“ฟอร์ด” เปิดพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมในโรงงาน FTM ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ค่ายฟอร์ด ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เปิด  “เมกเกอร์ สเปซ” พร้อมอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบครัน ให้พนักงานนำไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อสินค้าตัวเองและสังคม

ที่โรงงานเอฟทีเอ็มของฟอร์ดใน จ.ระยอง ตอนนี้มี “เมกเกอร์ สเปซ” หรือพื้นที่ซึ่งมีเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งเครื่องพิมพ์สามมิติ รวมถึงอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบอินเตอร์แอ็กทีฟที่ช่วยให้ทีมวิศวกรไทยสามารถสื่อสารกับทีมวิศวกรฟอร์ดจากทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย เพื่อนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ ระดมความคิด ที่เป็นประโยชน์ทั้งตัวผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และเพื่อสังคม ตอนนี้ผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่วิศวกรฟอร์ดได้สร้างสรรค์จาก “เมกเกอร์ สเปซ” ประกอบไปด้วยเครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ และหุ่นยนต์ลดความเสี่ยงในการสัมผัสสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

นายอัมมัด บาติ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โรงงานฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาการดำเนินงานให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ โรงงานฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประเทศไทย หรือเอฟทีเอ็ม ได้ปรับโฉมอาคารสำนักงานของฝ่ายวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เรียกว่า “เมกเกอร์ สเปซ” เพื่อผลักดันให้พนักงานได้ร่วมกันนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการออกแบบและพัฒนาการผลิตรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โรงงานเอฟทีเอ็มมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 52 คน ที่มีหน้าที่ดูแลการผลิตรถรุ่นใหม่ที่จำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปยังต่างประเทศ และยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับวิศวกรฝ่ายผลิตในการพัฒนาคุณภาพ สมรรถนะ และเทคโนโลยีของรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ ด้วยการนำนวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือในการผลักดันทีมงานให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“เมกเกอร์ สเปซ” ช่วยผลักดันวัฒนธรรมการทำงานแบบผู้ประกอบการภายในองค์กร โดยทีมงานของเราสามารถมองเห็นและเข้าใจได้ว่าความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของพวกเขามีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพของรถยนต์ที่เราผลิตได้ พนักงานทุกคนสามารถนำเสนอไอเดียได้อย่างอิสระ และเราจะช่วยกันคิดและทำไอเดียนั้นให้เป็นรูปธรรมขึ้นมา เพื่อให้งานพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราประสบความสำเร็จ”

“เมกเกอร์ สเปซ” มีบทบาทสำคัญในการต่อยอดความเชี่ยวชาญของทีมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อผลักดันให้รถยนต์ฟอร์ดเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในการขับขี่ที่ทันสมัย พร้อมทั้งช่วยให้เกิดการพัฒนาในกระบวนการผลิตและประกอบรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าฟอร์ดในประเทศไทยและอีกกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

“เมกเกอร์ สเปซ” ช่วยให้ทีมงานสามารถกำหนดไอเดียในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างชิ้นส่วนต้นแบบ และร่วมมือกับฝ่ายผลิตในการประกอบและติดตั้งชิ้นส่วนตัวอย่างลงในรถรุ่นปัจจุบัน โดยสามารถทดลองประกอบและพัฒนาคุณภาพของชิ้นส่วนนั้น ๆ ให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

ผลงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของทีม คือ การร่วมมือกับทีมวิศวกรจากฟอร์ด ออสเตรเลีย ในการออกแบบแผ่นเปิด-ปิดฝากระบะท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของฟอร์ด ที่ช่วยให้เจ้าของรถกระบะฟอร์ดหมดกังวลกับสภาพอากาศ เมื่อวางสัมภาระไว้ในกระบะง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น

นอกจากนี้ ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิศวกรฟอร์ดได้นำความรู้และความชำนาญด้านการออกแบบวิศวกรรมยานยนต์มาใช้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อสังคม เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค