“มอเตอร์เอ็กซ์โป” กระหึ่ม! ค่ายรถจัดเต็มดึงกำลังซื้อโค้งสุดท้าย

เกิน 100% แล้วสำหรับความพร้อมในการจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ยืนยันมีบรรดาค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง พร้อมใจร่วมงานภายในคอนเซ็ปต์ คิด “พร้อมขับเคลื่อน ไปในความเปลี่ยนแปลง-Whatever Changes will be Move on” แบบเต็มตัว

บรรยากาศเน้นเรียบหรู

สำหรับงานในปีนี้จะเน้นที่ความเรียบง่าย แต่ยังคงความตื่นเต้น และที่สำคัญเชื่อว่าค่ายรถต่างก็มีวิธีการดึงดูดความสนใจให้คนเข้ามาร่วมชมบูท

ส่วนงบประมาณแต่ละค่ายนั้น แน่นอนว่าต้องมีการปรับลดไปตามสภาพโดยรวมและความจำกัด แต่เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะเดินหน้าให้งานออกมาเพื่อให้บรรยากาศการขายดีที่สุดในปีนี้อย่างแน่นอน

และเชื่อว่าเมื่อถึงช่วงเวลาของการจัดงานจริง บรรยากาศทุกอย่างจะดี

อีกส่วนที่เราภูมิใจ คือ พริตตี้ในงานที่เน้นการแต่งกายที่เรียบร้อยเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จเนื่องจากการที่เราปรับตรงนี้ ทำให้ผู้เข้ามาเดินงานมีการขยายกลุ่มไปมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ทุกคนสามารถเข้ามาเดินในงานได้

ที่สำคัญพบว่าสัดส่วนของผู้เข้าชมงาน จากเดิมเป็นกลุ่มผู้ชาย 60% ผู้หญิง 40% แต่เวลาการตัดสินใจซื้อจะพบว่า ผู้หญิงและผู้ชายมีอำนาจการตัดสินใจซื้อเท่ากัน คือ 50/50

นั่นเป็นการบ่งบอกว่า ผู้หญิงมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อค่อนข้างมาก

ค่ายรถร่วมงานเพียบ

ตอนนี้มีค่ายรถยนต์เข้าร่วมงานกับเราถึง 31 แบรนด์ จาก 10 ประเทศ เรียกว่ามาเกือบครบ ตั้งแต่แอสตัน มาร์ติน, ออดี้, บีเอ็มดับเบิลยู, ฟอร์ด, ฮอนด้า, ฮุนได, อีซูซุ, จากัวร์, จี๊ป, เกีย, แลนด์โรเวอร์, เลกซัส, มาเซราติ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอ็มจี, มินิ, มิตซูบิชิ, นิสสัน, เปอโยต์, ปอร์เช่, โรลส์-รอยซ์,ซูซูกิ, ซูบารุ, โตโยต้า และวอลโว่

ส่วนแบรนด์รถยนต์ที่เป็นสำนักแต่ง (ชุดแต่ง) มาพร้อมเพรียงอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม เพอร์ฟอร์มานซ์, คาร์ลส์สัน, โมค, เอ็มแซด สปีด และสวิฟท์

ส่วนรถจักรยานยนต์มาถึง 20 แบรนด์ ได้แก่ อาพริเลีย, บาจาจ, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด, จีพีเอ็กซ์, ฮันเวย์, ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน, ฮอนด้า, ฮันกวานา, ฮโยซอง, คาวาซากิ, เคทีเอ็ม, โมโต กุชชี่, พิอาจิโอ, รอยัล เอนฟีลด์, สโกมาดิ, ซูซูกิ, ไทรอัมพ์, เวสป้า และยามาฮ่า ซึ่งค่ายรถต่างเตรียมนำรถรุ่นใหม่มาเปิดตัว 10 รุ่น แบ่งเป็นรถยนต์ 10 รุ่น และจักรยานยนต์อีก 10 รุ่น รวมทั้งแคมเปญส่งเสริมโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ซึ่งคาดว่าน่าจะมาสร้างสีสันและความคึกคักในตลาด

พร้อมรับทุกสถานการณ์

ปีนี้เราจัดงานกันบนสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ซึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้จัดงานและผู้ประกอบการต่างต้องปรับตัวเพื่อรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการเตรียมความพร้อม

