รถยนต์นั่งครึ่งปีอ่วมพิษโควิด ค่ายรถหั่นเป้าแสนคัน-รอวัคซีนฟื้นยอด

โตโยต้าหั่นเป้าขายรถปี 2564 ลง 1 แสนคัน เชื่อทั้งตลาดเหลือแค่ 8 แสนคัน หลังเศรษฐกิจและคนไทยเผชิญวิกฤตโควิด เผยครึ่งแรกเบ่งสุดแรงได้ 3.7 แสนคัน ลุ้นมาตรการเร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เรียกกำลังซื้อกลับคืน

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2564 ว่า ยังคงมีหลายปัจจัยลบที่ส่งผลต่อทิศทางของตลาดอีกมาก โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกล่าสุด

การเข้าถึงวัคซีนของประชาชน สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ตลอดจนการสนับสนุนจากองค์กรเอกชนทุกภาคส่วนที่ผนึกกำลังในการร่วมคลี่คลายวิกฤต โตโยต้าเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงคาดการณ์ว่าความต้องการของตลาดรถยนต์ปี 2564 นี้ น่าจะอยู่ที่ 800,000 คัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยลดลงจากเดิมที่คาดการณ์เมื่อต้นปีราว ๆ 1 แสนคัน

“ยอดขายโตโยต้าก็ต้องปรับลดตาม จากเดิมคาดว่าจะขายได้ 300,000 คัน ปรับเหลือแค่ 260,000 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 32.5%”

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

นายยามาชิตะกล่าวอีกว่า แม้ตลาดจะต้องเผชิญปัญหาโควิด-19 แต่จากความพยายาม บริษัทได้เพิ่มยอดขายบนช่องทางออนไลน์ เพิ่มแพ็กเกจบริการที่ทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับมาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าด้านสุขอนามัย ทั้งในโชว์รูมและศูนย์บริการ บวกกับความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศทำให้ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ ประกอบกับตลาดในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวส่งผลให้ตลาดส่งออกดีขึ้น โดยเป้าหมายการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปของโตโยต้าในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 322,000 คัน เพิ่มขึ้น 50% จากปีที่แล้ว ซึ่ง 6 เดือนแรก โตโยต้าส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปได้ถึง 141,909 คัน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า ประเทศไทย รายงานสถิติการขายครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) 2564 ว่า ทุกยี่ห้อขายได้ 373,191 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โตโยต้า 6 เดือน ขาย 117,185 คัน ซึ่งถือว่าดีกว่าอัตราการฟื้นตัวของตลาด โดยรถยนต์นั่งขายได้ 29,703 คัน ใกล้เคียงปีที่แล้ว ในขณะที่รถเพื่อการพาณิชย์โตขึ้นถึง 36% ขายได้ 87,482 คัน


“รถยนต์นั่งกระทบหนักแต่ตลาดปิกอัพดีขึ้น ปีนี้แม้จะต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ แต่โตโยต้ายังมีการจ้างงานในสายงานการผลิตเพิ่มมากกว่า 400 อัตรา เพื่อกระตุ้นการจ้างงานในตลาดแรงงานไทยในปัจจุบัน รวมทั้งยังมีแผนที่จะจ้างงานเพิ่มในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของเราที่จะมีส่วนช่วยบรรเทาสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และเรายังคาดหวังว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไทย และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในอนาคต”