4 บิ๊กมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงใช้แบตเตอรี่อีวีร่วมกัน

รายงานจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น หลัง 4 ค่ายรถจักรยานยนต์ ทั้งฮอนด้า มอเตอร์, คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสตรี, ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และยามาฮ่ามอเตอร์ ได้บรรลุข้อตกลงในการร่วมกันกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่อีวีสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้สามารถเปลี่ยนมาใช้งานร่วมกันได้ทั้ง 4 ยี่ห้อ

ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นกำหนดมาตรฐานสำหรับแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยน (สวอป) ให้สามารถใช้ร่วมกัน และสามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ช่วยเพิ่มปริมาณรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถเพิ่มระยะเวลาการขับขี่ ลดเวลาการชาร์จไฟสะดวกและรวดเร็ว

โดยปีที่ผ่านมาได้มีการทดสอบภาคสนามกับทาง “e-Yan OSAKA” โดยคณะอนุกรรมการส่งเสริมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่นร่วมกับจังหวัดโอซากา และมหาวิทยาลัยแห่งชาติ โอซากา ยูนิเวอร์ซิตี้ โดยมุ่งเป้าไปที่การสร้างความนิยมและเพิ่มการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในบางส่วนของข้อตกลงเป็นไปตามเอกสารทางเทคนิคของ Society of Automotive Engineers of Japan, Inc. ข้อกำหนดทั่วไปจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกสำหรับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้เกิดสังคมปราศจากคาร์บอน โดยทั้ง 4 ค่ายรถจักรยานยนต์จะร่วมมือกับ Japan Automobile Manufacturers Association, Inc. เพื่อตระหนักถึงการใช้งานร่วมกันตามมาตรฐานสากล ขณะที่ความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นทั่วโลก

“โนริอากิ อาเบะ” เลขานุการผู้แทนสมาคมและเจ้าหน้าที่ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการรถจักรยานยนต์ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ข้อตกลงสำหรับการกำหนดมาตรฐานของแบตเตอรี่ที่ใช้ร่วมกันนี้เป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้จากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในญี่ปุ่น 4 ราย ที่ทำงานร่วมกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการที่ช่วยสร้างความเข้าใจและการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและสามารถให้มีการใช้งานแบตเตอรี่ร่วมกันตามข้อตกลง


ทั้งนี้ เราจะแข่งขันกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของลูกค้า ด้วยความพยายามทั้งในด้านความร่วมมือและการแข่งขัน เราจะทำงานเพื่อนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไปใช้อย่างแพร่หลายเพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืน