รถมือสองรับอานิสงส์โควิด ดันตลาดโต10% “แพนด้าสปีด” ยอดฉิว

“แพนด้า สปีด” รับอานิสงส์โควิดดันตลาดรถมือสองขยายตัว 5-10% ชี้ที่ผ่านมาซัพพลายขาดลูกค้ายืดเวลาใช้รถยนต์ ยอดรถยึดจากไฟแนนซ์หดตัว แต่ปีนี้ตรงข้ามคาดสวนทางรถใหม่ เปลี่ยนยุทธศาสตร์หันสต๊อกรถยุโรปรับรสนิยมลูกค้า ส้มหล่นได้รถเช่า “คัมรี ป้ายแดง” ทำตลาดลอตใหญ่

นายอาคม วัฒนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพนด้า สปีด จำกัด ธุรกิจรถยนต์มือสองรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์ของตลาดรถยนต์มือสองโดยรวมพบว่า พฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากจากช่วงที่ผ่านมา โดยปัจจัยหลักเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยลูกค้าหันมาให้ความสำคัญกับการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น จากก่อนหน้านี้สัดส่วนระหว่างการซื้อรถยนต์มือสองผ่านทางออนไลน์ และเข้ามาทดลองยังโชว์รูมจะอยู่ที่ 50/50 แต่ปัจจุบันพบว่าสัดส่วนลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มีสูงขึ้นเป็น 70%

“เดี๋ยวนี้ลูกค้าใช้ช่องทางออนไลน์พูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวรถ รวมถึงขั้นตอนอื่น ๆ และจบวันสุดท้ายที่จะมารับรถถึงได้สัมผัสและดูรถจริง ๆ ถือเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เพราะก่อนหน้านี้ลูกค้าที่ซื้อรถมือสองต้องการเห็นและสัมผัสรถก่อนตัดสินใจ อาจเป็นผลพวงจากโควิดและมาตรฐานผู้ประกอบการได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น”

แพนด้า สปีด ส่วนภาพรวมของตลาดรถยนต์มือสองในช่วงที่ผ่านมา กลับส่วนทางกับตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดงตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกแรกและระลอกปัจจุบัน ส่งผลให้ตลาดรถมือสองไปในทิศทางที่ดีขึ้น ช่วยทำให้ตลาดรถมือสองโดยรวมกลับมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5-10% สวนทางกับรถใหม่ที่ลดลงไป 10-20% ในช่วงที่ผ่านมา

ประกอบกับซัพพลายของรถยนต์มือสองในตลาดช่วงที่ผ่านมาของลูกค้าใช้รถยนต์นานขึ้น ยืดระยะเวลาเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ออกไป และหลายคนต้องการรอดูสถานการณ์และความมั่นใจทางเศรษฐกิจก่อน ประกอบกับรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องของการผลิต ส่งมอบรถช้าลูกค้าที่ต้องการใช้รถก็ตัดสินใจซื้อรถมือสอง

นอกจากนี้ มาตรการการช่วยเหลือของภาครัฐ ทั้งการยืดเวลาพักชำระหนี้ และสถาบันการเงินไฟแนนซ์ต่าง ๆ มีการผ่อนผันระยะเวลาการยึดรถ ทำให้รถยนต์ที่จะเข้าสู่ตลาดรถยนต์มือสองน้อยมาก มีผลให้ราคารถมือสองปรับขึ้นราคาไป 5-10% และถือเป็นการปรับขึ้นราคาจำหน่ายของตลาดรถยนต์มือสองในรอบหลายปี แต่ช่วงหลังนี้ดีขึ้นมีรถทยอยเข้ามาในตลาดรถมือสองมากขึ้น

สำหรับบริษัทขณะนี้ได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจ เน้นทำตลาดรถยนต์มือสองในกลุ่มกลาง-บนที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 300,000 บาทไปจนถึง 1 ล้านบาทเป็นหลัก เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเซ็กเมนต์รถยนต์นั่งขนาดกลาง-ใหญ่อย่างโตโยต้า อัลติส, โตโยต้า คัมรี ฮอนด้า ซีวิค และแอคคอร์ด เป็นต้น

รวมทั้งรถมือสองสัญชาติยุโรปทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และรถสัญชาติญี่ปุ่นในกลุ่มรถเอ็มพีวีอย่าง โตโยต้า อัลพาร์ด และเวลไฟร์ เนื่องจากลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง

“เราใช้วิกฤตโควิดสร้างโอกาสโดยเฉพาะบริษัทรถเช่ามีปัญหาเยอะ ซึ่งเราก็เข้าไปซื้อรถตัดลอต ตอนนี้ได้คัมรีป้ายแดงรถใหม่ที่มีเลขไมล์ไม่ถึง 10 กิโลเมตรเข้ามาขายลอตใหญ่ ทำราคาขายต่างจากรถใหม่ถึง 3 แสนบาท พร้อมให้ดอกเบี้ย 1.99% ผ่อนนาน 7 ปี ซึ่งก็ได้รับความสนใจมาก”

นายอาคมกล่าวว่า ปีนี้มั่นใจว่าจะมียอดขายโตจากปีก่อน 10% จากเดิมที่ขายเฉลี่ยเดือนละ 70 คัน หรือขายมากกว่า 700-800 คันต่อปี ส่วนปีนี้คาดว่าจะมียอดขายขึ้นไประดับ 900 คันได้ไม่ยาก จากโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการขายของแพนด้า สปีด ที่ปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขา คือ สาขาศรีนครินทร์ และรามอินทรา

ส่วนภาพรวมการแข่งขัน ตลาดรถมือสองยังคงแข่งขันรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งราคาและบริการหลังการขายที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางและรูปแบบการดำเนินธุรกิจมาให้มีมาตรฐานมากขึ้น ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจสามารถมองหารถยนต์มือสองที่มีความคุ้มค่าได้มากขึ้น โดยเฉพาะการให้วอร์แรนตีหลังการขาย และการรับประกันสำหรับรถยนต์ของบริษัท ลูกค้าซื้อไปจะได้รับการประกันชั้นหนึ่ง หรือ 25,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรถในแต่ละรุ่น