ตลาดบิ๊กไบก์ส่อแววแผ่ว “ดูคาติ” พลิกเกมฟรีดาวน์

ขายมอเตอร์ไซค์ 9 เดือน เฉียด 1.4 ล้านคัน “ดูคาติ” เผยจับตาบิ๊กไบก์โค้งสุดท้ายของปี อัดแหลกหลังตลาดชะลอตัวต่อเนื่อง ผลพวงจากผู้เล่นในตลาดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เค้กถูกแบ่ง พร้อมปรับเกม จัดโปรโมชั่นปลอดดาวน์ เสริมหลังการขาย ปรับลดราคาอะไหล่ 30%

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทยเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงยอดการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วง 9 เดือน (มกราคม-กันยายน) ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 1,394,673 คัน โดย 5 อันดับที่มียอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์สูงสุด ได้แก่ เอ.พี.ฮอนด้า 1,093,554 คัน รองลงมา ได้แก่ ยามาฮ่า 207,652 คัน, จีพีเอ็กซ์ 22,808 คัน, ซูซูกิ 16,806 คัน และคาวาซากิ 13,163 คัน

ส่วนยอดการจำหน่ายในเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น ยอดขายรวมอยู่ที่ 155,877 คันแบ่งเป็น เอ.พี.ฮอนด้า 122,949 คันยามาฮ่า 23,128 คัน, จีพีเอ็กซ์ 2,733 คัน, ซูซูกิ 1,631 คัน และคาวาซากิ 1,305 คัน

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ พบว่าส่วนของเบเนลี่ 3,486 คันไทรอัพมียอดขาย 9 เดือนทั้งสิ้น 2,298 คัน บีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด 1,246 คัน รอยัลเอนฟิลด์ 850 คัน ดูคาติ 840 คัน เคทีเอ็ม 659 คัน ฮาร์เลย์ฯ 504 คัน ส่วนที่เหลือเป็นรุ่นอื่น ๆ

โดยจะเห็นได้ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบก์ ในช่วงที่ผ่านมาเริ่มเข้าสู่ภาวะการเติบโตที่ลดลง ประกอบกับมีการแนะนำรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มผู้เล่นหน้าเก่าและกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่เพื่อที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสภาพตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์โดยในช่วงที่ผ่านมาว่า ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวเนื่องเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ออกไป ประกอบกับมีลูกค้าส่วนใหญ่ชะลอการซื้อเพื่อรอดู รถรุ่นใหม่ ๆ และแคมเปญส่งเสริมการขายจากค่าย

รถจักรยานยนต์ในช่วงงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ โดยดูคาติก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันแต่ไม่มาก เนื่องจากเพิ่งมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างซุปเปอร์สปอร์ต ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า บวกกับมีการขยายเครือข่ายการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดและเพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น บริษัทได้จัดโปรโมชั่น ปลอดเงินดาวน์ สำหรับผู้ที่สนใจซื้อรถของดูคาติ แต่นั่นต้องหมายความว่าลูกค้าที่ได้รับเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการซื้อและผ่านข้อกำหนดจากสถาบันการเงินในการปล่อยวงเงิน รวมทั้งปรับโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก รวมทั้งการปรับบริการหลังการขาย โครงสร้างราคาอะไหล่ ค่าซ่อมบำรุงลงถึง 30% เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ

“ตอนนี้ตลาดค่อนข้างเงียบ จะเห็นได้ว่าหลายค่ายเริ่มจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย บางค่ายให้ส่วนลดเป็นแสน โดยยังไม่รวมของแถม ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลกระทบจากตลาดซบและก็เชื่อว่า เป็นผลจากหลาย ๆ ค่ายเร่งระบายสต๊อกเตรียมรับรุ่นใหม่และฤดูกาลขายที่จะมาถึงในช่วงปลายปีด้วย”

ปีนี้คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ที่มีขนาดมากกว่า 500 ซีซี จะมียอดการจำหน่ายลดลงจากปีก่อนที่ 17,000 คัน เหลือเพียง 15,000 คัน เท่านั้น และดูคาติมียอดลดลง 20% จากปีก่อนที่ทำได้กว่า 1,000 คัน และในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ดูคาติจะส่งรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเช่นกัน