“ชิป” ขาด ป่วนผลิตรถ 4 หมื่นคัน จี้ขยายซัพพลายเชนลดเสี่ยง

ผลิตรถในประเทศอ่วม ภาวะขาดแคลนชิปปี 2564 ทำยอดผลิตหายกว่า 4 หมื่นคัน เชื่อค่ายรถเร่งกระจายความเสี่ยงขยายห่วงโซ่อุปทานให้กว้างขึ้น

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกร เปิดเผยว่า นับแต่ปลายปี 2563 อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกประสบกับปัญหาขาดแคลนชิป โดยมีสาเหตุ อาทิ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดและเหตุเพลิงไหม้โรงงานชิปในญี่ปุ่น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเริ่มคลี่คลายชั่วคราวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ซึ่งจะมีผลทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยซึ่งมีผู้ผลิตรถกลุ่มหลักเป็นค่ายรถญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากอุปทานชิปตึงตัว

เนื่องจากไทยใช้ห่วงโซ่อุปทานชิปในญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการปรับแผนและชะลอการผลิตรถในปี 2564 ราว 4.4 หมื่นคัน

“การปรับแผนและชะลอการผลิตครั้งนี้คิดเป็นเพียง 2.4% ของปริมาณรถที่คาดว่าจะผลิตในไทยปีนี้ โดยการชะลอดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลต่อยอดการผลิตในปีนี้ ที่ประเมินไว้ที่ราว 1.8 ล้านคัน ในขณะที่เมื่อเทียบกับผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลกที่ถูกคาดว่าจะลดลงราว 1.65 ล้านคันในปีนี้ ผลกระทบต่อไทยจะมีสัดส่วนอยู่ 2.7% เท่านั้น

หลังจากที่รัฐบาลของประเทศอุตสาหกรรมรถยนต์ชั้นนำอย่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเยอรมนี พยายามเจรจาให้ผู้ผลิตชิปหันมาเร่งเพิ่มกำลังการผลิตชิปสำหรับรถยนต์ น่าจะช่วยให้สถานการณ์ขาดแคลนชิปโลกเริ่มที่จะคลี่คลายได้ชั่วคราวในช่วงครึ่งหลังของปี

แต่ทว่าในระยะยาว การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของห่วงโซ่อุปทานชิปในรถยนต์น่าจะยังคงเป็นโจทย์สำคัญของค่ายรถ และในระยะข้างหน้า ค่ายรถน่าจะเร่งพิจารณาปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทาน โดยเลือกพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตชิปรถยนต์เป็นหลักมากขึ้น และลดการพึ่งพาผู้ผลิตในกลุ่มอื่น เพื่อสร้างความมั่นคงโดยรวม