ค่ายรถเรียกกำลังซื้อปลายปี ผนึกสินเชื่อลุยเจาะลูกค้าเก่า

ค่ายรถปลุกกำลังซื้อโค้งสุดท้าย ทยอยส่งรถใหม่ลงตลาดพร้อมงัดแคมเปญเด็ดกระตุกยอด เรียกลูกค้าเก่าโดยเฉพาะกลุ่มรถคันแรกที่ได้เวลาปลดล็อก ผนึกไฟแนนซ์ไฟเขียวสินเชื่อแบบอัตโนมัติ ออฟเฟอร์ปลอดดาวน์ดอกเบี้ยต่ำสุด ๆ มั่นใจ 2 เดือนช่วยดันยอดขายรถทั้งปีทะลุ 8.4 แสนคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์-รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ต่อเนื่อง ทั้งประดับยนต์-เครื่องเสียง และอื่น ๆ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีเริ่มคึกคักมากขึ้น แต่ละค่ายโหมทำกิจกรรมและแนะนำสินค้าใหม่เพื่อรองรับอีเวนต์ใหญ่มหกรรมยานยนต์หรือมอเตอร์เอ็กซ์โปที่กำลังจะอุบัติขึ้นปลายเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องไปถึงกลางเดือนธันวาคม ซึ่งคาดการณ์ว่ายอดขายในช่วงควอเตอร์สุดท้ายของปีน่าจะทะลุ 2.1-2.2 แสนคัน หรือทำให้ตลาดรวมรถยนต์ทั้งปีพุ่งสูงถึง 8.4 แสนคัน

สำหรับไทม์ไลน์อีเวนต์ค่ายรถยนต์ เรียงคิวกันแน่นเอี้ยด เริ่มจากค่ายรถหรู มาเซราติประเทศไทย โดยบริษัท ดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด จัดแถลงข่าว โชว์ผลงานปีแรกพร้อมเตรียมแนะนำเอสยูวี ลาแวนเต้ เอส ที่จะเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปตามมาด้วยเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ประกาศความร่วมมือกับค่ายบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี เปิด “ศูนย์เตรียมรถยนต์ใหม่” (Vehicle Preparation Center) ย่านบางนา-ตราด กม. 30 พื้นที่กว่า 100,000 ตารางเมตร สามารถรองรับและเก็บรถยนต์ได้มากกว่า 2,000 คัน และมีศักยภาพนำรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เข้าสู่ขั้นตอน Pre Delivery Inspection (PDI) ได้กว่าปีละ 20,000 คัน รวมถึงเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นล่าสุดในตระกูล AMG GT

ตามมาด้วยค่ายนิสสัน เปิดโครงการแค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง คาราวานเส้นทางตามรอยพ่อ พร้อมทยอยคลอดแคมเปญสินเชื่อรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน ขณะที่วีเคเอส กรุ๊ป (เอเซีย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มติดรถยนต์ อาคารภายใต้ยี่ห้อ วี-คูล และ iQUE จะจัดแถลงข่าวหลังได้รับสิทธิ์เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มเซรามิกภายใต้ยี่ห้อ Huper Optik แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยอีกหนึ่งแบรนด์

ค่ายเชฟโรเลต เตรียมฉลองครบรอบ 100 ปี กระบะอเมริกันพันธุ์แกร่งที่สร้างมาเพื่ออนาคต ขณะที่ค่ายใบพัดสีฟ้าบีเอ็มดับเบิลยู จะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู G 310 GS ใหม่ และบริษัทไทยยามาฮ่า มอเตอร์ เปิดตัวยามาฮ่า “FINN” เพื่อบุกตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

วอลโว่ รถหรูอีกค่าย พร้อมเปิดตัวเอสยูวีใหม่ วอลโว่ XC60 ออกสู่สายตาสื่อมวลชนไทยเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นค่ายอีซูซุพร้อมฉลอง 60 ปีที่ประกอบกิจการในเมืองไทย และเปิดตัวนวัตกรรมปิกอัพรุ่นใหม่ล่าสุด อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์”

ตามมาด้วยค่ายมาสด้า พร้อมมากสำหรับเทคโนโลยีใหม่ และแนะนำเอสยูวี เจเนอเรชั่นที่ 2 ซีเอ็กซ์-5 โมเดลเชนจ์ ต่อด้วยไทยรุ่งยูเนียนคาร์ เปิดตัว TR TRANSFORMER II รุ่นพิเศษ ฉลองครบรอบ 50 ปี และค่ายเอ็มจี ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวสมาร์ทคาร์รุ่นใหม่ “New MG ZS” เอสยูวีสายพันธุ์อังกฤษ ขณะที่ค่ายมินิ เตรียมเผยโฉม มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน ใหม่ ในงาน “MINI JCW True Respect Night” ก่อนที่ในช่วงปลายเดือนทุกค่ายจะทุ่มเทสรรพกำลังให้กับงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2017 ช่วงวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการแนะนำรถใหม่ที่ทยอยคลอดต่อเนื่องตลอดเดือนนี้แล้ว แต่ละยี่ห้อยังได้เตรียมแคมเปญเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และได้ผนึกค่ายสินเชื่อเพื่อนำเสนอโปรแกรมที่จะทำให้เป็นเจ้าของรถง่ายขึ้นโดยเป้าหมายแรกพุ่งตรงไปยังกลุ่มลูกค้าเก่าก่อน โดยเฉพาะลูกค้ารถคันแรกที่ครบกำหนดการถือครองรถ ให้สิทธิพิเศษอนุมัติสินเชื่อให้ทันที โดยไม่ต้องตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม และเสนอโปรแกรมฟรีดาวน์ ดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งโปรแกรมบอลลูน ซึ่งเจ้าของรถสามารถผ่อนชำระค่างวดต่อเดือนไม่เยอะ และสามารถเปลี่ยนรถคันใหม่ได้ทันทีหลังสัญญาสิ้นสุด

นายเกียรติ ตั้งตรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า กล่าวว่าตอนนี้ทุกค่ายรอแคมเปญเดือนใหม่จากบริษัทแม่ทั้งเงื่อนไขด้านการเงิน และการขยายระยะเวลารับประกันออกไปจาก 3 ปีเพิ่มเป็น 5 ปี ส่วนดีลเลอร์แต่ละรายมีของตัวเองกระทุ้งตลาดอยู่แล้วโดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มรถคันแรกที่สนใจเปลี่ยนรถคันใหม่มากถึง 20% เลยทีเดียว

เช่นเดียวกับนายสุรศักดิ์ ลิ้มวัฒนาพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูยนต์ไพบูลย์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ รายใหญ่ในภาคอีสานกล่าวว่าลูกค้าภาคอีสานส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงฤดูขายมีการเริ่มจับจ่ายมากขึ้น

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า กล่าวว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ตามการเก็บสถิติครึ่งปีหลังจะขายได้มากกว่า โดยคาดว่าภาพรวมการขายรถยนต์ในไทยปีนี้จะสามารถมียอดขาย 840,000 คัน จากเดิมประเมินไว้ในช่วงกลางปี 820,000 คัน

“ตลาดโตกว่าปีที่แล้วประมาณ 10% ทั้งนี้เป็นผลมาจากปัจจัยบวก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารถยนต์คันแรกที่กลับเข้ามาซื้อรถยนต์คันใหม่สูงกว่าคาดการณ์เดิมที่ประเมินว่าน่าจะมีสัก 10% แต่เอาเข้าจริงสูงถึง 15%”

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีการขายตามฤดูกาลจะบ่งชี้ว่า ไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่มียอดขายสูงสุด ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายและข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ จากบรรดาค่ายรถที่เตรียมนำมาเสนอผู้บริโภคเพื่อบรรลุเป้าหมายการขายของปี จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์อย่างมาก