ไฮไลต์การออกแบบ “นิสสัน เทอร์ร่า”

คอลัมน์ออโตอัพเดต

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยไปแล้วกับ นิสสัน เทอร์ร่าใหม่ รถอเนกประสงค์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับครอบครัวที่มาพร้อมกับระบบความบันเทิงและเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นเลิศ จากภาพสเกตช์ และแนวคิดการออกแบบเมื่อไม่กี่ปีก่อน อะไรคือ 10 ไฮไลต์ของการออกแบบที่ทำให้รถยนต์คันนี้พิเศษและตรงใจลูกค้า วันนี้ “เคน ลี” นักออกแบบอาวุโสระดับโลกจากนิสสัน จะมาเล่าให้ฟัง

แรงบันดาลใจ

เทอร์ร่าใหม่ตั้งใจออกแบบให้มีความทันสมัย ดูมีไดนามิก และให้ความรู้สึกอบอุ่นพร้อมให้การปกป้องทุกคนในทุก ๆ สถานการณ์ เราต้องการให้ด้านหน้ามีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ตามโจทย์ของการออกแบบ เราทำให้กระจังหน้าและกันชนเด่นมากขึ้นกว่าเดิม จากนั้นก็สร้างสมดุลระหว่างความแข็งแกร่งแบบเอสยูวีกับไฟหน้ารวมถึงมีเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว ทำให้เกิดความคอนทราสต์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์การออกแบบสไตล์นิสสัน

รายละเอียดสุดทึ่ง

ไฟหน้า และไฟท้ายเปรียบเสมือนเหมือนเครื่องประทับที่เป็นจุดเด่นของรถ ลูกค้าชอบการออกแบบไฟที่เป็นซิกเนเจอร์ ดังนั้น เราจึงให้เวลาอย่างเต็มที่กับการออกแบบไฟให้ดูโดดเด่น และใช้งานได้ดี ไฟแบบแอลอีดี ในเทอร์ร่าใช้พลังงานน้อยลง แต่สว่างขึ้นถึง 34% และเมื่อสังเกตในโคมไฟหน้าดี ๆ ก็จะเห็นรูปทรงลูกบาศก์ หรือ ice cube ที่สะดุดตาซึ่งมาพร้อมกรอบที่ออกแบบอย่างประณีต ราวกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ บวกกับซิกเนเจอร์ของนิสสันที่บางและเป็นแนวนอน ให้ความรู้สึกล้ำสมัย นักออกแบบภูมิใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้มาก

ก๊อบปี้แบบ Patrol

สตูดิโอออกแบบของเราที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นอาคารหลังใหญ่ พื้นที่กว้างขวาง ภายในถูกแบ่งเป็นหลายห้องและมีหลายผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบและพัฒนาอยู่ที่นั่น เทอร์ร่าถูกออกแบบในห้องที่มีแบบจำลองดินเหนียวขนาดเท่ากับตัวรถอยู่ในห้องเดียวกัน ถัดไปอีกนิดก็เป็นนิสสัน พาโทรลที่กำลังได้รับการพัฒนาไปพร้อม ๆ กันแน่นอนทั้งสองต่างเป็นแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน

ทุกอย่างต้อง “ว้าว”

เราเริ่มต้นจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการเพิ่มขึ้น และสำหรับเทอร์ร่าคือ “ความพรีเมี่ยมและหรูหรา” ที่มากกว่าเดิม การตกแต่งภายในจึงให้ความรู้สึกดึงดูดและทำให้รู้สึก “ว้าว” และสำหรับคนที่ต้องการความโดดเด่นน่าสนใจ สีทูโทนคือคำตอบสำหรับคุณ คุณสามารถเลือกได้ระหว่างสีแดงเบอร์กันดีหรือสีเบจที่ตัดด้วยสีดำอย่างสวยงาม หรูหราอย่างสมดุล

คอนโซลที่หุ้มด้วยวัสดุซอฟต์ทัชทั้งแผงให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันมีความอ่อนนุ่ม ให้ทั้งความรู้สึกที่หรูหราและพรีเมี่ยม ไม่น่าเบื่อเหมือนแผงคอนโซลสี่เหลี่ยมทั่ว ๆ ไป วัสดุฟินิชเชอร์สีเงินซาตินช่วยเพิ่มความประณีต ที่ขาดไม่ได้คือหน้าจอกลางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความมีระดับและไฮเทค ทั้งหมดนี้ให้ความรู้สึก “ว้าว”

ใช้เวลาหล่อหลอม

หลายคนถามทำไมถึงมาเป็นนักออกแบบรถยนต์ ผมเติบโตในฮ่องกง จากนั้นก็ย้ายไปใช้ชีวิตใน แอล.เอ. ซึ่งเป็นเมืองแห่งรถยนต์ ตอนเด็กผมชอบวาดรูปรถ เมื่ออายุ 10 ขวบก็พบว่าการออกแบบรถเป็นอาชีพเพราะเห็นในทีวี ตอนนั้นจึงตัดสินใจจะยึดการออกแบบรถเป็นอาชีพการรวมทั้งสองสิ่งเข้าด้วยกันคือความฝันของผมตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ รถยนต์นิสสันถูกสร้างโดยผู้ที่หลงใหลในรถยนต์เพื่อผู้ที่หลงใหลในรถยนต์เหมือนเราจากประสบการณ์ของนิสสันกว่า 70 ปีในการสร้างสรรค์รถกระบะ และรถอเนกประสงค์เรามุ่งมั่นสร้างรถที่ทำให้ลูกค้าเกิดความภาคภูมิใจเมื่อได้เป็นเจ้าของ

และนี่คือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด