มาสด้าจ้องกระทุ้งตลาดปิกอัพ บีที-50 ยอดขายอืด 5 เดือนแค่พันคัน

ดีลเลอร์มาสด้า วอนบริษัทแม่ทำแคมเปญต่อเนื่อง ช่วงตลาดหดตัวต้องกระทุ้งให้หนัก ระบุกระบะยอดไม่เดินเพราะโปรฯแรงไม่พอ ด้านผู้บริหารมาสด้ารับพลาดเป้า 5 เดือนได้แค่พันคัน เร่งกระตุ้นกำลังซื้อ ชูจุดแข็ง 10 เหตุผลต้องเลือก บีที-50
 
แหล่งข่าวดีลเลอร์รถยนต์มาสด้าในเขตพื้นที่กทม.และปริมณฑล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ายอดขายช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (เมษายน-พฤษภาคม) หดตัวลงเยอะมากจากผลกระทบโควิดและภาพรวมเศรษฐกิจ ดีที่บริษัทแม่ยังสนับสนุนแคมเปญแต่ไม่ค่อยแรง โดยเฉพาะในกลุ่มรถปิกอัพต้องให้อิมแพ็กกว่านี้ เพราะว่ายอดขายอืดมาก เท่าที่คุยกันในชมรมดีลเลอร์อยากให้บริษัทแม่กระทุ้งให้หนักกว่าคู่แข่งหลายๆ ยี่ห้อ ยิ่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเงินในกระเป๋าผู้บริโภคน้อยลงต้องทำให้เร็วและแรง
 
“คู่แข่งโดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ อัดกันหนักมาก บีที-50 แม้จะเป็นโมเดลใหม่ก็จริง แต่การวางตำแหน่งเป็นพรีเมี่ยมปิกอัพทำให้ขายยาก  ทั้งๆ ที่ตอนนี้ตลาดปิกอัพมีอัตราเร่งหรือขายดีจากผลกระทบคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องการซื้อรถปิกอัพไปใช้ทำมาหากิน แต่มักเลือกปิกอัพตอนเดียวหรือกลุ่มตัวเตี้ยที่ไม่ใช่กลุ่มรถยกสูง”
 
นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่า มาสด้า บีที 50 เปิดตัว 21 มกราคม 2564 เจอผลกระทบโควิดหลายระลอก ทำให้ตลาดชะงัก รวมถึงกำลังผลิตไม่สอดคล้องกับยอดจองทำให้ไม่เป็นไปตามเป้า
 
“ถึงวันนี้เรามียอดขาย 1,000 กว่าคัน ตลาดปิกอัพกลุ่มใหม่เป็นรถกลุ่มตัวเตี้ยเยอะ ส่วนบีที-50 เป็นรถกลุ่มยกสูง เรายอมรับว่ามาสด้าใช้เงินไม่เยอะกับการทำตลาดต่างจากคู่แข่ง เนื่องจากของเราเป็นรถโมเดลใหม่”

 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารมาสด้าคาดหวังกับปิกอัพบีที-50 มาก เชื่อว่าน่าจะช่วยดึงดูดกำลังซื้อใหม่ๆ จากคู่แข่งและฐานลูกค้าเก่า ทั้งของมาสด้าเองและคู่แข่ง โดยมั่นใจว่าปิกอัพ บีที-50 ใหม่จะเป็นเกมเชนจ์ของมาสด้า ตั้งเป้าทั้งปีไว้ถึง 1.5 หมื่นคันและเชื่อว่าจะสามารถเรียกส่วนแบ่งตลาดคืนให้มาสด้าได้ถึง 5%
 
นอกจากนี้ในจังหวะที่ยอดขายไม่ค่อยเดิน ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ พยายามนำเสนอ 10 เหตุผลดีๆ ที่ควรเลือกมาสด้า บีที-50 ประกอบด้วย 1. ดีไซน์ 2. ภายในเรียบหรู 3. เครื่องยนต์ทรงพลัง ทั้งดีเซล 3.0 ลิตร 190 แรงม้าและดีเซลขนาด 1.9 ลิตร 150 แรงม้า 4. ตัวถังแข็งแกร่ง 5. ตอบรับวิถีคนรุ่นใหม่มีระบบเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด 6. มีสองทางเลือกกับระบบขับเคลื่อน 7. ระบบปลอดภัยเป็นเลิศ 8. ตอบทุกโจทย์การใช้งาน 9. คุ้มค่ามากที่สุดกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาต่ำและ 10. การสื่อสารชัดเจนว่าเป็นปิกอัพสำหรับคนรุ่นใหม่