ นักลงทุน จะมองไปที่ธุรกิจที่ลงทุนแล้วสามารถทำกำไรหรือคืนทุนได้เร็วกว่า ที่สำคัญคือ คุยกันรู้เรื่องและสบายใจในการดำเนินธุรกิจมากกว่า เพราะความพร้อมของผู้ประกอบการเหล่านี้ คือ ไม่ต้องลงทุนมากเนื่องจากมีโชว์รูมและศูนย์บริการอยู่แล้ว สามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงมาตรฐานของเกรท วอลล์ฯได้อย่างรวดเร็ว”