ปิดตำนาน “เคียวอิจิ ทานาดะ” อดีตบอสใหญ่ TMT ดันไทยฮับส่งออกโลก

รายงาน

นายเคียวอิจิ ทานาดะ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ระหว่างปี พ.ศ. 2552-2560 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 อย่างสงบด้วยโรคหัวใจ ปิดตำนานบิ๊กโตโยต้า ประเทศไทย (TMT) ซึ่งมีบทบาทสำคัญผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต (ฮับ) ที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่น เพื่อป้อนรถยนต์ทุกประเภทสู่ทั่วโลก

นายทานาดะเคยดูแลรับผิดชอบโตโยต้า ประเทศไทย ยาวนานที่สุดถึง 2 สมัย เป็นระยะเวลาถึง 9 ปี และยังเป็นผู้บริหารที่สร้างผลงานไว้มากมายโดยเฉพาะการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์และเป็นศูนย์กลางการส่งออกสำคัญระดับโลก ปี 2555 นายเคียวอิจิ ทานาดะ ยังได้รับการแต่งตั้งจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่บริหาร” ทำหน้าที่ดูแลการดำเนินงานของโตโยต้าทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาค และยังเป็นผู้บริหารที่ทำให้โตโยต้า ประเทศไทย ที่เคยทำสถิติยอดขายสูงสุดในเวลานั้นปีละ 516,086 คัน และมีการจ้างงานเป็นอันดับหนึ่ง และจ่ายโบนัสพนักงานสูงสุด 10 เดือน บวกเงินพิเศษ 20,000 บาท

นายทานาดะเป็นผู้บริหารสูงสุดเคยมีประสบการณ์ทำงานอยู่ในประเทศไทย ทำให้สามารถสื่อสารภาษาไทยได้อย่างชัดเจน และมีความเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศไทยเป็นอย่างดี จนสามารถผลักดันให้โตโยต้า ประเทศไทย มีความแข็งแกร่งในทุกด้าน เป็นผู้ริเริ่มและส่งเสริมโครงการสำคัญต่าง ๆ มากมายอันเป็นประโยชน์ให้แก่องค์กรและประเทศ

เช่น การส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานแบบไทย ทั้งผลักดันผู้บริหารชาวไทยครอบคลุมงานบริหารสายงานหลัก ส่งเสริมบรรยากาศการทำงานภายใต้วัฒนธรรมแบบไทย ด้วยการริเริ่มนโยบาย “3 ส” ประกอบด้วย “สวัสดี สบายดี สนุกดี” เพื่อเสริมสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร ทั้งผลักดันและส่งเสริมผู้บริหารชาวไทยครอบคลุมงานบริหารสายงานหลักเป็นครั้งแรก

นายเคียวอิจิ ทานาดะ เป็นผู้ผลักดันให้มีการลงทุนในประเทศไทยถึง 63,000 ล้านบาท หนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญ ได้แก่ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ ริเริ่มโครงการไอเอ็มวี (Innovative International Multi-purpose Vehicle) เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์ที่ล้ำสมัย ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในประเทศให้สูงขึ้น สามารถสร้างงานให้กับคนไทยและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมากมาย ผลิตรถปิกอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ส่งออกทั่วโลก รวมทั้งแนะนำรถยนต์ไฮบริดออกสู่ตลาดประเทศไทย

ในปี 2555 นายเคียวอิจิ ทานาดะ ได้รับตำแหน่ง “ประธานหอการค้าญี่ปุ่น” มีส่วนสำคัญส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับนักลงทุนญี่ปุ่นให้มีความเข้าใจในสถานการณ์อันแท้จริงของประเทศไทยในหลายเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงและวิกฤตต่าง ๆ


นอกจากนี้ ยังเป็นผู้มีความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขสู่สังคมไทย ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ โครงการถนนสีขาว เมืองสีเขียว ที่สำคัญ ยังเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลอย่างเต็มรูปแบบ โตโยต้า ไทยลีก โตโยต้า ลีกคัพ และโตโยต้า พรีเมียร์ คัพ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของเยาวชนไทย โครงการค่ายศิลปะสู่เยาวชน ล่าสุดนายทานาดะยังได้รับการแต่งตั้งเป็น “ที่ปรึกษาบริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น นับเป็นบุคลากรสำคัญอันทรงคุณค่าของโตโยต้า