โควิดดันจยย.ทะลุ 1.5 ล้านคัน ไรเดอร์รุมทึ้ง “บิ๊กแบรนด์” กระทุ้งแคมเปญ

ตลาดมอเตอร์ไซค์ครึ่งปีแรกไปได้สวย กวาดยอดเกือบ 8 แสนคัน รับอานิสสงส์ฟู้ดดีลิเวอรี่-โลจิสติส์มั่นใจทั้งปีทะลุ 1.5 ล้านคัน ทุกค่ายงัดกลยุทธ์ชิงส่วนแบ่งตลาด ส่งรุ่นใหม่เสริมทัพบริการหลังการขายดึงลูกค้า “ยามาฮ่า” ลั่นส่ง 6 รุ่นบุกตลาด หวังปิดเป้าแชร์ 19.1%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า แม้ยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมและทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบแต่มอเตอร์ไซค์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบอาชีพทำให้ตลาดยังสดใส ทั้งนี้ มีรายงานตัวเลขยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.ถึง มิ.ย.) ที่ผ่านมา พบว่า มียอดทั้งสิ้น 874,041 คัน โดย 5 อันดับค่ายรถจักรยานยนต์ที่มียอดจดทะเบียนสูงสุด ได้แก่ ฮอนด้า จำนวน 683,804 คัน ตามมาด้วย ยามาฮ่า 132,492 คัน จีพีเอ็กซ์ 16,914 คัน เวสป้า 16,211 คัน คาวาซากิ 4,661 คัน

โดยขณะนี้ผู้ประกอบการได้เริ่มทยอยส่งรถรุ่นใหม่ และจัดแคมเปญส่งเสริมการขายออกมาให้เห็น เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด หลังจากที่ผ่านมารวมถึงปัจจุบันยังไม่สามารถทำกิจกรรมทางการตลาดได้

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทไม่สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือกิจกรรมการตลาด เพื่อเข้าไปหาลูกค้าได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่บริษัทได้ทำงานกับผู้จำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความพยายามในการปรับรูปแบบ หันมาใช้การสื่อสารทางการตลาดในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น

“เราเชื่อว่าตลาดมอเตอร์ไซค์ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากเป็นรถในกลุ่มสำหรับทำมาหากิน โดยเฉพาะสถานการณ์ช่วงโควิด ธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ กลุ่มไรเดอร์ ธุรกิจโลจิสติกส์ ได้รับความนิยม เข้ามาช่วยพยุงยอดขาย”

ก่อนหน้านี้นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร ได้ประกาศเป้าหมายว่า ปีนี้ฮอนด้ารักษายอดขาย 1.22 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์โดยรวมอยู่ที่ 1.54 ล้านคัน ซึ่งสูงกว่าปี 2563 เล็กน้อย และขณะนี้ฮอนด้ายังไม่มีการปรับเป้าหมายแต่อย่างใด

“เดิมเราจะมีการประชุมดีลเลอร์กันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จากสถานการณ์โควิดทำให้เราต้องเลื่อนงานออกไป ซึ่งก็กำลังดูว่าเมื่อรัฐบาลประกาศคลายล็อกจะสามารถจัดงานได้หรือไม่ และถึงเวลานั้นอาจจะได้ภาพของตลาดที่ชัดเจนขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนายทัตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าจะเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังจากในช่วงครึ่งปีแรก มียอดขายเติบโตก่อน 19.1% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง ยามาฮ่าแอร็อกซ์ และเอ็นแม็กซ์ ส่งผลให้ยามาฮ่ามียอดขายอยู่ที่ 132,000 คัน

ส่วนทั้งปีคาดว่า ตลาดรถจักรยานยนต์จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% หรือมียอดขายที่ 1.53 ล้านคัน โดยยามาฮ่ามีส่วนแบ่งตลาด 16.5% หรือขายประมาณ 253,000 คัน

โดยนายพงษธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจะไปสู่เป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 16.5% นั้น บริษัทเตรียมส่งสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดถึง 6 รุ่น ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ อาทิ EXCITER, MT-03, YZF-R3, FINN และ Grand Filano Hybrid พร้อมเดินหน้าตอกย้ำคุณภาพสินค้า ด้วยการรับประกัน 5 ปี 50,000 กิโลเมตร พร้อมยกระดับงานบริการหลังการขาย ควบคู่ไปกับการทำตลาดออนไลน์มากขึ้น

ด้านกลุ่มบิ๊กไบก์ นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมโตเร อิตาเลียโน จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ได้รับแต่งตั้งจากดูคาติให้เป็นผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ดูคาติ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 250 คัน (ช่วงระยะ 6 เดือนจากนี้) ก่อน โดยจะมีการทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และพยายามปรับโครงสร้างราคาจำหน่ายดูคาติในประเทศไทยลง 5-10% ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย ส่วนปี 2565 จะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน มีอัตราเติบโตปีละ 10-15% และขยายโชว์รูมศูนย์บริการ 10 แห่งในปีนี้

เช่นเดียวกับ นายวรท กมลโชติรส รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท วรูม จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ KTM อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า KTM มอบความสุข สร้างความมั่นใจตลอดทุกการเดินทางให้กับลูกค้า ด้วยการจัดแคมเปญ “KTM Home Coming” ด้วยการเชิญชวนลูกค้านำรถจักรยานยนต์มาตรวจเช็กสภาพฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายถึง 20 รายการ พร้อมรับส่วนลดค่าอะไหล่อีก -0% ที่ศูนย์บริการทั่วประเทศกัน ระหว่างวันที่ 19 ก.ค. ถึง 19 ส.ค.นี้เท่านั้น

“เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ของลูกค้า ตลอดจนเป็นการขอบคุณลูกค้าอย่างยิ่งที่ต้องการดูแล และมอบความสุขให้กับลูกค้ารถ KTM ในประเทศไทย ให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด และพร้อมเคียงข้างลูกค้าชาวไทยอย่างต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน ทั้งนี้ ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการมอบส่วนลดค่าอะไหล่ให้อีก 10% เพื่อเป็นการร่วมแบ่งเบาภาระของลูกค้าในช่วงนี้ด้วย”

เช่นเดียวกับค่ายจีพีเอ็กซ์ จัดโปรโมชั่นพิเศษเอาใจลูกค้า สำหรับรุ่น 250 TWIN และ Legend 250 TWIN II เพียงลงทะเบียนผ่าน www.gpxthailand.com วันนี้ ถึง 31 ก.ค. 64 นี้ รับบัตรกำนัลส่วนลดแทนเงินสด มูลค่าสูงสุด 5,000 บาท ฟรี ทะเบียน พ.ร.บ. และรับประกันรถนานถึง 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร

ขณะที่ค่ายฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ส่งมอเตอร์ไซค์สปอร์ต Sportster S ที่ออกแบบใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ V-Twin สองสูบ Revolution Max 1250T ให้กำลัง 121 แรงม้า โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ด้วยราคาจำหน่าย 709,000 บาท, ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ จัดแคมเปญ “MIDYEAR OFFER” ขนรถ 12 รุ่นจัดรับดอกเบี้ย 0% ขยายระยะเวลาการรับประกันรถ (Triumph Factory Extended Warranty) สูงสุดถึง 4 ปี มูลค่า 18,500 บาท โดยไม่จำกัดระยะทาง ฟรี ประกันภัยชั้น 1 ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน ตลอดจนข้อเสนอทางการเงินมูลค่าสูงสุด 50,000 บาท

ส่วนค่ายเวสป้า นำรถ VASPA S มาเพิ่มความฉูดฉาด ด้วย 2 สีเฉดใหม่ คือ สีส้ม ORANGE TAORMINA และสีแดง RED PASSIONE