ค่ายรถดิ้นขยายกลุ่มลูกค้า “โตโยต้า” ผนึก “ออริจิ้น” ทำโคโปรโมชั่น

ค่ายรถยนต์พลิกเกมผนึกพันธมิตรขยายกลุ่มลูกค้า โตโยต้าจับมือยักษ์อสังหาฯ อัดแคมเปญสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ปล่อยรถให้พนักงานและลูกค้าออริจิ้นฯทั้งปลอดดาวน์ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องค้ำประกันลากผ่อนยาวถึง 96 เดือน ส่วนลูกค้าโตโยต้าซื้อบ้าน-คอนโดฯ รับส่วนลดเพิ่ม 5 หมื่นบาท ชี้วิน-วินทั้งสองฝ่าย

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานบรรยากาศการซื้อขายรถยนต์ในช่วงเดือนเมษายนค่อนข้างเงียบเหงามาก ยิ่งระยะหลังกระแสการแพร่ระบาดไวรัสโควิดหนักขึ้นเรื่อย ๆ และภาครัฐมีมาตรการเข้มออกมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ภาวะการซื้อขายรถยนต์ห่อเหี่ยวลงมาก ทำให้ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ต้องพลิกเกมการทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น

ล่าสุดเกิดปรากฏการณ์ใหม่คือการรวมพลังของภาคธุรกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย โดยโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จับมือกับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ทำแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกัน โดยลูกค้าและพนักงานของออริจิ้นฯสามารถซื้อรถโตโยต้าได้ในราคาพิเศษ ปลอดดาวน์ ปลอดดอก ไม่ต้องมีคนค้ำ และยังสามารถขยายเวลาผ่อนได้นานถึง 8 ปี หรือ 98 เดือน ขณะที่ลูกค้าโตโยต้าก็สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ของออริจิ้นฯได้ส่วนลดถึง 5 หมื่นบาท

แหล่งข่าวจากโตโยต้ากล่าวว่า ไม่บ่อยนักสำหรับค่ายรถยนต์ที่จะตัดสินใจทำโคโปรโมชั่นแบบนี้ เพราะก่อนหน้าจะเป็นรูปแบบขายฟลีตมากกว่า แต่เที่ยวนี้ลงลึกถึงตัวพนักงานและลูกค้าโดยตรง นอกจากจะช่วยกันกระตุ้นและส่งเสริมการขายร่วมกันแล้วยังถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย

ภายใต้แคมเปญ “เทใจให้โปรสิทธิพิเศษแด่คนพิเศษ” ระหว่างวันที่ 9 เม.ย.-30 มิ.ย.นี้ สำหรับผู้เป็นเจ้าของบ้านและคอนโดฯในโครงการออริจิ้น รวมถึงพนักงานประจำของออริจิ้นฯ โดยจะได้รับสิทธิดาวน์รถยนต์โตโยต้า 0% โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ดอกเบี้ยนั้นมีเริ่มต้นตั้งแต่ 1.99-4.45% ผ่อนนาน 48-84 เดือน ในขณะที่รุ่นดับเบิลแค็บ 4×4 และรถตู้สามารถผ่อนยาวถึง 96 เดือน หรือ 8 ปีเต็ม

นอกจากสิทธิพิเศษสำหรับการซื้อรถยนต์คันใหม่แล้ว โตโยต้ายังได้เพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรูปแบบการใช้ชีวิตแบบอิสระ ด้วยการนำเสนอโปรแกรมการเช่ารถระยะยาวแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด Mobility As A Service เพื่อลดขีดจำกัดในการเดินทางของลูกค้า โดยทำสัญญาเช่ารถใหม่ KINTO ONE 3-4 ปี จะได้รับบัตรน้ำมันมูลค่าสูงสุด 20,000 บาท (ตามรุ่นรถ)

ผู้สนใจสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ www.kinto-th.com สำหรับรถที่เข้าร่วมโครงการนี้มีทั้งโตโยต้า ยาริส, เอทีฟ, วีออส, อัลติส, ครอส, ซี-เอชอาร์, รีโว่, อินโนว่า คริสต้า, ฟอร์จูนเนอร์ และคัมรี สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน ในขณะที่ลูกค้าที่ใช้รถยนต์โตโยต้ายังได้รับสิทธิพิเศษ เมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเครือออริจิ้นฯ รับส่วนลด 50,000 บาท เพิ่มจากโปรโมชั่นปกติ

“ลูกค้าออริจิ้นฯถือว่าเป็นลูกค้าคุณภาพ ความเสี่ยงต่ำ ไม่เพียงเท่านั้น ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ตอนนี้ยังได้จัดโปรโมชั่นคู่ขนานสำหรับลูกค้า ซื้อคอนโดมิเนียมและบ้านในเครือ ยังได้มีสิทธิลุ้นรับรถยนต์โตโยต้าครอส ไฮบริด รุ่นพรีเมี่ยม และโตโยต้า ยาริส รถเอ็นทรี และของรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท ถือว่าเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจวิน-วินทั้งสองฝ่าย”

ส่วนอนาคตโตโยต้าน่าจะมีร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่น ๆ อีก ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้สอดรับกับนโยบายของโตโยต้า ที่ผันตัวเองให้เป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน และจะไม่ได้หยุดแค่เพียงเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์อีกต่อไป อย่างที่เห็นผ่านโครงการ KINTO และแนะนำ TOYOTA Wallet กระเป๋าเงินดิจิทัลจากโตโยต้า


สำหรับยอดขายของโตโยต้าในไตรมาสแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค.) มียอดขายทั้งสิ้น 55,931 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 200 กว่าคัน จาก 56,161 คัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์โดยรวมทำได้ 194,831 คัน ลดลง 5,000 กว่าคันจาก 200,064 คัน