ฮอนด้า…รักษ์โลก สัมผัส “ซีอาร์-วี ไฮบริด”

เป็นประจำทุก ๆ 2 ปี ที่ค่ายรถยนต์จากทั่วทุกมุมโลกต่างตั้งใจขนเอานวัตกรรมเทคโนโลยีล่าสุดมาประชันกันกลางเวที โตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 งานแสดงรถยนต์ นวัตกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย

เช่นเคยครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมสัมผัสและอัพเดตเทรนด์บนโลกยานยนต์ ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เช่นเดียวกัน

ไฮไลต์เด่น ต่างเทน้ำหนักไปที่รถยนต์รักษ์โลก เทคโนโลยียานยนต์สีเขียว รวมทั้งนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่ติดตั้งในรถยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น

อย่างค่ายฮอนด้า มอเตอร์ ขนยานยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายในตลาด และผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ มาจัดแสดงในงานครั้งนี้ โดยนำเสนอภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่

“ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้กล่าวว่า ฮอนด้าจะยังคงสานต่อการดำเนินงานของธุรกิจรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่มีจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งใน

จุดแข็งของฮอนด้า และยังคงสานต่อการสร้างความแข็งแกร่งของแนวคิด Mono-zukuri หรือศิลปะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จากแนวคิดดังกล่าว ฮอนด้าจะเพิ่มบทบาทการดำเนินงานของฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่น ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการผลิตยนตรกรรมฮอนด้าทั่วโลก โดยฮอนด้าจะสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่พนักงานของฮอนด้าทั่วโลกจะมุ่งมั่นพยายามสร้างมาตรฐาน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของฮอนด้าให้สดใสยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าเราต้องทำตอนนี้ เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในช่วงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ เพื่อไปสู่เป้าหมาย วิสัยทัศน์ ในการมุ่งนำเสนอยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถฮอนด้าทั่วโลกภายในปี 2573

โดยฮอนด้าใช้เวทีโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ในการเปิดตัว รถยนต์ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Sports EV Concept) ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อเป็นยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่สร้างความสุขในการขับขี่ EV Concept เป็นครั้งแรกของโลกในงานนี้

ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Urban EV Concept) ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับการออกแบบแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น นับเป็นแนวทางการออกแบบยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่จะผลิตและจำหน่ายในอนาคต ด้วยโครงสร้างตัวถังขนาดคอมแพ็กต์ จึงเหมาะกับการขับขี่ในเมือง และการออกแบบที่เรียบ รับการสื่อสารระหว่างคนกับรถ ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และจอแสดงผลด้านหน้าของรถ ที่สามารถแสดงข้อความและทักทายผู้คนได้

ฮอนด้า นิววี (Honda NeuV) ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกัน รถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นการผสานฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับได้

โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้าและน้ำเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย แถมยังสามารถเรียนรู้ไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้ขับ ที่สำคัญ NeuV ยังเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถแบ่งปันการใช้งานกับผู้อื่นได้ด้วย ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้งานและเจ้าของรถอนุญาต

อีกรุ่นที่เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ส่วนคนไทยก็อาจจะมีโอกาสได้สัมผัสในเร็ว ๆ นี้เช่นเดียวกัน กับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เอสยูวีที่ครองใจลูกค้ากว่า 160 ประเทศทั่วโลก โดยซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 5 และเป็นไฮบริด

รุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบ Sport Hybrid i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) หรือมีระบบไฮบริดแบบ 2 มอเตอร์ ในรุ่นที่ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ภายในห้องโดยสารสะดวกสบายด้วยเบาะนั่ง

3 แถว ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอันล้ำสมัย Honda SENSING เป็นมาตรฐานสำหรับทุกรุ่นโอดิสซี่ย์ ไฮบริด มินิแวนระดับพรีเมี่ยมของฮอนด้ารุ่นแรก ที่มาพร้อมพัฒนาการอันล้ำหน้าด้วยระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) ที่เพิ่งเปิดขายในญี่ปุ่นไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ฮอนด้า เกรซ ไฮบริด ซีดาน ที่พร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริด SPORT Hybrid Intelligent Dual Clutch Drive (i-DCD) แบบ Atkinson Cycle DOHC i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัต 7 สปีดแบบ Dual Clutch ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และยัง มีรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายในญี่ปุ่นมาโชว์อีกเต็มพื้นที่

ส่วนในโลก 2 ล้อนั้น ฮอนด้ายังคงตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น “ในการส่งมอบความสุขให้กับผู้คนเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต” และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน ไฮไลต์เด็ดเอาใจเหล่าสิงห์นักบิด ตื่นตาตื่นใจกับรถจักรยานยนต์ต้นแบบ “ฮอนด้า ไรดิ้ง แอสซิสต์-อี” (Honda Riding Assist-e) เปิดตัวครั้งแรกในโลก ซึ่งเป็นรุ่นทดลองที่ฮอนด้าพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว โดยนำผลการวิจัยจากหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มาประยุกต์ใช้

“ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด” รถจักรยานยนต์ออโตเมติก พลิกโฉมการขับขี่ด้วยการขับเคลื่อนด้วยขุมพลังลูกผสม ระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์ต้นแบบ “ฮอนด้า ซูเปอร์ คับ 110” (Honda Super Cub 110) ในวาระฉลองความสำเร็จของยอดการผลิตสะสมให้กับตระกูลซูเปอร์ คับ (Super Cub) ครบ 100 ล้านคันภายในเดือนตุลาคมของปีนี้ พร้อมย้อนความนิยมระดับเป็นตำนาน ผ่านรูปแบบวิวัฒนาการของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุถึง 60 ปี จากอดีตถึงปัจจุบัน และไปยังอนาคต

“ฮอนด้า มังกี้ 125” (Honda Monkey 125) และโปรดักชั่นไบก์รุ่นใหม่ล่าสุด ฮอนด้า โกลด์ วิง (Honda Gold Wing) ที่ติดตั้ง Apple CarPlay รถจักรยานยนต์รุ่นหลักของฮอนด้าที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง หลังเปิดตัวครั้งแรกในปี 2518 โดยได้นำเทคโนโลยี

ยุคใหม่มาสร้างสรรค์ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่คงเอกลักษณ์การดีไซน์ดั้งเดิม และนี่คือส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทั่วโลก