โนริอากิ ยามาชิตะ “โตโยต้าจะกลับมาเป็นที่หนึ่งทุกตลาด”

สัมภาษณ์

เข้ามารับตำแหน่งในบ้านเราอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำหรับ “โนริอากิ ยามาชิตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ชนิดที่เรียกว่าเข้ามาก็รับเผือกร้อนหรือโดนสองเด้งเด้งแรกตลาดรถยนต์บ้านเรากำลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด ส่วนเด้งที่สองยอดขายของโตโยต้าหากแยกเป็นตลาดเก๋งและปิกอัพ ปรากฏว่าทั้งสองตลาดเพลี่ยงพล้ำคู่แข่งนี่ยังไม่รวมกระแสที่มีบริษัทแม่รายงานในเอกสารต่อ
คณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เอสอีซี) และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ (ดีโอเจ) ลงวันที่ 18 มีนาคมนี้ว่า สาขาในประเทศไทยอาจมีการละเมิดกฎหมายต่อต้านการติดสินบน

Q : ข้อกล่าวหาสาขาในประเทศไทยกระทบการทำตลาดมากน้อยขนาดไหน

บริษัทแม่แถลงข่าวว่ากำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งโตโยต้าเองพร้อมให้ความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐในการตรวจสอบ เรากำลังพยายามตรวจสอบว่าโตโยต้าประเทศไทยได้ปฏิบัติครบถ้วนตามที่ภาครัฐกำหนด และรายละเอียดต่าง ๆ เป็นไปตามที่บริษัทแม่ออกมาให้ข้อมูลหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาพอสมควร

Q : แนวโน้มอุตฯรถยนต์ปีนี้

สถานการณ์ตลาดในประเทศไทยนั้น ต้องขอบคุณรัฐบาล แพทย์ที่ควบคุมไวรัสได้ดี มาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลในการควบคุมกระตุ้นเศรษฐกิจ สถานการณ์โดยรวมเริ่มกระเตื้อง และส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ปีนี้โตโยต้ายังเชื่อว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมจะอยู่ที่ 850,000-900,000 คันโต 7-14%

Q : ปีนี้โตโยต้าจะสามารถกลับมาเป็น
ที่หนึ่งรถยนต์นั่งและปิกอัพได้หรือไม่

ปีที่แล้วเกิดการแพร่ระบาดของโควิด และทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลาง “นิวนอร์มอล” ต้องเรียนรู้วิธีการตลาดยุคใหม่ เช่น นำเอาระบบออนไลน์มาร์เก็ตติ้งมาใช้ เพื่อให้ซื้อง่าย หรือใช้เงินดาวน์น้อย ๆ ก็สามารถได้รถยนต์มาใช้งาน

โตโยต้าเองได้นำระบบโตโยต้าคอนเน็กเต็ดเข้ามาใช้ในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ เมื่อติดระบบนี้จะมีการพิจารณาสินเชื่อได้รวดเร็ว สะดวกให้กับผู้บริโภค อย่างรุ่นไฮลักซ์เพิ่งเปลี่ยนโฉมไปก็เริ่มเป็นที่นิยม เราจะอาศัยกระแสนี้เพื่อเพิ่มยอดขายต่อไป ควบคู่ไปกับความพยายามออกรถรุ่นพิเศษออกมาเพื่อสนองความต้องการลูกค้า และสร้างเครือข่ายดีลเลอร์ที่มีความเข้มแข็งที่สุด จากการประชุมดีลเลอร์นั้น ทุกคนมั่นใจว่าโตโยต้าจะฟื้นยอดขายกลับมาได้ เราได้วิเคราะห์เพื่อปรับแผนพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกลับมาเป็น “ที่หนึ่ง” ให้ได้

Q : รูปแบบจะเน้นอะไรเป็นพิเศษ

อย่างในช่วง 2 เดือนแรกยอดขายรวมโตโยต้า ยังคงเป็นอันดับ 1 แต่ในส่วนปิกอัพยังตามหลังคู่แข่งอยู่ ซึ่งจากการวิเคราะห์พยายามทำกิจกรรมการตลาด คือ 1.การพัฒนาสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ปลายปีที่เเล้วมีการปรับกระแสดีขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยน เน้นเข้าถึงผู้บริโภคผ่านออนไลน์ที่เข้มข้นขึ้น และเน้นทำแพ็กเกจ “อีซี่ทูบาย” และคอนเน็กเต็ดออโต้โลน เราจะเน้นทำกิจกรรมการตลาดเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น โตโยต้า กาซูเรซซิ่ง และร่วมมือกับดีลเลอร์มากขึ้น ส่วนรถยนต์นั่งในกลุ่มเก๋งขนาดกลาง ซึ่งลูกค้าหลักคือกลุ่มตลาดฟลีต ปีนี้คาดว่าจะกลับมามากขึ้น

ขณะที่อีโคคาร์ ผลจากคู่แข่งเปิดตัวใหม่และลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มที่ซื้อรถเป็นคันแรกก็มีความอ่อนไหว แต่อย่างไรก็ตาม ปีนี้โตโยต้าจะเพิ่มความเข้มข้น และความตื่นเต้นให้กับลูกค้า ด้วยการออกแบบรุ่นพิเศษ พร้อมแพ็กเกจต่าง ๆ ที่จะสร้างความตื่นเต้น ทั้งยาริสและเอทีฟขณะเดียวกัน ในส่วนของการสนับสนุนเงื่อนไขทางการเงิน-ไฟแนนซ์ โตโยต้าก็จะทำให้ลูกค้าซื้อรถได้ง่ายขึ้น

Q : ได้รับผลกระทบจากปัญหาชิปขาดแคลนแค่ไหน

จากความพยายามของบริษัท ส่งผลให้ปัจจุบันคงจะไม่มีผลกระทบรุนแรงเกิดขึ้น และจากนี้จะมีการประสานงานกับบริษัทแม่ และโตโยต้า ไดฮัทสุ (TDEM) เพื่อผลิตรถให้ตรงตามเวลาไปถึงมือลูกค้าอย่างแม่นยำ

Q : การลงทุนบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

โตโยต้ามุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลไทยได้กำหนดไว้ และลูกค้าจะเป็นผู้กำหนดว่า เขาต้องการใช้รถยนต์อีวีในระบบใด บวกกับปัญหาเรื่องของระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ โตโยต้าไม่สามารถกำหนดเองได้ แต่โตโยต้าได้พัฒนาเทคโนโลยีทุกรูปแบบ สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และพร้อมนำเสนอให้กับผู้บริโภค อย่างที่ผ่านมามีการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดในไทยกว่า 100,000 คัน และส่งออกกว่า 5,000 คัน ส่วนเเบตเตอรี่ก็ได้มีการทำโรงงาน และนำหลัก 3R มาจัดการแบตเตอรี่เก่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการไปสู่การผลิตแบตเตอรี่ได้เองในประเทศ และโตโยต้าต้องการรักษาสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไว้ร่วมกัน

Q : นโยบายในการดูแลตลาดประเทศไทย

ที่ผ่านมาโตโยต้าบริหารเน้นการส่งมอบความสุขให้คนไทย ทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสังคม เรามองไทยเป็นฐานผลิตส่งออก และฐานการพัฒนารถยนต์ที่สำคัญของอาเซียน ส่วนการขายนั้น มีความสามารถเครือข่ายการขายที่ดี เน้นสร้างความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น และจะส่งมอบความสุขตามวิสัยทัศน์ที่เราได้วางไว้ และยุคอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงในรอบ 100 ปี โตโยต้าก็พัฒนาจากบริษัทรถยนต์ไปสู่โมบิลิตี้คอมปะนี

Q : มุมมองรถยนต์ไฟฟ้าอะไรคือคำตอบของโตโยต้า

เรามีเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหลากรูปแบบ ปีที่แล้วประกาศโครงการพัทยาโมเดล เอารถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหลากรูปแบบไปทดลอง เพื่อศึกษาดูว่ารูปแบบไหนเหมาะสมกับประเทศไทยและลูกค้าชาวไทยว่าควรเป็นรุ่นไหน แต่ขอสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผย ซึ่งเราเชื่อว่า สุดท้ายแล้วลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจ