โรงงานโตโยต้า-ฮอนด้า เริ่มกลับมาผลิต แต่ไม่เต็ม 100%

โรงงานรถยนต์

ค่ายรถสะบักสะบอม เริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิต ฮอนด้าลุยปั๊มยอดซีวิค โตโยต้าเปิดทำงานได้แค่กะกลางวัน ทั้ง “บ้านโพธิ์-สำโรง” ส่วนโรงงานเกตเวย์ยังหยุดผลิตต่อชิ้นส่วนติดโควิดงอมแงมแรงงานขาด

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์การผลิตรถยนต์ว่า ยังกระท่อนกระแท่นแม้จะเริ่มกลับมาผลิตได้แล้วก็ตาม โดยค่ายโตโยต้า เปิดสายการผลิตวันนี้ (9 ส.ค.) แต่เปิดได้แค่กะกลางวันเท่านั้น ของทั้ง 2 โรงงาน คือ บ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงงานสำโรง สมุทรปราการ ส่วนกะกลางคืนของทั้ง 2 แห่งยังไม่เปิดดำเนินการ ขณะที่โรงงานเกตเวย์ทั้งโรง 1 และ 2 ก็ยังไม่สามารถเปิดสายการผลิตได้

แหล่งข่าวจากโตโยต้าเปิดเผย ว่าขณะนี้บริษัทยังมีนโยบาย ให้พนักงานที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติงานที่บริษัทให้มาตามปกติ หากลักษณะงานสามารถทำที่บ้านได้ พนักงานจะได้รับมอบหมายให้เวิร์กฟอรมโฮม 100% โดยผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ วีพี ในแต่ละสายงานจะเป็นผู้พิจารณางานตามความเหมาะสม โดยพนักงานจะยังคงได้รับค่าจ้างตามปกติ

สำหรับผลกระทบดังกล่าวเกิดจาก บริษัท ไทยแอโรว์ จำกัด ผู้ผลิตสายไฟให้กับโตโยต้า ถูกสาธารณสุข จังหวัดฉะเชิงเทรา สั่งปิดโรงงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มาตั้งแต่วันที่ 21ก.ค.

เช่นเดียวกันกับค่ายฮอนด้าโรงงานที่สวนนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีไลน์ผลิตรถยนต์นั่ง ได้แก่ ฮอนด้า ซิตี้, ฮอนด้า แจ๊ซ และฮอนด้า ซีวิค ประกาศหยุดผลิตชั่วคราวเป็นระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค. 2564 จากปัญหาเดียวกัน ขณะนี้ได้กลับมาเร่งเดินสายการผลิตรถยนต์ ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา