รถจีน “เฌอรี่” คัมแบ็ก เร่งฟอร์มทีมบุกไทย

แบรนด์รถยนต์จีนเฌอรี่ซุ่มเตรียมบุกตลาดประเทศไทยอีกครั้ง มองไกลใช้เป็นฐานลุยตลาดอาเซียน

วันที่ 3 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานความเคลื่อนไหวของค่ายรถยนต์จากจีน เฌอรี่ (Chery)  ว่ามีแผนกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยมีการให้ข้อมูลของแบรนด์” ออนไลน์ผ่านแฟนเพจ เฟซบุ๊ก Chery Thailand ซึ่งมีผู้ติดตามมากว่า  4,000 ราย หลังจากได้รับความนิยมที่สุดในยุโรป อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และตลาดอื่น

เป้าหมายเฌอรี่ คือขยายตลาดสู่อาเซียน และใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตและส่งออกทั่วอาเซียน


โดยการทำตลาดในไทย เณอรี่จะใช้ประสบการณ์นวัตกรรมยานยนต์ใหม่แบบ “LIFE PLUS” ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัส และยังมีแผนเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของโลกเพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

จากข้อมูลที่สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM)  เปิดเผยไปเมื่อไม่นานนี้ โดยระบุว่า ในบรรดายอดขายรถยนต์ของแบรนด์จีน 15 อันดับต้น   ในช่วง 6เดือนแรก (..-มิ..) เณอรี่มียอดขายขึ้นครองเป็นอันดับหนึ่ง โตเมื่อเทียบกับรายปีถึง 80.4% สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเพียง 25.6%  มียอดขายมากกว่า420,000 คัน แบ่งเป็นการส่งออกประมาณ 120,000 คัน ทำให้รายปีเพิ่มขึ้นถึง 168.4% และยอดส่งออกในครึ่งแรกของปีสามารถแซงยอดส่งออกของปี 2563

เฌอรี่เป็นผู้นำแบรนด์รถยนต์จีนรายแรก  ยึดมั่นกับการวิจัยและพัฒนาด้วยตนเอง จนเป็นที่รู้จักกันในนามว่า“Chery’s technology” ในแง่ของเทคโนโลยียานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม และเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกของจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ เครื่องยนต์ เกียร์อัตโนมัติ และแชสซีส์ที่เป็นนวัตกรรมของตนเอง โดยที่ผ่านมา เครื่องยนต์ติดอันดับ Top 10 ของจีนถึง 6 โมเดลด้วยกัน ด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะเณอรี่ได้บรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับหัวเว่ย และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกรายอื่น เพื่อร่วมกันพัฒนายานยนต์อัจฉริยะที่พร้อมรับกับโลกอนาคต ปัจจุบันได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ L2.5 ในตลาดแล้ว และน่าจะพัฒนาจนได้เป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ L4 ได้ในปี 2568

เฌอรี่เฌอรี่เป็นแบรนด์รถยนต์จีนรายแรก ที่ส่งออกรถยนต์, ชิ้นส่วนไปทั่วโลกกว่า 80 ประเทศและภูมิภาค และได้ก่อตั้งโรงงาน 10 แห่งในต่างประเทศ อีกทั้งยังมีตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรวมกันกว่า 1,500 แห่ง มีลูกค้าสะสมรวม9.5 ล้านรายทั่วโลก และขึ้นครองอันดับหนึ่งของผู้ส่งออกรถยนต์นั่งโดยสารของจีน 18 ปีติดต่อกัน

ก่อนหน้านี้ แบรนด์เฌอรี่ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้วเมื่อปี ..2551 ภายใต้การนำเข้าและทำตลาดโดยกลุ่มไทยยานยนตร์มีนายวิทิต ลีนุตพงษ์ นั่งบริหาร มีรถขนาดเล็ก เฌอรี่ คิวคิว  และเฌอรี่ทิกโก้  มาทำตลาด

แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และค่อยๆหายจากตลาดประเทศไทยไป เมื่อมีโครงการอีโคคาร์