มิตซูบิชิ สวนวิกฤต แจกโบนัส 4 เดือน เพิ่มสวัสดิการเป็น 5หมื่น/ปี

“มิตซูบิชิ” ใจป้ำแจกโบนัส 4 เดือนบวกเพิ่มเงินพิเศษอีก “หมื่นบาท” เพิ่มสวัสดิการให้พนักงานอีกชุดใหญ่ สวนกระแสโควิดฉุดเศรษฐกิจทรุด

วันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ใช้เวลาเจรจากับสหภาพแรงงานมาระยะหนึ่ง ล่าสุดได้ประกาศจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2564 ในอัตรา 4 เดือน พร้อมเพิ่มเงินพิเศษเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานอีกคนละ 10,000 บาท โดยแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด คือ จ่าย 40% และเงินเพิ่มพิเศษ 4,000 บาท ภายในเดือนกันยายนนี้ และอีก 60% บวกเงินเพิ่มพิเศษ 6,000 บาท ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

มิตซูบิชินอกจากนี้มิตซูบิชิยังมีการปรับเพิ่มสวัสดิการให้กับพนักงาน ทั้งค่ารักษาพยาบาลเพิ่มอีก 1,000 บาทเป็น 50,000 บาทต่อปี,เพิ่มวัคซีนเด็กสำหรับบุตรพนักงาน,เพิ่มสิทธิ์การลาไปร่วมงานศพบุคคลในครอบครัวโดยไม่กระทบต่อเบี้ยประจำเดือน

บริษัทยังให้สวัสดิการสำหรับค่าเดินทางในช่วงสงกรานต์ 5,000 บาท,โครงการฝึกอบรมอาชีพทางเลือกให้พนักงาน,ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติและการสื่อสาร โดยให้คณะกรรมการสหภาพแรงงานรับฟังการสอบสวนได้ตามข้อกำหนดของข้อตกลงเดิม

ทั้งนี้ยังให้พนักงานยื่นความประสงค์การขอเกษียณอายุล่วงหน้า (VAR) ตั้งแต่ต้นปี ทั้งนี้สิทธิในการพิจารณาอนุมัติเป็นอำนาจของบริษัทในการตัดสินใจ,ปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกพนักงานสัญญาจ้างบรรจุเป็นพนักงานประจำสภาพการจ้างอื่นใดที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้คงเดิม

นอกจากสวัสดิการและเงินโบนัสพิเศษที่มิตซูบิชิให้กับพนักงานในปีนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีการประกาศปรับเพิ่มค่าจ้างในเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมาสำหรับพนักงงานประจำทุกคนที่มีสิทธิ์อีก 3%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางสหภาพแรงงานของ มิตซูบิชิ มีความพยายามในการเจรจากับบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน หลังจากนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการชี้ขาดของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ กระทรวงแรงงาน ได้มีคำสั่งชี้ขาดยุติการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานประจำ ปี 2564 โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อตกลงเดิม