มอเตอร์ไซค์ ยอดขายพุ่ง คนผันตัวเป็นไรเดอร์-พนักงานส่งของ ยุคโควิด

มอเตอร์ไซค์

ยอดขายมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้น สวนทางเศรษฐกิจซบเซา เหตุพิษโควิด-19 ผลักคนตกงานผันตัวเป็นไรเดอร์-พนักงานส่งของให้บริษัทโลจิสติกส์ 

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กำลังดำเนินไปอย่างรุนแรงติดต่อกันมากว่า 2 ปี ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง จนเกิดภาพธุรกิจ-โรงงานเริ่มทยอยปิดกิจการ SMEs ส่วนใหญ่ของประเทศ “ไปไม่รอด” คนงาน-พนักงานตกงานและเดินทางกลับภูมิลำเนา กำลังซื้อของคนในประเทศตกต่ำลง

สำหรับตลาดมอเตอร์ไซค์มีรายงานข่าวเข้ามาว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ครึ่งปีแรก “ทำให้กำลังซื้อหดหายไปเยอะจริง” แต่มอเตอร์ไซค์ยังเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นทั้งต่อชีวิตประจำวันและระยะหลังคนตกงานเยอะ ผันตัวเองมาทำอาชีพไรเดอร์รับส่งอาหาร และพนักงานส่งของให้กับบริษัทโลจิสติกส์

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนแรกยังถือว่าเป้าการจำหน่ายรถมอเตอร์ไซต์ยังไปได้ดี ทำได้เกือบ 800,000 คัน จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านคัน

โดยมีรายงานตัวเลขยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.ถึง มิ.ย. 2564) พบว่า มียอดทั้งสิ้น 874,041 คัน โดย 5 อันดับค่ายรถจักรยานยนต์ที่มียอดจดทะเบียนสูงสุด ได้แก่ ฮอนด้า จำนวน 683,804 คัน ตามมาด้วย ยามาฮ่า 132,492 คัน, จีพีเอ็กซ์ 16,914 คัน, เวสป้า 16,211 คัน และคาวาซากิ 4,661 คัน

“ช่วงหลังนี้คนตกงานเยอะก็มาพึ่งอาชีพที่ใช้มอเตอร์ไซค์ ประกอบกับการแข่งขันในตลาดมอเตอร์ไซค์สูงมาก ทำให้การเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ไม่ได้ยุ่งยากมาก บางยี่ห้อไม่ต้องดาวน์ ดอกเบี้ยก็ต่ำ ผ่อนชำระต่องวดไม่เยอะ ทำให้ตัวเลขการขายดีขึ้นอย่างน่าแปลกใจ”