ปีนี้เราได้นำเสนออีกหนึ่งแพลตฟอร์มของการจัดงาน คือ การนำรูปแบบของการจัดงาน “ออนไลน์” มานำเสนอเพื่อเจาะกลุ่มไปยังผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่อาจจะยังไม่พร้อมที่จะมาเดินในงาน และกลุ่มผู้ที่ต้องการหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อด้วย “MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM” ซึ่งจะมีงานคู่ขนานในสื่อดิจิทัลแบบครบวงจร เพื่อเปิดประสบการณ์การชมงานรูปแบบใหม่ทั้งจากผู้จัดงานและค่ายรถต่าง ๆ เริ่มเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยมีทั้งรีวิวรถที่แสดงในงาน และหากสนใจสามารถจองแพ็กเกจชมงานแบบ วี.ไอ.พี. ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ที่จอดรถ บัตรชมงาน และบริการพิเศษจากผู้จัดงาน และผู้แทนจำหน่าย

รวมถึงโบรชัวร์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ลูกค้าได้ศึกษาแทนการแจกโบรชัวร์กระดาษ ส่วนในงานที่อิมแพ็คนั้น เราได้ขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมงาน มีการจัดสรรพื้นที่เพื่อให้มีระยะห่าง อย่างเช่น โต๊ะเจรจาปิดการขาย ก็จะมีการจัดวางให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และมีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ ขณะที่บัตรเข้างานหรือการลงทะเบียนเพื่อชิงรางวัลต่าง ๆ ก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาใช้เป็นการสแกนคิวอาร์โค้ดแทน

หั่นเป้า 30%

บนพื้นฐานของสถานการณ์ในปัจจุบัน เราตัดสินใจหั่นเป้าหมายของงานลด 30% ทั้งในส่วนของยอดจองรถจากปีก่อนที่มียอดทั้งสิ้น 37,000 คัน คาดว่าจะลดลงเหลือ 25,000-30,000 คัน

ส่วนเงินสะพัดน่าจะอยู่ที่ 35,000-37,000 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 50,000 ล้านบาท

ส่วนผู้เข้าชมงานคาดว่าจะมีทั้งสิ้น 1 ล้านคน ลดลงไป 30% จาก 1.5 ล้านคน แต่เราจะได้คนจากส่วนของช่องทางออนไลน์เข้ามาเสริมอีกราว 100,000-200,000 คน

ผมยังเชื่อว่าอย่างไรคนซื้อรถก็อยากที่จะมาเห็นรถคันจริงก่อนการตัดสินใจซื้อแน่นอน

เพียงแต่ช่องทางออนไลน์จะเข้ามาช่วยเสริมในส่วนของความมั่นใจและการตัดสินใจของลูกค้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่สำคัญ “ยอดของผมต้องปรับตัวเองอยู่ทุกวัน”

เดิมเราได้เตรียมแพลตฟอร์มออนไลน์ไว้ใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่โควิดทำให้เราต้องงัดแผนนี้ออกมาใช้เร็วขึ้น ซึ่งเราลงทุนต่อเนื่องในส่วนนี้ไปแล้ว 5-10 ล้านบาท

คืนกำไรผู้ชมเพียบ

ส่วนกิจกรรมคืนกำไรให้ผู้ชมทั้ง ซื้อรถ…ชิงรถ มีสิทธิ์ชิงรถยนต์ BMW 218i GRAN COUPE M SPORT

“ซื้อบัตร…ชิงรถ” ผู้ซื้อบัตรชมงานมีสิทธิ์ชิงรถยนต์ ALL NEW MG3 HATCHBACK รุ่น D

“ซื้อสินค้า…ชิงรถ” เมื่อซื้อสินค้าภายในงานจากร้านค้าที่ร่วมรายการรับโชค 2 ชั้น ชั้นที่ 1 รับสิทธิ์จับสลากเพื่อลุ้นรับของรางวัลพิเศษจากผู้จัดงานทั้งหมด 2,054 รางวัล (จำกัดสิทธิ์การจับสลาก 1 ท่าน/ครั้ง/วัน) ชั้นที่ 2 ทุก 2,000 บาท รับ 1 สิทธิ์ ลุ้นชิงรถยนต์ MITSUBISHI MIRAGE 1.2 GLX CVT AUTO
“ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิ๊กไบก์” มีสิทธิ์ชิงรางวัลรถจักรยานยนต์ HONDA รุ่น CB 1000RS
“ชม MOTOR EXPO ONLINE” ชิงรางวัลผู้ชมงาน MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM ผ่านลิงก์จาก https://ve.motorexpo.co.th มีสิทธิ์ลงทะเบียนเพื่อชิงรางวัล APPLE WATCH SE รุ่น GPS (ขนาด 40 มิลลิเมตร) มูลค่า 9,400 บาท จำนวน 10 รางวัล


สำหรับงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” จัดขึ้นที่อาคารชาเลนเจอร์ IMPACT เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-13 ธ.ค.นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ motorexpo.co.th