รถห้องเย็นไร้มลพิษ

ค่ายนิสสัน เตรียมเผยโฉมสองยานยนต์เพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับการใช้งานขณะเดินทางในเมือง อันได้แก่ รถพยาบาลอัจฉริยะ และรถยนต์ไฟฟ้า e-NV200 ที่ดัดแปลงเพื่อการขนส่งเป็นห้องเย็นที่ไร้มลพิษ

สำหรับรถพยาบาลอัจฉริยะรุ่นใหม่ เป็นรถพยาบาลเจเนอเรชั่นที่ 5 ของนิสสัน ต่อยอดจากความสำเร็จของรถพยาบาลรุ่นก่อนหน้า โดยจะมีจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น รถรุ่นใหม่นี้ได้รับการพัฒนามาจากรถนิสสัน NV350 Caravan ให้สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยได้มากขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีกว่าให้ทีมเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยแพทย์และรวมถึงผู้ขับขี่

นิสสันยังริเริ่มการแก้ปัญหาการขนส่งภายในเมือง ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขนส่งห้องเย็นจากรถยนต์รุ่น e-NV200 ใหม่ ที่มีขนาดกะทัดรัด มีความคล่องตัว

ในการใช้งานภายในเขตตัวเมือง โดยรถยนต์ไฟฟ้าขนส่งห้องเย็น มาพร้อมแบตเตอรี่สำรองในช่องวางของด้านหลัง ทำหน้าที่ให้พลังงานในส่วนของห้องแช่เย็น ใช้เทคโนโลยี e-Fridge จึงสามารถบรรทุกอาหารที่ต้องเก็บในที่เย็นได้

“อาชวนี กุปตา” รองประธานอาวุโส ของพันธมิตรเรโนลต์นิสสันฝ่ายธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ กล่าวว่า รถพยาบาลเจนฯที่ 5 พร้อมนำเสนอฟีเจอร์ที่จะสร้างความแตกต่างในการใช้งาน แนวคิดยานยนต์เพื่อการแพทย์ ประกอบด้วยเครื่องมือช่วยชีวิตเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมักเกิดในพื้นที่ห่างไกล ส่วนรถขนส่งห้องเย็นไฟฟ้า e-NV200 จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรือในแง่การทำธุรกิจและช่วยลดต้นทุน เหมาะใช้งานในเขตพื้นที่เมือง

และยังมีกล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา และเทคโนโลยีช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย มีแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออน สำรองเพื่อใช้สำหรับเครื่องมือช่วยชีวิตทางการแพทย์ เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกล ยังสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเสียงรบกวนจากภายในและนอกตัวรถด้วย นิสสันมีแผนจะวางจำหน่ายรถพยาบาลรุ่นใหม่ในประเทศญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2561 โดยคาดว่าจะสร้างยอดจำหน่ายรายปีที่มากกว่ารถพยาบาลรุ่นก่อนถึงสองเท่า


นอกจากนี้รถตู้นิสสัน NV350 Caravan มาอวดโฉมในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ด้วย