โตโยต้า อ่วมพิษโควิด ปิดโรงงานต่อถึง 2 ส.ค.

ค่ายโตโยต้าป่วน ประกาศหยุดไลน์ผลิตรถยนต์ชั่วคราวเพิ่ม หลังเผชิญซัพพลายสะดุด คลัสเตอร์โควิดในโรงงานผลิตสายไฟไทยแอโรว์ คาดพร้อมเปิด  2 ส.ค.

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ในโรงงาน 3 แห่งในประเทศไทยต่อไปอีกอย่างน้อย 2 วัน คือวันที่ 29-30 ก.ค. นี้ ประกอบกับวันที่ 31 ก.ค. และ 1 ส.ค. เป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าโตโยต้าน่าจะกลับมาผลิตได้ในวันที่ 2 ส.ค. 2564

หลังจากก่อนหน้านี้ได้หยุดผลิตรถยนต์ เฉพาะกะที่ 2 ของวันที่ 20-23 ก.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับหยุดยาวในวันหยุดต่อเนื่องตามปีปฎิทินของโรงงาน ระหว่างวันที่ 24-28 ก.ค. 2564 โดยโรงงานโตโยต้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ, โรงงานบ้านโพธิ์ และโรงงานเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้โตโยต้ายังจำเป็นต้องรอประเมินสถานการณ์ของบริษัทและซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนสายไฟฟ้า ไทยแอโรว์ ว่าจะสามารถจัดหาชิ้นส่วนสำรองมาทดแทนให้กับโรงงานโตโยต้าทั้ง 3 แห่งได้ประกอบรถยนต์ในเร็ววันหรือไม่ เนื่องจากบริษัท ไทยแอโรว์ จำกัด ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลัก ได้ถูกตรวจพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 กว่า 200 คน และตามมติที่ประชุมของกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา มีคำสั่งให้ปิดบริษัท ไทยแอโรว์ จำกัด อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา14 วัน โดยมีคำสั่งปฎิบัติตามตั้งวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการป้องกันและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นตามคำสั่งดังกล่าวโรงงานไทยแอโรว์จะกลับมาผลิตได้อีกครั้งราวต้นเดือนสิงหาคมประกอบกับโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานหลักที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับโตโยต้า

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังฝ่ายบริหาร ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้รับคำตอบว่า “จะยังคงหยุดการผลิตรถเป็นการชั่วคราวในทั้ง 3 โรงงาน สำหรับกำหนดการในการกลับมาดำเนินการผลิต บริษัทจะทำการพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามบริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ภายใต้คำแนะนำและข้อปฏิบัติต่าง ๆ จากหน่วยงานในพื้นที่ที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง”