แก้ปัญหาดีลเลอร์แบกสต๊อก “เกรทวอลล์” ชูระบบ “โอทูโอ” เพิ่มสภาพคล่อง

เปิดแผนธุรกิจ “เกรท วอลล์” เดินหน้าสร้างความแกร่งเน็ตเวิร์ก นำระบบโอทูโอ ลดปัญหาสต๊อกรถยนต์ค้างดีลเลอร์ ลั่นดึงนักธุรกิจไทยร่วมลงทุนเปิดโชว์รูมรูปแบบใหม่ partner store 17 แห่งทั่วประเทศ ส่ง 4 รุ่นบุกตลาดปีแรก

แหล่งข่าวระดับบริหารจาก เกรท วอลล์ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงรูปแบบและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการขยายดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก จะเห็นว่าแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เกรท วอลล์ สามารถมีพันธมิตรอย่างรวดเร็วมากถึง 17 ราย เป็นเพราะเหล่าพันธมิตรมองเห็นทิศทางการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ของเกรท วอลล์ ในประเทศไทย ที่นำระบบ O2O (โอทูโอ) ออนไลน์ทูออฟไลน์เข้ามาใช้งาน ซึ่งได้ประโยชน์มากและสามารถช่วยแก้ปัญหาแบกสต๊อกของดีลเลอร์ ซึ่งถือเป็นต้นทุนใหญ่ในการทำธุรกิจ หลักการคือ ผู้บริโภคหลังจากศึกษาข้อมูลของรถจนเป็นที่ชื่นชอบ และตัดสินใจซื้อก็จะทำการจองรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ จากนั้นข้อมูลการจองจะถูกส่งไปยังโรงงานเพื่อดำเนินการผลิตรถยนต์ที่ถูกผลิตออกโรงงานจะถูกส่งมายังดีลเลอร์ หรือที่เกรท วอลล์ เรียก partner store ซึ่งเป็นดีลเลอร์ที่ลูกค้าจับจองเป็นจุดรับเพื่อทำการส่งมอบให้ลูกค้าต่อไป

“เกรท วอลล์ เป็นเจ้าแรกที่ใช้ระบบ O2O ผ่านเครือข่าย 5 จี ระบบนี้ถือเป็นการพัฒนาระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ สร้างความรวดเร็วในการส่งสินค้าถึงมือลูกค้าปลายทาง ที่สำคัญตัวแทนจำหน่ายไม่ต้องกังวลเรื่องสต๊อกบวม ช่วยให้มีความยืดหยุ่นสูงและเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ”

นายเอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้จะส่งรถยนต์ออกสู่ตลาดประเทศไทยถึง 4 รุ่น ตัวแรกจะออกสู่ตลาดในไตรมาส 2 นี้ เป็นเอสยูวี ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด จากนั้นในช่วงไตรมาส 3 พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat ซึ่งนำเข้าจากจีน ส่วนไตรมาส 4 จะส่งอีก 2 รุ่น

ส่วนดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก ล่าสุดได้พันธมิตรทางธุรกิจแล้ว 17 ราย เป็นกลุ่มนักลงทุนชาวไทยเข้าร่วมภายใต้กลยุทธ์ new user experience ที่มุ่งเน้นให้ผู้บริโภคได้รับบริการและความพึงพอใจสูงสุด


ด้าน นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ดีลเลอร์ทั้ง 17 แห่งจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 8 แห่ง, ชลบุรี 3 แห่ง, ระยอง, เชียงใหม่, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต และจะมีการเปิด GWM Store ซึ่งเป็นโชว์รูมของเกรท วอลล์มอเตอร์ รวมทั้งสิ้นกว่า 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคชาวไทยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น