มิชลิน ผุดโรงงานรีไซเคิล “ยางล้อ” แห่งแรก

 

คอลัมน์ออโต เวิลด์ไวด์

 

รายงานจากบูโลญ-บียงกูร์ ประเทศฝรั่งเศส หลังค่ายยางยักษ์ใหญ่อย่างมิชลินบรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ “เอ็นไวโร” บริษัทสัญชาติสวีเดน ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่ได้รับสิทธิบัตรในการนำคาร์บอนแบล็ก น้ำมัน เหล็กกล้าและก๊าซ จากยางที่สิ้นอายุใช้งานแล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลยางล้อแห่งแรกในเขต Antofagasta ของประเทศชิลี

สำหรับโรงงานรีไซเคิลยางล้อแห่งนี้ได้เริ่มดำเนินก่อสร้างที่เริ่มขึ้นในปีนี้ และจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มเดินสายพานการผลิตในปี 2566 ภายใต้งบฯลงทุนมากกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยสามารถรีไซเคิลยางรถเหมืองได้สูงถึง 30,000 ตันต่อปี หรือคิด 60% ของยางรถเหมืองจากทั่วประเทศที่ถูกนำมาบดให้เป็นเศษยางในแต่ละปี

ด้วยกระบวนการรีไซเคิลนวัตกรรมใหม่ โรงงานรีไซเคิลที่ทันสมัยแห่งนี้จะสนับสนุนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเศษยางจะถูกเก็บรวบรวมจากพื้นที่ประกอบกิจการของลูกค้าโดยตรง จากนั้นจะถูกขนส่งไปยังโรงงานเพื่อตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ และนำไปรีไซเคิล โดยเทคโนโลยีของเอ็นไวโร ซึ่งใช้ในการผลิตวัสดุใหม่ชนิดนำกลับมาใช้ซ้ำได้คุณภาพสูง จะช่วยแปรรูปทุกส่วนของยางที่สิ้นอายุใช้งานแล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

ตามแผนงาน ณ ปัจจุบัน 90% ของวัสดุที่ได้จากการรีไซเคิลจะถูกนำกลับมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางหลากประเภท อาทิ ยางล้อ, สายพานลำเลียง และผลิตภัณฑ์กันสั่นสะเทือนต่าง ๆ ส่วน 10% ที่เหลือโรงงานจะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าและความร้อนเพื่อใช้ภายในโรงงานเอง

โรงงานรีไซเคิลแห่งนี้จะช่วยให้มิชลินสามารถนำเสนอโซลูชั่นในการรีไซเคิลที่ครบวงจร

เริ่มจากการจัดเก็บยางที่สิ้นอายุใช้งานแล้ว ไปจนถึงการนำวัตถุดิบที่ได้จากการรีไซเคิลไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ


“ภายใต้การร่วมทุนครั้งนี้เป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จที่สำคัญยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นด้านการรีไซเคิลที่ทันสมัยล่าสุดให้กับลูกค้า ควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มมิชลิน ขณะนี้เรากำลังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ากลุ่มธุรกิจเหมืองสัญชาติชิลี 2-3 ราย เพื่อทำสัญญาระยะยาวร่วมกัน การนำเทคโนโลยีของเอ็นไวโรมาใช้ในสเกลขนาดใหญ่เช่นนี้เท่ากับเป็นการสนับสนุนเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของเอ็นไวโรและส่งเสริมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน” แซนเดอร์ เวอร์มิวเลน รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจกล่าว