“ซูซูกิ” ผุดออฟฟิศกลางกรุง บิดคันเร่งโหมทำตลาด “บิ๊กไบก์” เต็มสูบ

ซูซูกิ โมโตเซลส์ เดินเครื่องลุยตลาดเต็มสูบ เพิ่มความคล่องตัวโยกงานขาย-การตลาดออกจากพื้นที่โรงงานผลิต ผุดออฟฟิศใหม่ย่านศรีนครินทร์ นำร่องขยายตลาดบิ๊กไบก์ พร้อมเล็งขึ้นไลน์ผลิตกู้ยอด

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ ได้แก่ ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด โดยร่วมมือกับบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในเขตภาคใต้ ให้ทำหน้าที่ดูแลการขายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในเขต 63 จังหวัด ยกเว้นในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งซูซูกิ โมโตเซลส์ เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท บ้านซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้น 70% และบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ถือหุ้น 30% ส่วนบริษัท ไทยซูซูกิ จำกัด จะรับผลิดชอบดูแล เฉพาะในส่วนภาคการผลิต หรือโรงงานเพียงอย่างเดียวว่า ขณะนี้ซูซูกิได้ย้ายแผนกงานการตลาดและการขายออกจากโรงงานซูซูกิ ที่รังสิต คลอง 4 และเป็นออฟฟิศแห่งใหม่ของบริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ย่านศรีนครินทร์เพื่อให้เกิดความคล่องตัววางแผนการรุกตลาดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการทำตลาดช่วงเริ่มต้นของซูซูกิ โมโตเซลส์ จะโฟกัสไปที่กลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นตลาดที่ซูซูกิมีความแข็งแกร่งและซูซูกิมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้จำนวนมาก

ส่วนตลาดรถจักรยานยนต์ขนาด 125, 150 ซีซีนั้น บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาผลิตภัณฑ์ และมองหาโอกาสในการทำตลาด ซึ่งต้องยอมรับว่า ซูซูกิค่อนข้างจะเงียบหายไปพอสมควร โดยขณะนี้ฝ่ายขายและการตลาดได้มีการหารือถึงทิศทางและแนวโน้ม รวมทั้งความเป็นไปได้ของการทำตลาด และเปิดกว้างในการมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เข้ามานำเสนอให้กับผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัส ทั้งนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านและการขึ้นไลน์ผลิตเองที่โรงงานซูซูกิด้วย

“เราต้องการตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าจริง ๆ อะไรที่ลูกค้าต้องการต้องพร้อมตอบสนองได้อย่างครบถ้วน”

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า ส่วนโครงสร้างการบริหารงานใหม่น่าจะได้เห็นความชัดเจนเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ด้วย เช่นเดียวกับทิศทางและแผนดำเนินธุรกิจปีนี้จาก 2 ผู้บริหารหลัก คือ นายมนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ ประธานกรรมการบริหาร และนายอัครินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ก็จะมีคลอดออกมาเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง

“ซูซูกิมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะเมื่อก่อนบริษัทเดียวทำทั้งผลิตและขายความชัดเจนไม่ค่อยมี แต่หลังจากได้ซูซูกิ โมโตเซลส์ เข้ามาดูแลการขายและการตลาด การรุกตลาดจะชัดเจนมากขึ้นเป็นแบบ B2B มีความเป็นบิสซิเนสคล่องตัว ตัดสินใจได้รวดเร็ว” แหล่งข่าวกล่าว


ส่วนบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ยังคงทำหน้าที่ออกแบบ เฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าเพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์และอะไหล่ รับผิดชอบการขายอะไหล่ไปยังศูนย์บริการต่าง ๆ โดยให้ซูซูกิ โมโตเซลส์ รับผิดชอบงานด้านการขาย การตลาด และการบริการหลังการขาย