ค่ายรถหั่นเป้าขายปี’64 พิษโควิดฉุดเม็ดเงินหายแสนล้าน

ค่ายรถถอดใจโควิดทุบไม่เลิก ครึ่งปีแรกประคองยอดมาได้แค่ 3 แสนกว่าคัน ประกาศลดเป้าขายปี 2564 ลง 1 แสนคัน ยอมทิ้งเม็ดเงินแสนล้านบาท “บิ๊กโตโยต้า” แจ้งดีลเลอร์หั่นยอด 4 หมื่นคัน “ฮอนด้า-นิสสัน-มาสด้า-ซูซูกิ” อ้อนบริษัทแม่ลดเป้าตามผู้นำ พร้อมหากิจกรรมเสริมกระตุ้นกำลังซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบโควิด-19 ที่รุนแรงต่อเนื่องและยังไม่มีท่าทีลดระดับ จนทำให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ซึ่งก่อนหน้านี้ยืนยันเป้าหมายการขายตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปีเริ่มเปลี่ยนท่าทีใหม่

ลดเป้าขายเม็ดเงินหายแสนล้าน

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงผ่านเว็บไซต์โตโยต้าดอตซีโอดอตทีเอชว่า ยอดขายรถยนต์ช่วง 6 เดือนแรกของปีทำได้ 373,191 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% ส่วนแนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2564 น่าจะมีความต้องการลดลงเหลือ 8 แสนคันใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และลดลงจากคาดการณ์เมื่อต้นปีว่าจะทำได้ 9 แสนคัน

ส่วนของแบรนด์โตโยต้าเองได้แจ้งบรรดาดีลเลอร์ทั้งหมดว่าจะปรับเป้าขายปีนี้ลง 40,000 คัน จากเดิมคาดว่าจะขายได้ 300,000 คัน ปรับเหลือแค่ 260,000 คัน และครองส่วนแบ่งตลาด 32.5%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตัวเลข 6 เดือนแรกปี 2564 เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีที่แล้วแม้ว่าจะเห็นอัตราการเติบโตถึง 13% เป็นเพราะฐานช่วง 6 เดือนแรกปี 2563 ต่ำมาก เนื่องจากรัฐบาลประกาศฟูลล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และคาดการณ์ว่าจำนวนเป้าหมายการขายที่หายไป 1 แสนคันน่าจะทำให้เม็ดเงินในอุตสาหกรรมยานยนต์สูญหายไปราวแสนล้านบาท โดยคิดเฉลี่ยต่อราคารถคันละ 1 ล้านบาท

ลั่นทุกยี่ห้อขายไม่ถึง 8 แสน

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ภูมิภาคอาเซียน และประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงและการขยายมาตรการล็อกดาวน์ประเทศไทย บวกกับปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ทำให้นิสสันเชื่อว่าปี 2564 ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยไม่น่าทำตัวเลขได้ถึง 8 แสนคัน อย่างเก่งก็ 700,000-750,000 คันเท่านั้น ส่วนนิสสันพยายามปรับตัวเพื่อให้สอดรับสภาพตลาดโดยรวม และพยายามรักษาเป้ายอดขายให้ติดท็อป 5

“ตอนนี้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน สถานการณ์ในอนาคตไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากรัฐบาลสั่งให้เราหยุดก็ต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นเราต้องมีโอเวอร์สต๊อกไว้ด้วย”

ขณะที่นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธาน บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากประเมินแบบ worst case เชื่อว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมของปีนี้น่าจะน้อยกว่า 8 แสนคันแน่นอน ซึ่งมาสด้าก็กำลังพิจารณาร่วมกับทางบริษัทแม่ว่าตัวเลขเป้าหมายการขายเดิม 45,000 คันตั้งแต่ต้นปีจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ ปัญหาหลักไม่ใช่แค่โควิด ยังรวมถึงปัญหาการขาดซัพพลายชิ้นส่วนโดยเฉพาะชิป

เช่นเดียวกับนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการตลาดและการขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ซูซูกิยังคงมุ่งมั่นเป้าหมายขายเดิมที่ 30,000 คันเท่าปีก่อน ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ระดับหนึ่ง และเชื่อว่าจะทำได้แน่ พร้อมแผนส่งรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นพิเศษ ออกสู่ตลาดด้วย

ขณะที่ค่ายฮอนด้า ผู้บริหารยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจร่วมกับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาด และมีความเป็นไปได้ว่า เร็ว ๆ นี้ฮอนด้าจะตัดสินใจปรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้แน่นอน แม้ว่าในช่วงสัปดาห์หน้า ฮอนด้าเตรียมจะคลอดซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 11 ใหม่ก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเที่ยวนี้กระทบวงกว้างมาก ปกติตลาดรถยนต์ช่วงโลว์ซีซั่นจะมีอีเวนต์ใหญ่รองรับเพื่อกระตุ้นการขาย แต่ปีนี้มาตรการล็อกดาวน์ห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก ทำให้ผู้จัดงานทั้งฟาสต์ออโตโชว์ และบิ๊กมอเตอร์เซล ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ประกาศยกเลิกข้ามไปจัดปีหน้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกค่ายต้องเร่งทำกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อกันเอง

อัดแคมเปญ ตลาดเป็นของผู้ซื้อ

แหล่งข่าวจากโตโยต้า เปิดเผยว่า ถ้าจะซื้อรถช่วงเวลานี้เหมาะสมที่สุด เพราะตลาดเป็นของผู้ซื้อจริง ๆ ทุกค่ายมีโปรฯแรง ๆ และเงื่อนไขน่าสนใจมากมาย ของโตโยต้าตอนนี้มีแคมเปญช่วยผ่อนเดือนละ 2 พันบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อม มีเงื่อนไขด้านการเงินที่ดีด้วย เช่น ปลอดดาวน์ ดอกเบี้ย 0% พร้อมแพ็กเกจเช็กระยะฟรี 5 ปี รวมค่าแรง ค่าอะไหล่ และน้ำมันเครื่อง

ขณะที่ฮอนด้า เน้นความคุ้มค่าในการใช้รถมอบค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กม., รับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี และของแถมมากมาย บางรุ่นยังมีแคมเปญช่วยผ่อนเดือนละ 2,000 บาทนาน 12 เดือน ขณะที่ฮอนด้า ซีวิค ที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่ ฮอนด้าก็จัดโปรฯระบายซีวิคโฉมปัจจุบัน ปลอดดาวน์ ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนเริ่มต้นน้อย ๆ แถมประกันภัย 1 ปีและบัตรน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท รับเพิ่มฮอนด้า อัลติเมท แคร์

ค่ายอีซูซุ มอบ 10,000 บาทให้กับลูกค้าเก่า เมื่อซื้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สำหรับลูกค้าอีซูซุ รับส่วนลดพิเศษมูลค่า 10,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 11,600 บาทต่อเดือน ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู ขับฟรีสูงสุด 90 วัน อีซูซุ เอลฟ์ ขณะที่ค่ายเปอโยต์ ปลอดดาวน์ ฟรีประกันภัยชั้น 1 ซีพี โฟตอน เซลส์ ยังต่อแคมเปญ “พลิกวิกฤต ไม่ทิ้งกัน ! ช่วยผ่อนคนละครึ่ง นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมประกันภัยชั้น 1 ฟรี” ยาวไปถึงสิ้นเดือนกันยายน 2564

ขณะที่ค่ายเกรทวอลล์มอเตอร์ ต่อแคมเปญ PREMIERE DEAL ดอกเบี้ย 1.79% นานสูงสุด 48 เดือน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปีเต็ม แพ็กเกจบำรุงรักษา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท