เต็นท์รถมือสองอ่วมพิษเศรษฐกิจ ลุ้นไฟแนนซ์ขยายวงเงินสินเชื่อ

โควิดระลอก 3 ทุบเต็นท์รถมือสองอ่วม รายเล็กทยอยปิดตัว รายใหญ่สายป่านยาวยังไหว บ่นอุบหารถป้อนเข้าพอร์ตยาก ลานประมูลหายกว่าครึ่ง เหตุรถยึดน้อยหลังแบงก์ไฟแนนซ์อุ้มผู้เช่าซื้อ ชี้หลังระดมฉีดวัคซีนตลาดมือสองพุ่ง ผู้จัดงาน “ฟาสต์ ออโต้ โชว์” ลุ้นทันเวลาปลดล็อก

แหล่งข่าวในวงการรถยนต์มือสอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถมือสองได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดมาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้บรรดากลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กและเต็นท์รถรายย่อยแบกรับภาระต้นทุนและดอกเบี้ยไม่ไหว ทยอยปิดไปเป็นจำนวนมาก ที่จะเหลืออยู่คือพวกที่มีสายป่านยาว ซึ่งกลุ่มนี้รอเวลาตลาดฟื้นตัว ซึ่งคาดว่าหลังรัฐระดมฉีดวัคซีนทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ของตลาดรถยนต์ใช้แล้วหรือรถมือสองในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ถือว่าอยู่ในภาวะทรงตัวถ้าเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องเผชิญกับโควิดระลอก 3 และตรงข้ามกับรถใหม่ป้ายแดง ซึ่งตอนนี้ทั้งทราฟฟิก กำลังซื้อหดหายไปมาก กลุ่มที่ต้องการใช้รถเลือกที่จะซื้อรถเก่ามากกว่า เพราะพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าที่มากกว่า

ปัญหาหลักของผู้ประกอบการตอนนี้คือ ไม่มีรถมือสองซัพพลายให้เพียงพอต่อดีมานด์ สาเหตุหลักก็เพราะผู้ใช้รถใหม่ยืดระยะเวลาการเปลี่ยนรถ และมาตรการพักชำระหนี้ของแบงก์ไฟแนนซ์ ส่งผลให้ยอดรถยึดมีจำนวนลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด ลานประมูลรถหายไปกว่าครึ่ง ทำให้ไม่มีรถมือสองเข้ามาหมุนเวียนในระบบ ผู้ประกอบการต้องซื้อรถเข้าเต็นท์ในราคาสูง

ขณะที่ราคาขายออกต้องแข่งขันกันมาก บางคันยอมขายขาดทุนก็มีเพื่อแบกรับต้นทุนกันยาว ๆ ไม่ไหว

“ตลาดรถยนต์มือสองในปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 10-15% ส่วนปีนี้คาดว่าคงใกล้เคียงปีที่แล้ว หรืออาจจะลดลงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด”

ด้าน นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงาน ฝ่ายรถยนต์ใช้แล้ว งานฟาสต์ ออโต้ โชว์ และในฐานะผู้เชี่ยวชาญตลาดรถยนต์ใช้แล้ว (มือสอง) กล่าวเสริมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คีย์หลักของรถมือสองคือซัพพลายรถที่เข้าสู่ตลาด ตอนนี้รถยึดจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่จะเข้าตามลานประมูลหายไปกว่า 50% จากเดิมประมูลกันครั้งละ 3,000 คัน ปัจจุบันมีเหลือรถประมูลราว 1,500 คันเท่านั้น ทำให้ราคาโดยรวมของรถใช้แล้วขยับขึ้นไป 10-15%

แต่ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากผู้ประกอบการเน้นคัดรถยนต์ที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดได้มากขึ้น สำหรับตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบหลักจะเป็นรถในกลุ่มรถยนต์พีพีวี อย่างโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ และอีซูซู มิว-เอ็กซ์ เพราะกลุ่มรถใหม่ป้ายแดงทำโปรโมชั่นกันแรงมาก ทำให้ลูกค้าลังเล

นายอัษฎาวุธกล่าวอีกว่า หลังรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน เชื่อว่าตลาดน่าจะกลับมาขยายตัวมากขึ้น ประกอบกับช่วงนี้สถาบันการเงิน 4-5 รายเริ่มผ่อนคลายมาตรการความเข้มงวดและเพิ่มยอดจัด ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ให้ราคาแค่ 40-50% ของราคารถ ทำให้ผู้ซื้อต้องดาวน์เยอะขึ้น ตอนนี้ขยับมาเป็น 70-80% เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณที่ดี งานฟาสต์ ออโต้ โชว์ ซึ่งมีรถมือสองรวมอยู่ด้วยก็รอลุ้นให้โควิดจบ ซึ่งในปีนี้จัดช่วงเดิมคือวันที่ 30 มิ.ย.-4 ก.ค. ที่ไบเทค บางนา

ด้าน นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ และในฐานะประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้วยังคงมีการแข่งขันกันต่อเนื่อง

โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มที่มีศักยภาพและประวัติการชำระหนี้ที่ดี จะมีการเสนอโปรโมชั่นแข่งขันการตลาด เช่น ดาวน์ 0% เป็นต้น อย่างไรก็ดี ภายใต้การระบาดโควิด-19 ระลอก 3 นโยบายการปล่อยสินเชื่อหลังจากนี้คาดว่าจะกลับมาเข้มงวดอีกครั้ง

โดยนโยบายการปล่อยสินเชื่อจะพิจารณาตามเซ็กเตอร์ กลุ่มที่มีความเสี่ยง และอยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยจะต้องมีการวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20-30% หรือกลุ่มที่มีความเสี่ยงมาก เช่น กลุ่มการบินเงินดาวน์อาจจะสูงถึง 50% หรือบางกลุ่มมีความเสี่ยงสูงจะชะลอหรือหยุดปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ดี การพิจารณาวางเงินดาวน์ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถาบันการเงิน อาจจะกำหนดไม่เท่ากันในแต่ละแห่ง


“ตอนนี้ตลาดรถมือสองยังคงแข่งขันเสนอโปรโมชั่นและให้ราคาดี เพราะตลาดยังไปได้ คนนิยม เพราะหลังจากมีโควิด-19 ระบาด ทำให้คนไม่กล้าใช้รถขนส่งสาธารณะ จึงหันมาซื้อรถมือสองมากขึ้น อย่างไรก็ดี การพิจารณาปล่อยกู้ก็ขึ้นตามความเสี่ยงของกลุ่มลูกค้าเช่นกัน หากมีความเสี่ยงจะต้องวางเงินดาวน์ เป็นต้น”