บูมซื้อ-ขายชิ้นส่วนออนไลน์ รับกระแสนิวนอร์มอลลั่น 5 ปีทะลุ 7 พันล้าน

ซื้อขายอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์โตต่อเนื่องรับกระแสนิวนอร์มอล คาดไม่เกิน 5 ปีทะลุ 7 พันล้าน ผู้ค้าแห่เซตอัพแพลตฟอร์ม เร่งขยายตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้า พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จับมือ WhatsEGG ทำศูนย์กลางการซื้อขายแบบครบวงจร

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ทำให้รูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนไปตามกระแสนิวนอร์มอล ตลาดซื้อขายบนออนไลน์ ซึ่งมีมูลค่ารวมหลายหมื่นล้านกำลังเป็นที่ต้องการของทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ชิ้นส่วนอะไหล่ น้ำมันเครื่อง ฯลฯ

ดร.ปวเรศ บุญตานนท์ ประธานกรรมการบริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด ผู้นำด้านการผลิตผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ครบวงจรในอาเซียน เปิดเผยว่า เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เห็นได้จากภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้นำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ตลาดการซื้อขายอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์จะมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 7,000 พันล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือโตเฉลี่ย 100% ต่อปี ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทที่จะได้ขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้

โดยเฉพาะการเข้าไปชิงส่วนแบ่งการตลาดหลักจากตลาดชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ออนไลน์ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านผู้ผลิตและผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ โดยคณะกรรมการบริษัทจึงมีมติจัดตั้งบริษัท พี.เอส.พี. เวนเจอร์ส จำกัดและให้ลงทุนร่วมในบริษัท WhatsEGG (Thailand) เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและปรับตัวให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม

สำหรับ EGG Mall เป็นแพลตฟอร์มภายใต้การบริหารงานของบริษัท WhatsEGG (Thailand) เป็นช่องทางเพื่อการซื้อขายชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ออนไลน์แบบครบวงจร คู่หูซ่อมรถและร้านอะไหล่รถยนต์ออนไลน์ที่ครบครันที่สุดในประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2561 โดยมุ่งเน้นที่เทคโนโลยี big data และระบบการให้บริการแบบดิจิทัลครบวงจร เพื่อเป็นศูนย์กลางการซื้อขายให้ผู้ค้าปลีก อู่ซ่อมรถยนต์และธุรกิจประกันภัย โดย EGG Mall มีสินค้าคุณภาพที่ครบถ้วนและหลากหลาย จากผู้ผลิตและแบรนด์ชั้นนำ ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Egg Mall ได้ทั้งในระบบ Android และ iOS ชมและสั่งสินค้าได้ทางเว็บไซต์ www.eggmalltech.com

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้จะเข้ามาช่วยเสริมแกร่งด้านพื้นฐานธุรกิจที่มีนวัตกรรมและจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าในหลายกลุ่ม ทั้งน้ำมันหล่อลื่น ที่บริการโซลูชั่นครบวงจรสำหรับยานยนต์และอุตสาหกรรม โดยมียอดการให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปีละ 3,000 ล้านลิตรและมียอดขายมากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี และยังดำเนินธุรกิจด้านการผลิตสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ น้ำมันหล่อลื่นน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า น้ำมันผสมยางและจาระบี ฯลฯ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดจนให้บริการคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าซึ่งเป็นการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรภายใต้มาตรฐานสากล ทั้งผลิต บรรจุ คลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า