“ฮอนด้า” ประกาศนับถอยหลัง “เลิก”ผลิตรถใช้น้ำมัน

ฮอนด้า

ซีอีโอของ “ฮอนด้า”ค่ายรถญี่ปุ่นประกาศโรดแมป ลดการปล่อยคาร์บอน ตั้งเป้าเลิกผลิตรถใช้น้ำมัน เปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายใน 19 ปี พร้อมส่งรถอีวี”เอสยูวี e” ลุยตลาดปีหน้า

เว็บไซต์ https://electrek.co รายงานว่า นายโทชิฮิโร ไมเบะ (Toshihiro Mibe) ซีอีโอคนใหม่ของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยตั้งเป้าจะบรรลุยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้เต็ม 100% ภายใน 19 ปีข้างหน้า หรือปี 2583

สอดคล้องกับแผนธุรกิจของฮอนด้า ที่จะเร่งเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (ฟิวเซลล์) ให้ได้ 40% ภายในปี 2573 และขยับขึ้นเป็น 80% ภายในปี 2578 หลังจากนั้นจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 100% ทั่วโลกภายในปี 2583 เช่นกัน

“ถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นเราต้องใช้ความพยายามร่วมกัน ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงการสร้างสังคมคนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า”

สำหรับการรุกตลาดจะให้ความสำคัญกับตลาดหลักของฮอนด้าก่อน อาทิ ตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยร่วมมือกับเจเนอรัลมอเตอร์ (จีเอ็ม)ใช้ความแกร่งระบบซัพพลายเชนของทั้ง 2 ค่ายขยายตลาดทั้งแบรนด์ฮอนด้าและแบรนด์อาคูร่า หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดตัวรถอีวีรุ่นใหม่ซึ่งใช้ e: Architecture ออกสู่ตลาดไปแล้ว

ขณะที่ตลาดในประเทศจีน ฮอนด้าจะเปิดตัว รถอีวี 10 รุ่นภายใน 5 ปี โดยฮอนด้า เอสยูวี e รถต้นแบบที่อวดโฉมในงานเซี่ยงไฮ้ ออโตโชว์ 2021 เมื่อเร็วๆนี้ มีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2565

“ส่วนตลาดในญี่ปุ่นรถอีวีจะขยายไปสู่รถยนต์ในกลุ่ม K-car หรือรถยนต์นั่งขนาดเล็กเป็นครั้งแรกภายในปี 2567”