ปั้นแบรนด์ “เกรท วอลล์” ให้เป็นท็อปออฟไมนด์คนไทย

สัมภาษณ์

 

เปิดตัวแบรนด์ในไทยอย่างเป็นทางการไปแล้ว พร้อมประกาศกลยุทธ์รุกตลาดอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง สำหรับแบรนด์รถยนต์น้องใหม่ “เกรท วอลล์” แม้จะเพิ่งเตาะแตะในบ้านเรา แต่สำหรับตลาดโลกแบรนด์นี้ไม่ธรรมดา สร้างแรงกระเพื่อมให้รถยนต์ทั้งยุโรปและญี่ปุ่นมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ลองไปติดตามไอเดียและแนวทางการรุกตลาดในบ้านเราจากปากของ 3 ผู้บริหารใหญ่ “เอลเลียต จาง” ประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย, สตีเฟ่น หวัง รองประธาน ฝ่ายขายและการตลาด เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย, ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย

ชู 3 กลยุทธ์หลัก

เราเพิ่งจัดงาน “สวัสดีไทยแลนด์” เปิดตัวแบรนด์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แบบไลฟ์สตรีมมิ่ง ให้เห็นถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจ การทำธุรกิจในประเทศไทย เน้นไปที่ 3 กลยุทธ์หลัก 1.การเป็นผู้นำรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ xEV Leader ไม่ว่าจะเป็นไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% 2.การรับฟังเสียงของผู้บริโภค

และ 3.การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า โดยจะเริ่มบุกตลาดไทยด้วยรถยนต์ยอดนิยม 2 รุ่น ที่ได้รับเสียงตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างสูง เป็น เอสยูวี ฮาวาล รุ่น H6 ภายในครึ่งปีแรกนี้ ตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ORA รุ่น “Good Cat” ในช่วงครึ่งปีหลัง นำเข้าจากประเทศจีน ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตลาดประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถเอสยูวีและรถกระบะ มีการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยการสร้าง DNA ของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น จนได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เกือบ 10 ล้านคนทั่วโลก

เราไม่เพียงแต่มุ่งมั่นที่จะผลิตและส่งมอบรถยนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค แต่ยังใส่ใจในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์ไฟฟ้าอันล้ำสมัยเพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ให้พร้อมขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ยั่งยืน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้คนทั่วโลกผ่านทางนวัตกรรม เช่น พัฒนาเทคโนโลยี 5G การขับขี่อัตโนมัติและ V2X การพัฒนาแบรนด์เทคโนโลยีทั้ง GWM LEMON, GWM TANK และ GWM COFFEE INTELLIGENCE ที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การขับขี่ให้กับผู้บริโภค

ท็อปออฟไมนด์คนไทย

สำหรับเป้าหมายที่เป็นภารกิจของเราคือการนำเสนอรถยนต์ 9 รุ่นให้คนไทยได้สัมผัสภายใน 3 ปี มีคนถามเราเยอะว่าเป้าหมายด้านตัวเลขหรือมาร์เก็ตแชร์ บางครั้งเรื่องตัวเลขก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไป เกรท วอลล์ มีรถยนต์ 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ HAVAL, ORA, WEY และ GWM ซึ่งเป็นปิกอัพ เราสามารถรองรับความต้องการกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์และความต้องการที่แตกต่างกันในกว่า 60 ประเทศทั่วโลกด้วย และไทยคือประเทศที่เกรท วอลล์ ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตกับโรงงานล่าสุดที่จังหวัดระยอง ซึ่งจะกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและความสามารถในการผลิตยานยนต์ที่ผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีคุณภาพสูง เราเชื่อว่าโปรดักต์เกรท วอลล์ ที่นำเสนอจะต้องเป็นสุดยอดในใจลูกค้า หรือท็อปออฟไมนด์ชาวไทย โดยที่เราได้นำประสบการณ์จากการรับฟังเสียงผู้บริโภคมาสรุปเป็นความเชื่อ 3 อย่าง ซึ่งเป็นความต้องการของลูกค้า คืออย่างแรก ลูกค้าต้องการโปรดักต์ที่ดีที่สุด สอง ลูกค้าต้องการโปรดักต์ที่โปร่งใส ตรงไปตรงมา และความเชื่อที่สาม คือ ลูกค้าต้องได้รับความสุขตลอดการเป็นเจ้าของ

มั่นใจบีโอไอไฟเขียวผลิตอีวี

เกรท วอลล์ ยังให้ความสำคัญกับประเทศไทย โดยมีเป้าหมายให้ฐานการผลิตที่จังหวัดระยองเป็นฐานการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์พวงมาลัยขวาในไทย และภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นโรงงานอัจฉริยะ มีการพัฒนาและยกระดับระบบการผลิตยานยนต์ ผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยีองค์ความรู้ และระบบการทำงานต่าง ๆ รวมไปถึงการวางแผนที่จะนำหุ่นยนต์ และการเชื่อมโยงระบบข้อมูลอัจฉริยะที่รวมการวิจัย การผลิต การจัดหา และการตลาดเข้าด้วยกัน เพื่อมาเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการทำงาน ลดการใช้แรงงานในส่วนงานที่อันตรายและต้องการความแม่นยำสูงที่สามารถใช้หุ่นยนต์ทดแทนได้ โดยจะใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 22,600 ล้านบาท มีกำลังผลิตราว ๆ 8 หมื่นคันต่อปี แบ่งเป็นส่งออก 40% และขายในประเทศ 60% โรงงานนี้ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ แต่ในส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นการยื่นเพิ่มจากการเปิดรับการส่งเสริมรอบสอง คาดว่าน่าจะได้รับการส่งเสริมภายในควอเตอร์แรกปีนี้ ซึ่งการได้รับส่งเสริมจะทำให้เราสามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น

ประเดิมตลาดด้วย ฮาวาล H6

สำหรับฮาวาล H6 รถเอสยูวีคันแรกที่จะมาทำตลาดในบ้านเรา ถือเป็นรถยอดนิยมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตลาดจีน และตลาดโลก ซึ่งตัวนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 รุ่นใหม่ล่าสุด ทั้งนี้ แบรนด์ฮาวาลมียอดขายสะสมมากกว่า 6 ล้านคัน และเพิ่งทำสถิติยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นรถที่เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ผสานกับดีไซน์อันโดดเด่น ขณะที่ ORA Good Cat เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรรี่รุ่นแรก เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ ทั้งในสื่อต่าง ๆ และทุกช่องทางออนไลน์ ORA Good Cat จะเข้ามาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มาสร้างมาตรฐานใหม่ ทั้งในด้านคุณภาพอันเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีที่ครบครัน และดีไซน์ที่ล้ำสมัยแนวเรโทรสำหรับคนไทยทุกคน”

เรามุ่งมั่น จริงจัง และจริงใจในการนำเสนอ การส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดให้กับคนไทย รวมไปถึงความพร้อมในการเข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างมีศักยภาพ