ซูซูกิ “เซียส” ขึ้นเบอร์หนึ่งขายดี ฟันธง 3 ปีอีโคคาร์ ฟาดแชร์เกินครึ่งรถนั่ง

“ซูซูกิ” มั่นใจตลาดอีโคคาร์พุ่งแรง ฟันธงภายใน 3 ปีมาร์เก็ตแชร์เกิน 50% ของตลาดรถยนต์นั่ง ชี้ลูกค้าตอบรับดีเกินคาด ค่ายรถเตรียมส่งเฟส 2 ลุยตลาดอีกเพียบ ส่วนปีนี้ประกาศปรับเป้าขาย เป็น 2.46 หมื่นคัน ปลื้ม “เซียส”ยอดฉิวติดลมบน

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ผลประกอบการดีเกินคาด ซูซูกิได้ปรับยอดขายเพิ่มเป็น 24,600 คัน จากเดิมที่ประเมินไว้ราว ๆ 24,000 คัน หรือมีส่วนแบ่ง 3% ในตลาดรถยนต์ปีนี้

นายวัลลภกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้รถซูซูกิขายดี เพราะรัฐบาลสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ประกอบกับกระแสความนิยมอีโคคาร์ อย่าง ซูซูกิ เซียส ซึ่งลูกค้าทั่วประเทศให้ความไว้วางใจ เลือกใช้ จนช่วงที่ผ่านมาเป็นอีโคคาร์ที่มียอดขายสูงสุดในเดือนก่อน ประกอบกับรูปแบบการทำตลาดซูซูกิเน้นความใกล้ชิดและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คาดว่าปีนี้ตลาดรถยนต์ทะลุ 820,000 คัน จาก 800,000 คัน ที่ประเมินกันเมื่อต้นปี ขณะที่ยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมา ซูซูกิทำได้ 17,515 คันโต 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

“ส่วนแนวโน้มอีโคคาร์เชื่อว่า 3 ปีจากนี้จะยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จนขยับส่วนแบ่งตลาดขึ้นไปถึงระดับ 50% ของตลาดรถยนต์นั่ง จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนกว่า 40%”

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ความนิยมของอีโคคาร์มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจากยอดขายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอีโคคาร์เฟส 1 เท่านั้น ทำให้มั่นใจว่าอนาคตซึ่งทุกค่ายประกาศบุกอีโคคาร์เฟส 2 และพร้อมทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ก็จะยิ่งทำให้รถประเภทนี้ทวีความนิยมเพิ่มมากขึ้น

“ตอนนี้ไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยน บวกกับการพัฒนาอีโคคาร์มีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการการใช้งานได้อย่างครอบคลุม ระยะหลังกินพื้นที่กลุ่มบีคาร์ไปเยอะ อนาคตคาดว่าอีโคคาร์และสมอลเอสยูวีจะเป็นตลาดที่ใหญ่มาก”