จัดระเบียบ…รถอีวีจีน

ออโต เวิลด์ไวด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อุตสาหกรรมรถอีวีภายในประเทศจีนขยายตัวเร็ว มีจำนวนผู้ผลิตและแบรนด์จำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากการสนับสนุนจากรัฐบาลตั้งแต่ปี 2009

ทำให้จีนมุ่งมั่นจะเป็นผู้นำของโลกในการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ และมีโครงการต่าง ๆ ที่สนับสนุนตั้งแต่ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ไปจนถึงผู้บริโภคและที่หลาย ๆ ประเทศยังไม่มีคือ

กองทุนสนับสนุนบริษัทรถยนต์ดั้งเดิม และสตาร์ตอัพใหม่ในการผลิตและพัฒนารถอีวี รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถประเภทนี้

โดยมีการประเมินว่ายอดขายรถอีวีในประเทศจีนปีนี้จะอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 51%

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน “เสี่ยว หยางชิง” รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนออกมาระบุว่า จีนมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ “มากเกินไป”  และรัฐบาลจะสนับสนุนให้เกิด “การรวมกิจการ”

“หยางชิง” ยังกล่าวอีกว่า ประเทศจีนจะปรับปรุงเครือข่าย สถานีชาร์จรถอีวี และพัฒนายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดชานเมืองให้มากขึ้น

นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (EV) ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าเสียบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ให้เติบโตขึ้น

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ที่รัฐบาลจีนต้องเข้ามาควบคุมรถอีวีซึ่งมีหลายหลายแบรนด์มากเกินไปนั้น เพราะเกรงว่าอนาคตการแข่งขันด้านราคาจะหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ และจะทำให้มูลค่ารถอีวีตกต่ำลง

สำหรับ 2020 ที่ผ่านมา ยอดขายรถอีวีที่ประเทศจีนอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 41% ของยอดขายรถอีวีทั่วโลก

นอกจากนี้ จีนยังมี “สตาร์ตอัพ” เจนใหม่ที่มาแรง อาทิ “นีโอ” (Nio) “เสี่ยวเผิง มอเตอร์ส” (Xpeng Motors) “ลี ออโต” ที่จำหน่ายรถอีวีรุ่นเดียวคือ “Li Xiang One” รวมทั้ง “บีวายดี” BYD