ฮาวาล H6 ไฮบริด อัดแน่นเทคโนโลยีเต็มคัน

เวทีรถใหม่

แม้จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเรา แต่ก็ใกล้เวลาเต็มแก่แล้วสำหรับค่ายรถยนต์สัญชาติจีนน้องใหม่ แบรนด์ล่าสุดที่เข้ามาเปิดตลาดในบ้านเราอย่าง “เกรทวอลล์ มอเตอร์” โดยตัดสินใจเลือกส่งแบรนด์รถ 1 ใน 5 แบรนด์ อย่างรถเอสยูวี อย่าง “ฮาวาล” (HAVAL) มาทำตลาดเป็นแบรนด์แรก

และเมื่อวันก่อนเกรทวอลล์ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชน รวมทั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมผัสกับรถคันนี้ ก่อนการเปิดขายเป็นทางการราวเดือนมิถุนายนนี้

กับ รถฮาวาล H6 ไฮบริด ที่หลายคนได้เห็นหน้าค่าตากันแล้วเมื่องานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมา รถคันนี้ออกแบบตามหลักสุนทรียศาสตร์ ใช้เส้นโค้งและลายเส้นที่เรียบง่าย ประณีต ให้เห็นถึงความพรีเมี่ยมล้ำยุค ด้านหน้าหรูหราสไตล์ exquisite front design ไฟหน้า LED อัจฉริยะ intelligent LED headlamp

ส่วนเส้นสายรอบตัวรถที่มีเอกลักษณ์ body waistline, หลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่ ด้านท้ายโดดเด่นด้วยแถบไฟท้ายแบบ LED พาดยาวจากซ้ายจดขวา LED taillight strip และเพิ่มความเท่ ด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

มิติตัวถังกว้าง x ยาวถึง 1,886 x 4,653 มม. ความสูง 1,724 มม. ระยะฐานล้อ 2,738 มม. นับว่ามีขนาดใหญ่กว่า C-SUV โดยทั่วไปภายในห้องโดยสารเน้นการออกแบบเรียบที่ง่าย มีกลิ่นอายความสปอร์ต การตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นสีดีไซน์ทูโทน เบาะหนังสีดำตัดขาว ส่วนแผงคอนโซลเพิ่มความหรูหราด้วยสีโรสโกลด์สีแกรนด์เปียโนแบล็ก ที่เข้ากับโครเมี่ยมและไฟ ambience light ได้เป็นอย่างดี

 

เด่นชัดด้วยแผงหน้าปัดแผงหน้าแบบลอยตัว multi-display พร้อมจอ infotainment ขนาดใหญ่ และจอแสดงผลแบบ head up display (HUD) แสดงภาพข้อมูลการขับขี่ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ multifunction, เกียร์ไฟฟ้า, ชาร์จแบบไร้สายด้วย wireless charger ระบบความเย็นด้วยเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติแบบคู่ พร้อมตัวกรอง CN95 และช่องแอร์ด้านหลัง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า

ส่วนพลังกำลังของ HAVAL H6 Hybrid ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (VGT) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร มี 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมดมาตรฐาน/โหมดสปอร์ต/โหมดประหยัด/โหมดสภาพถนนลื่น เพื่อตอบสนองการขับขี่ในสภาพถนนที่แตกต่างกัน

รถคันนี้ยังอัดแน่นมาด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัย ด้วย L2 ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ level 2 มี 22 ฟังก์ชั่นอัจฉริยะ ระบบช่วยจอดรถยนต์อัตโนมัติ 3 รูปแบบ ด้วยกล้อง 360 องศา, เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิก สามารถค้นหาที่จอดรถ ตรวจจับสิ่งกีดขวาง ค้นหาพื้นที่ว่างสำหรับจอดรถยนต์ และสามารถแนะนำการจอดรถได้อย่างถูกต้อง คำนวณพื้นที่สำหรับจอดรถได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถช่วยจอดได้ทั้งในรูปแบบการถอยเข้าช่องจอดการจอดขนานเส้นทางเดินรถ และการจอดตามแนวเฉียง

ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ, ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง ที่จะช่วยตรวจจับรถบรรทุกและรถขนาดใหญ่ เพื่อควบคุมให้รถยนต์รักษาระยะห่างจากรถบรรทุก โดยหลังจากวิ่งผ่านรถบรรทุกแล้ว รถยนต์จะกลับเข้าสู่กลางเลนตามปกติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน adaptive cruise control (ACC)

 

นอกจากนี้ยังมีระบบอำนวยความสะดวก I : Intelligence V3.5 ทั้งระบบโต้ตอบด้วยเสียง, ระบบอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะ และระบบหน้าจออัจฉริยะ เชื่อมต่อและค้นหาข้อมูลการเดินทาง

เกรทวอลล์ยังได้ ใช้ F : FOTA มาช่วยในการอัพเกรด Firmware ได้เองผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเอารถเข้าศูนย์บริการ ไม่ว่าจะเป็นระบบการขับขี่อัจฉริยะต่าง ๆ ระบบขับเคลื่อนและระบบส่งกำลังและ EYE Q4 ชิปอัจฉริยะที่ประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น ช่วยประมวลผลภาพจากกล้องหลายตัวได้ในเวลาเดียวกัน ให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

 

ถึงตรงนี้หาดดูจากสเป็กคร่าว ๆ ถือว่า รถเอสยูวี ฮาวาล H6 ไฮบริดคันนี้น่าสนใจไม่น้อย และน่าจะทำให้ตลาด C-SUV บ้านเราแข่งขันสนุกยิ่งขึ้น ค่ายที่เป็นเจ้าตลาดเดิมอาจจะต้องมีหนาว ๆ ร้อน ๆ กันบ้าง เพราะชื่อชั้นของฮาวาลซึ่งเป็นแบรนด์ SUV แบรนด์แรกในจีนที่เข้าสู่กลุ่มยอดขาย 6 ล้านคัน ด้วยยอดขายสะสมมากกว่า 6.5 ล้านคันนั้นจะถูกจริตกับลูกค้าคนไทยมากน้อยแค่ไหน คงต้องรอดู “ราคา” กันอีกครั้ง