“ชิปขาด” ป่วนตลาดรถ เบนซ์จองวันนี้รับปีหน้า

ชิปป่วนตลาดรถยนต์

ชิปขาดกระทบยาวเป็นลูกโซ่ รง.ผลิตรถยนต์ป่วน ดีลเลอร์เซ็งไม่มีของขาย ลูกค้าบ่นรอรับรถนานหลายเดือน “เบนซ์ เอ-คลาส” จองวันนี้รับรถอีกทีปีหน้า ดีลเลอร์ฮอนด้าบางรายเริ่มหยุดรับจองซิตี้ “โตโยต้า ครอส” ใช้เวลา 3 เดือนกว่าจะส่งมอบได้ สภาอุตฯแจงยอดผลิตเดือนเมษายนปริ่มน้ำทำได้แค่แสนคัน

จากกรณีปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ประกอบรถยนต์และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตรถยนต์อย่างหนัก จนมีดีลเลอร์ขายรถยนต์จำนวนมากบ่นกันอุบ โดยเฉพาะรถรุ่นที่ได้รับความนิยมมีกำลังซื้อเข้ามาแต่ไม่มีรถขาย และถ้าตัดสินใจซื้อจะมีระยะเวลาการส่งมอบรถนานกว่าปกติ

“เอ-คลาส”จองวันนี้รับรถปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มพรีเมี่ยมคาร์ โดยเฉพาะเมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น เอ-คลาส ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และบริษัทปรับแผนมาเป็นซีเคดีผลิตในประเทศทั้งหมด ก็ประสบปัญหาการซัพพลายชิ้นส่วนโดยเฉพาะชิป ทำให้กระบวนการผลิตล่าช้ามาก คือ ถ้าเดินเข้าไปจองในโชว์รูมวันนี้ทางเซลส์จะแจ้งทันทีว่าต้องใช้เวลารอรับรถนานมาก หรือราว ๆ ต้นปีหน้าถึงจะได้รถ เช่นเดียวกับค่ายฮอนด้าช่วงนี้ปัญหาใหญ่ คือ ไม่มีรถขายเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้โรงงานผลิตรถยนต์ที่นิคมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศหยุดไลน์การผลิต 1 เดือนเต็มเพราะปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งรถยนต์ที่กำลังเป็นปัญหาหนัก คือ รุ่นซิตี้ ซึ่งถือเป็นรถยอดนิยม ตอนนี้บางดีลเลอร์ไม่สามารถบอกลูกค้าว่าจะได้รับเดือนไหน จนมีบางดีลเลอร์งดรับจองรถรุ่นนี้ไปเลย เช่นเดียวกับกลุ่มรถเอสยูวี โตโยต้า ครอส เป็นอีกรุ่นที่มีระยะเวลาการจองค่อนข้างนาน และจัดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ช่วงนี้ลดลง

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่ในพื้นที่ กทม.กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป็นเรื่องจริงที่ตอนนี้ปริมาณรถในสต๊อกไม่เพียงพอกับความต้องการลูกค้า โดยเฉพาะบางรุ่น เช่น ซิตี้ ทั้งซีดานและแฮตช์แบ็ก ประกอบกับช่วงวิกฤตโควิดบริษัทแม่ปรับวิธีให้ดีลเลอร์สั่งจองรถตามความต้องการ เพื่อช่วยลดภาระสต๊อกเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ดีลเลอร์บางรายไม่ถนัดวิธีนี้บริหารจัดการไม่ถูก ยิ่งถ้ามีสีมีรุ่นย่อยเยอะคาดการณ์ลำบากมาก ถ้าไม่มีอยู่ในสต๊อกต้องใช้เวลารอคิวนานเป็นพิเศษ

ฮอนด้ายันเปิดจองทุกรุ่น

ขณะที่พนักงานขายรถยนต์ฮอนด้าในเขตกรุงเทพฯกล่าวเสริมว่า ยังรับจองทุกรุ่น แต่ถ้าเป็นสีแปลก ๆ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการส่งมอบ ตัวอย่างเช่น ซิตี้ แฮตช์แบ็ก จะช้าหน่อยเพราะรถรุ่นนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก จองรถในเดือนพฤษภาคมรับรถอีกทีราว ๆ ปลายกรกฎาคมหรือสิงหาคม

“เรื่องนี้เราต้องชัดเจนกับลูกค้า ถึงระยะเวลารับรถซึ่งถ้าลูกค้ารับได้ก็สามารถรับจองได้แลย แต่ถ้าต้องการใช้รถเร็วก็ต้องไปเลือกโชว์รูมอื่น ซึ่งบางครั้งคล้ายกับว่าเราไม่รับจอง และมีการไปบอกต่อกันในโซเชียล”

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหาร บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายช่วยเหลือดีลเลอร์ไม่ต้องสต๊อกรถโดยใช้หลักดีมานด์-ซัพพลาย ดีลเลอร์บางรายไม่คุ้นเคยทำให้มีปัญหารถขาดไม่พอขายแต่บริษัทพยายามให้ความช่วยเหลือตลอด ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าต้องรอรถนานกว่าปกติ ส่วนปัญหาขาดแคลนชิปบริษัทได้หยุดไลน์ผลิตรถยนต์ฮอนด้าที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นระยะเวลา 1 เดือน (วันที่ 4-31 พฤษภาคม) ซึ่งทำให้กลุ่มรถยนต์เอสยูวีทั้ง บีอาร์-วี, เอชอาร์-วี, ซีอาร์-วี รวมทั้งรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ฮอนด้า แอคคอร์ดมีปริมาณการผลิตลดลง ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเริ่มผลิตได้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ส่วนโรงงานที่จังหวัดปราจีนบุรีซึ่งผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่างรถในตระกูลเดอะซิตี้ ซีรีส์, ซีวิค และแจ๊ส นั้นยังเดินเครื่องตามปกติ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้รับผลกระทบบ้างแต่ตอนนี้สามารถกลับมาผลิตรถได้ตามความต้องการลูกค้า

โตโยต้าครอส ผลิตไม่ทันขาย

ขณะที่ผู้บริหารโตโยต้า ระบุเรื่องการรอรับรถนานอย่างน้อย 2-3 เดือนของโตโยต้า ครอส ว่า เป็นเพราะตลาดมีความต้องการสูง ไม่ใช่ปัญหาชิปขาดแคลน ทั้งนี้ เพราะโตโยต้าได้เปลี่ยนระบบการผลิตจากจัสต์อินไทม์มาเป็นสต๊อกชิ้นส่วนอะไหล่แทน ซึ่งได้ประสบการณ์จากสึนามิที่ญี่ปุ่นและน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ตอนนี้ยังสามารถผลิตได้ตามปกติ

ส่วนกรณีเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส เลื่อนส่งมอบยาวนั้น นางสาวจิตติรัตน์ ตันตสิรินทร์ กรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เบนซ์ ตลิ่งชัน จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไม่น่าใช่โรงงานขาดชิ้นส่วนประเภทชิป แต่น่าจะเป็นกำลังผลิตไม่เพียงพอมากกว่าเพราะในช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาออร์เดอร์รถยนต์กลุ่มเอ-คลาสดีมาก ๆ ส่วนการรอรถนานส่วนใหญ่ต้องสื่อสารและทำความเข้าใจกับลูกค้าอย่างดีไม่น่าจะเป็นปัญหา ซึ่งลูกค้าพร้อมรอรับนาน 4-6 เดือน กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับรถรุ่นที่ร้อนแรง แถมราคาดีขนาดนี้

ไม่ต่างจากนายอนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล ซีอีโอกลุ่มเบนซ์ บีเคเค ยอมรับว่าปัญหาการขาดแคลนชิปเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังเผชิญเมื่อช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา แต่เข้าสู่ไตรมาส 2 แล้วน่าจะเริ่มคลี่คลาย และเบนซ์เองก็เตรียมส่งมอบรถจีแอลเอในช่วงเดือนหน้าแล้ว

เช่นเดียวกับอัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รถรุ่นยอดนิยมอย่างจีแอลเอ และเอ-คลาสซีเคดี โควตาแต่ละดีลเลอร์ไม่เท่ากัน บางแห่งอาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่ในใบจองตามกฎหมายมีการระบุระยะเวลาและเงื่อนไขการส่งมอบรถไว้อย่างชัดเจน

ลุ้นผลิตรถปี’64ทะลุ1.5ล้านคัน

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงยอดผลิตรถยนต์เดือนเมษายน 2564 ว่า ประเทศไทยผลิตได้ 104,355 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 322.3% (เดือนเมษายนปี 2563 ประเทศไทยมีมาตรการล็อกดาวน์ทุกโรงงานผลิตรถยนต์หยุดผลิต) แต่ลดลงจากเดือนมีนาคม 2564 ถึง 35.79% ซึ่งเป็นผลกระทบจากชิปขาด และปัญหาโควิด แต่ทุกอย่างน่าจะคลี่คลายและกลับมาเป็นปกติในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ยอดขายในประเทศเดือนเมษายน 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 58,132 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม 25% แต่อย่างไรก็ตาม สภาอุตฯยังมั่นใจว่าเป้ายอดการผลิตปี 2564 ตั้งไว้ 1.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นเป้าต่ำสุดจะทำได้อย่างแน่นอน