รัฐ-เอกชนหนุนนักแข่งไทย “เอส นาราศักดิ์” สู้ศึกเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ

กระทรวงท่องเที่ยว ประสาน ร.ย.ส.ท.พร้อมภาคเอกชนหนุน “เอส นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์” นักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยไปเวทีโลก “เวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ 2022” ยกระดับมอเตอร์สปอร์ตไทยในระดับโลก  

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) และ พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมกีฬาทุกประเภทมาตลอด ซึ่งปีนี้พร้อมสนับสนุน“นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์” ร่วมทำการแข่งขันเวิลด์แแรลลี่แชมเปี้ยนชิพ 2022 (WRC) ซึ่งสนามแรกคาดว่าจะเริ่มในช่วงประมาณเดือนเมษายน 2565 ที่ประเทศกรีซ 

“เอส นราศักดิ์  ถือเป็นตัวแทนของภูมิภาคนี้  ด้วยความสามารถของนักแข่งไทยน่าจะคว้าชัยติด 1 ใน 5 ของการแข่งขัน”

นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา รองประธานบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าการได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพในครั้งนี้ ถือเป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยที่รุดหน้าไปอีกขั้น และนำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยกรังด์ปรีซ์กรุ๊ปฯ พร้อมสนับสนุนโครงการนี้   

ด้านนราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ กล่าวว่าการได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์แรลลี่แชม เปี้ยนชิพ 2022 ( WRC 3 ) กับทีมชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยมครั้งนี้ เกิดขึ้นจากไดรเวอร์ฮันเตอร์จากประเทศเบลเยี่ยม ได้มาทาบทามให้ไปร่วมแข่งในรายการดังกล่าวนี้  โดยเริ่มจากการไปขับทดสอบที่สนามทดสอบประเทศฝรั่งเศสในช่วงปี 2019 เมื่อผ่านเกณฑ์ตนจึงได้เข้าร่วมทีมชั้นนำของเบลเยี่ยมและเตรียมไปร่วมการแข่งขันในรายการแข่งขันเวิลด์แรลลี่ในปี 2022 นี้ ซึ่งทางทีมได้ให้การสนับสนุนด้านเทคนิค, ทีมวิศวกร รวมทั้งรถแข่งตลอดฤดูกาลแข่งขัน ทั้งนี้งบประมาณการแข่งขันคาดว่าเป็นจำนวนเงินมากกว่า 80 ล้านบาท 

“ภูมิใจมากครับ เวิลด์แรลลี่ฯ มีการแข่งขันกว่า 12 ประเทศในแต่ละปี มีผู้ชมถึงปีละกว่าพันล้านคน แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็ขอร่วมเป็นก้าวสำคัญของประเทศชาติ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมีธงชาติไทยไปโบกสะบัดที่สนามแข่งระดับโลกที่ WRC ครับ “

เอส นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์

อส”นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์” มีประสบการณ์ด้าน Motorsport มากว่า 20 ปี โดยชื่นชอบรถและการแข่งขันในเกมกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชน บวกรวมกับที่ครอบครัวดำเนินธุรกิจอู่ซ่อมรถ พร้อมกับที่บิดา (สมปอง อิทธิริทพงษ์) ได้ลงแข่งขันในแรลลี่ในประเทศไทย ในช่วงที่เอสอายุ 11 ปีได้ติดตามบิดาไปในรายการแข่งขันอยู่ราว 2 ปี จากนั้นก็พัฒนาฝีมือจนมีทักษะ จากนั้นจึงได้เข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ตั้งแต่อายุ 13 ปี ภายใต้กฎระเบียบพิเศษของร.ย.ส.ท. และเริ่มคว้าแชมป์ตอนช่วงอายุ 14 ปี และขยับรุ่นใหญ่ขึ้นตามลำดับ จนสามารถขยับมาแข่งในรุ่นใหญ่ช่วง

อายุ 18-21 ปี ตามมาตรฐานของ FIA  และได้เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคจนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้จากการแข่งระดับเอเชียแปซิฟิคที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงปี 2003-2005