“รถเช่า” ดิ้นเสิร์ฟบริการใหม่ กดแอปผ่านมือถือตอบทุกโจทย์การใช้งาน

รถเช่าปรับตัวรับนิวนอร์มอล ดึงแพลตฟอร์มออนไลน์เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า “เอแซ็ป” ชูแอปพลิเคชั่นสะดวกรวดเร็วตอบทุกโจทย์การใช้งาน ปั้นเอแซ็ปคลับเร่งขยายฐานลูกค้า มั่นใจทะลุแสนรายในปีนี้ แตกไลน์ทำโบรกเกอร์ประกันภัยเอื้อประโยชน์กลุ่มธุรกิจในเครือ ด้านกรุงไทยคาร์เร้นท์ฯเพิ่มโซลูชั่นติดตามสถานะรถเช่าสร้างความพึงพอใจลูกค้า

นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจร รถเช่าระยะสั้น และการให้เช่ารถพร้อมคนขับ เปิดเผยว่า แผนรุกตลาดปีนี้ต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในยุคนิวนอร์มอล ตอนนี้ได้เพิ่มน้ำหนักการทำตลาดรถเช่าระยะสั้นกับลูกค้าทั่วไปให้มากขึ้น ในขณะที่ลูกค้าองค์กรเช่าระยะยาวยังไม่ขยายเพื่อรักษามาตรฐานการดูแล โดยการรุกขยายตลาดรถเช่าระยะสั้นนั้น บริษัทได้นำแพลตฟอร์มออนไลน์พร้อมแอปพลิเคชั่น “เอแซ็ปโก (ASAP GO)” มาเสริมเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ภายใต้แนวคิด Mobility Solution Driven ตอบทุกโจทย์การเดินทาง การเคลื่อนที่ของคน สัตว์ สิ่งของ พยายามทำให้เป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส รวมถึงบริการคาร์แชริ่งเอแซ็ปโกด้วย

นายทรงวิทย์กล่าวว่า เอแซ็ปโกคือบริการรถยนต์ให้เช่ารายชั่วโมงภายใต้คอนเซ็ปต์ pay per use หรือใช้เท่าไหร่จ่ายเท่านั้น โดยสามารถเช่ารถผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่และสะดวกต่อการใช้งาน โดยที่รถของเอแซ็ปจะมีจุดจอดรถหลากหลายเข้าถึงง่ายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการทุกราย ผู้ใช้งานสามารถเช่ารถและปลดล็อกรถสตาร์ตเครื่องใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ค่าใช้บริการถูกคำนวณจากการใช้งานตามจริง

นอกจากนี้ ยังมี “เอแซ็ป โฮมดีลิเวอรี่ เซอร์วิส” ซึ่งขณะนี้บริษัทมีจุดให้บริการ 10 แห่งทั่วประเทศ และอนาคตจะขยายเพิ่มเติม มีบริการ “เอแซ็ป อัลลายแอนซ์” ให้ลูกค้าสามารถใช้บริการรถเช่าระยะสั้นต้องจองรถผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะเปิดบริการในเดือนมิถุนายนนี้ เบื้องต้นนำร่อง 3 จังหวัดก่อน และมีแผนขยายบริการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 100 แห่งรวมถึง “บริการผู้ช่วยส่วนตัว” เพื่อช่วยลูกค้ารถเช่ารายวันด้วยรูปแบบการให้บริการใหม่

“ลูกค้าเอแซ็ปสามารถใช้เป็นตัวเลือกในการเดินทาง โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องซื้อรถส่วนตัวให้มีค่าใช้จ่าย ยิ่งในยุคเวิร์กฟรอมโฮมบางครั้งต้องการใช้งานแต่ไม่อยากเดินทางด้วยรถสาธารณะ มีบริการขนส่งคน สัตว์ สิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง ย้ายบ้าน ย้ายของ บริการรับส่งผู้สูงอายุ โดยลูกค้าแค่สมัครสมาชิกเอแซ็ปคลับ พร้อมรับสิทธิพิเศษบริการฟรีครั้งแรก 1 ครั้ง โดยมีค่าสมัคร 499 บาท พิเศษสำหรับ 10,000 ท่าน ระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย.นี้รับโปรโมชั่นพิเศษค่าสมัครแค่ 99 บาท เราตั้งเป้าสมาชิกเอแซ็ปคลับจำนวน 100,000 รายภายในปีนี้”

ปัจจุบันเอแซ็ปมีรถเช่าในพอร์ตให้บริการ 20,000 คัน

นอกจากนี้ ไตรมาส 3 บริษัทมีแผนจะแตกไลน์ธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคมหรืออย่างช้าไม่เกินสิงหาคม 2564 ภายใต้ชื่อเอแซ็ป โบรกเกอร์ รวมถึงขยายตลาดทำรถยนต์มือสอง ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้จะเอื้อกลุ่มธุรกิจในเครือเนื่องจากบริษัทมีรถยนต์ในมือจำนวนมาก

“โดยคอนเซ็ปต์เบื้องต้นของธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัยนั้น บริษัทจะใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชั่นเอแซ็ปซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมากในการซื้อขายประกันภัยผ่านแอปพลิเคชั่นเช่นเดียวกับธุรกิจรถยนต์มือสอง ซึ่งบริษัทจะเข้ามาเป็นตัวกลางในการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง โดยมีการรับประกันคุณภาพรถ จัดจำหน่ายในราคาที่สมาชิกพอใจ พร้อมทั้งดูแลครอบคลุมทั้งการจัดสินเชื่อ ประกันภัย เซอร์วิสด้วย”

ขณะที่นายศักดิธัช จันทรเสรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเน้นตอบโจทย์เรื่องความสะดวกในการบริหารจัดการและการลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยเบื้องต้นได้นำเทคโนโลยีไอโอทีมาใช้เพื่อยกระดับการบริหารจัดการรถยนต์ในสต๊อก และในอนาคตมีแผนที่จะต่อยอดเพิ่มคุณค่าการให้บริการและความสะดวกสบายแก่ลูกค้าต่อไป โดยทำสัญญาสั่งซื้อและติดตั้งเครือข่ายเทคโนโลยีไอโอทีแพลตฟอร์มและอุปกรณ์ติดตามรถยนต์ เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการยานยนต์ในสต๊อกภายใต้ชื่อ “KCAR”

กรุงไทยคาร์เร้นท์ฯปัจจุบันมีรถยนต์ในฟลีตมากกว่า 9,000 คัน มีฐานลูกค้าหลากหลายทั้งกลุ่มองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำกว่า 1,200 บริษัท ให้บริการหลากหลายทั้งรถยนต์เช่าระยะสั้นและระยะยาวสำหรับธุรกิจองค์กร-บริษัทนิติบุคคลทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทางด้านรถยนต์แบบครบวงจร