“คิกส์อี-เพาเวอร์” ยืนราคาเดิม ปลื้มส่งออกญี่ปุ่นกวาดเดือนละ 5 พันคัน

นิสสันเลื่อนปรับราคา “คิกส์ อี-เพาเวอร์”เฉียดแสนบาทออกไปก่อน หลังลากยาวยืนราคาพิเศษตั้งแต่เปิดตัวมาครบปี พอใจผลงานช่วงวิกฤต โควิดตัวเลขยอดขายแตะ 2 พันคัน ส่งออกญี่ปุ่นทะลุครึ่งหมื่นต่อเดือน

แหล่งข่าวจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นิสสันได้พิจารณาปรับราคาขายนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากยืนราคาขายในราคาแนะนำช่วงเปิดตัวมาแล้วมากกว่าหนึ่งปีซึ่งถือว่าเป็นการใช้ราคาช่วงแนะนำช่วงเปิดตัวนานกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ มาก

“เราเปิดตัวนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2563 และในวันเปิดตัว นายราเมช นาราสิมัน อดีตประธานนิสสัน ประกาศราคาจำหน่ายของรถรุ่นนี้ในช่วงแนะนำเป็นราคาพิเศษ เริ่มต้นที่ 889,000 บาท สำหรับรุ่นเริ่มต้น รุ่น S ตามมาด้วยรุ่น E ราคา 949,000 บาท, รุ่น V ราคา 999,000 บาท และรุ่น VL ราคา 1.049 ล้านบาท ส่วนรุ่น VL ทูโทน ราคา 1,059,000 บาทโดยแจ้งว่าโครงสร้างราคานี้จะปรับเปลี่ยนหลังขึ้นปีใหม่ 2564 แต่ก็ลากยาวมาถึงวันนี้ ซึ่งถือเป็นการแบกรับภาระพอสมควร แต่อีกทางหนึ่งก็เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้ใช้ของดีในราคาที่เอื้อมถึง”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เดิมราคานิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ที่จะปรับขึ้นนั้นเฉลี่ย 50,000-90,000 บาท แต่ล่าสุดบริษัทประกาศราคาใหม่ในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 บวกกับมีผู้บริหารหลายเสียงเห็นเป็นอย่างอื่น จึงตัดสินใจยืนราคาเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2564 นิสสันมีกำหนดจะเปิดตัวรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (พีพีวี) เทอร์ร่าไมเนอร์เชนจ์ อีกรุ่นด้วย

สำหรับยอดขายนิสสัน คิกส์ ซึ่งอยู่ในตลาดซับคอมเเพ็กต์ที่มีการแข่งขันรุนแรง ความต้องการในตลาดต่อปี 37,000 คัน โดยถึงวันนี้ นิสสัน คิกส์ มียอดขายสะสมราว 1,878 คัน (ก.ค. 2563 ถึง มิ.ย. 2564)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการดีเบตเรื่องการปรับราคานิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ผู้บริหารเสียงแตก กลุ่มที่ต้องการให้ปรับราคามองว่า อี-เพาเวอร์เป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่การตั้งราคาที่ต่ำไปอาจทำให้ลูกค้ามองภาพของสินค้าไม่ชัดเจน โดยเฉพาะความคุ้มค่ากับราคาจำหน่าย

ส่วนอีกกลุ่มมองว่าในช่วงวิกฤตโควิด การปรับราคาขายเพิ่มขึ้นไม่น่าจะส่งผลดีต่อภาวะการขาย แม้ว่ายอดขายในประเทศอาจจะไม่หวือหวา แต่ตลาดส่งออกทำได้ดีมาก ซึ่งปัจจุบันนิสสันมีสัดส่วนส่งออก คิกส์ อี-เพาเวอร์ มากกว่า 60% โดยเฉพาะส่งกลับไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการตอบรับดีมาก เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 5,000 คัน และยังมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอีก