ค่ายรถ-ธุรกิจน้ำมันแห่ชิงเค้ก 4 หมื่นล้าน บุก “ควิกเซอร์วิส” สร้างกำไร

ค่ายรถดิ้นขยายเซอร์วิสแบบเร่งด่วนมัดลูกค้าที่ยังมีแบรนด์ลอยัลตี้ สร้างกำไร“ฟอร์ด” ฉลอง “ควิกเลน” ครบ 17 แห่งอัดโปรฯแรงต่อเนื่องไม่หยุด ขณะที่ “เอซีเดลโก้”ขยายครบ 88 แห่งทั่วประเทศดูแลเชฟโรเลตทุกคัน มาสด้าผุด FAST SERVICE สาขาแรกย่านวัชรพล ด้านฟาสต์ฟิตตัวจริง “บี-ควิก” ไม่สนมั่นใจสาขาเยอะ ดีลซัพพลายเออร์ทั้งยาง, น้ำมันเครื่อง อะไหล่ทุกประเภท ได้ราคาเร้าใจกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดฟาสต์ฟิตหรือควิกเซอร์วิสซึ่งมีมูลค่าต่อปีหลายหมื่นล้านบาท กำลังเนื้อหอม ระยะหลังทั้งค่ายรถยนต์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน และอื่น ๆ กระโจนเข้าตลาดนี้กันอย่างคึกคัก เพราะสามารถสร้างผลกำไรได้ดี และดึงดูดลูกค้าที่หมดวอร์แรนตีให้อยู่กับแบรนด์ตัวเองได้ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ ฟอร์ดประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ล่าสุดเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา

นายสันติ จิตพิชิตชัย ผู้อำนวยการควิกเลน ประเทศไทย ในเครือฟอร์ด กล่าวว่า ควิกเลนเปิดสาขาบางนา กม.12 ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์โดยบริษัท ออโต้ ฟิต เซนเตอร์ จำกัด และควิกเลน สาขาปั๊ม ปตท.ระนอง ถือเป็นสาขาที่ 3 ในภาคใต้ รวมถึงเป็นสาขาที่ 2 ภายใต้แฟรนไชส์เดียวกับควิกเลน สาขาหลังสวน จังหวัดชุมพร ถือเป็นความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างควิกเลนและพันธมิตร ที่พร้อมนำบริการมาตรฐานระดับโลกมาสู่ลูกค้าฟอร์ดและแบรนด์อื่น ๆ เป็นการเข้าถึงธุรกิจฟาสต์ฟิตได้อย่างมั่นใจ

“ควิกเลนเรามีบริการหลากหลาย เปลี่ยนยาง อะไหล่ และซ่อมบำรุงสำหรับรถยนต์ทุกยี่ห้อ ดูแลลูกค้าทุกท่านเสมือนเป็นครอบครัว”

ปัจจุบันควิกเลนมีสาขามากกว่า 1,000 สาขาทั่วโลก ส่วนประเทศไทยมีควิกเลนเปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 17 สาขา ได้แก่ 9 สาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล และอีก 8 สาขาในต่างจังหวัด นอกจากนี้ ควิกเลนยังมีโปรโมชั่นทุกเดือน อาทิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มูลค่า 390 บาท พร้อมตรวจสภาพรถฟรี 30 รายการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง 1 ครั้ง แถมฟรี 1 ครั้ง ด้วยแพ็กเกจน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% SuperSave ราคาเริ่มต้นเพียง 896 บาท ซื้อยางรถยนต์แอตลาส 4 เส้น แถมฟรี ชุดแพ็กเกจน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% SuperSave 2 ครั้ง ผ่อนยาง 0% ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ นานสูงสุด 15 เดือน กับบัตรเครดิตชั้นนำ โปรโมชั่นมีจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

นายวันชนะ อูนากูล ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายบริการหลังการขายและส่งออก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เชฟโรเลตได้ร่วมมือกับเอซีเดลโก้ เปิดศูนย์บริการหลังการขายรูปแบบใหม่ เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า ด้วยอะไหล่แท้และช่างผู้เชี่ยวชาญ ตอนนี้มีจำนวนถึง 88 แห่งทั่วประเทศ พร้อมให้บริการหลังการขายและการรับประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยบริการอะไหล่แท้ของเชฟโรเลตและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากเอซีเดลโก้ เชฟโรเลตยังรักษาคำมั่นสัญญาที่จะดูแลรถเชฟโรเลตทุกคันจากช่างผู้ชำนาญและอะไหล่แท้ผ่านศูนย์บริการมาตรฐานรูปแบบใหม่

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าเปิดศูนย์บริการแบบเร่งด่วน MAZDA FAST SERVICE แห่งแรกในประเทศไทย ย่านวัชรพล ให้บริการตรวจเช็กตามระยะแบบเร่งด่วนภายในเวลา 30 นาที เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ทันใจ พร้อมตอบรับสังคมยุคใหม่แบบไร้เงินสดด้วยการรับชำระค่าบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการเพิ่มในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสานต่อปณิธานในการส่งมอบบริการที่เหนือระดับให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด

สำหรับการเปิด MAZDA FAST SERVICE แห่งแรกนี้ ดำเนินงานโดย บริษัท แอลบาทรอส ออโต้ จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการมาตรฐานอยู่บนถนนรามอินทรา กม.2 และถนนลำลูกกา กม.4 ซึ่งเป็น 2 โชว์รูมหลัก และขยายเพิ่มเติมเพื่อให้บริการเฉพาะการตรวจเช็กตามระยะแบบเร่งด่วน เปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลาแปดโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้การกระโดดเข้าตลาดฟาสต์ฟิต ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า ได้เปิด ฟิก ฟิต ไทยแลนด์ (Fix Fit Thailand) เป็นศูนย์ซ่อมแบบเร่งด่วน ให้บริการทั้งรถยนต์โตโยต้าที่หมดวอร์แรนตีและรถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ เน้นจุดขายบริการระดับมืออาชีพ และใช้อะไหล่แท้จากซัพพลายเออร์ซึ่งผลิตโออีเอ็มป้อนให้กับโรงงานโตโยต้าโดยตรง ขณะนี้เปิดนำร่องแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ สาขาถนนศรีนครินทร์, สาขาเมืองปทุมธานี และสาขา ถ.บรมราชชนนี ธุรกิจฟิก ฟิตนี้โตโยต้าอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดูแล ซึ่งโมเดลนี้เป็นโมเดลแรกที่เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดฟาสต์ฟิตนอกเหนือจากค่ายรถยนต์แล้ว ยังมีกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ธุรกิจน้ำมัน กลุ่ม ปตท. ปัจจุบันมี ฟิต ออโต มากกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ, เชลล์ โปรเซิร์ฟ ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาตรฐานที่สถานีบริการเชลล์กว่า 360 แห่งทั่วประเทศ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเซ็นทรัล ธุรกิจวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน ในเครือซีอาร์ซี ไทวัสดุ แตกแบรนด์ “ออโต้วัน” เพื่อให้บริการลูกค้าที่มาช็อปปิ้ง ปัจจุบันมี 9 สาขา ทั้งใน กทม.และ ตจว. รวมถึงบริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) ก็มีศูนย์บริการทั้งยางและน้ำมันเครื่องและอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้มากกว่า 260 แห่งทั่วประเทศ

ทางด้านผู้บริหารฟาสต์ฟิต ตัวจริงอย่างบี-ควิก เปิดเผยว่า ตลาดฟาสต์ฟิตซึ่งมีมูลค่าต่อปีเกือบ 4 หมื่นล้านบาท เป็นธรรมดาที่หลาย ๆ ธุรกิจย่อมให้ความสนใจ แต่การทำธุรกิจฟาสต์ฟิตต้องมีระบบรองรับ เนื่องจากจำนวนสินค้าที่มากมายภายในร้าน รายชื่อลูกค้าและประวัติการซ่อมย้อนหลัง ซึ่งบี-ควิกอยู่ในตลาดนี้มานาน มีจำนวนสาขาที่มากกว่า มีซัพพลายเออร์ในมือซึ่งสามารถป้อนชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งยาง น้ำมันเครื่อง ช่วงล่าง เบรก ล้อแม็กได้อย่างทั่วถึง และที่บี-ควิกค่อนข้างได้เปรียบ คือ มีต้นทุนในการดำเนินการที่ต่ำกว่า สามารถกำหนดราคาที่แข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากจำนวนสาขาทั้งหมดในปัจจุบัน 200 แห่ง