สภาอุตฯ ห่วงปัญหาชิปขาดลามถึงสิ้นปีกระทบยอดผลิตรถ

สภาอุตฯ ลุ้นวิกฤตชิปขาดแคลน ส่งผลกระทบยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก เชื่อลากยาวถึงสิ้นปี ในประเทศไทยทรงตัว แต่ค่ายรถอาจลดเป้าผลิต เดือน ส.ค.64 หดต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึง สถานการณ์การผลิตรถยนต์ว่า ทั่วโลกเผชิญการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) หนัก จนล่าสุดมีการประกาศปรับลดการผลิตรถยนต์ของค่ายรถยนต์ต่างๆ ทุกยี่ห้อรวมกันแล้ว ถึง 9.6 ล้านคัน

ส่วนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยนั้น ยังต้องติดตามใกล้ชิด โดยเฉพาะตัวเลขยอดผลิตในเดือนกันยายนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด หลังจากก่อนหน้านี้เผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิปและแพร่ระบาดของโควิด จนทำให้ มีโรงงานผลิตรถยนต์บางรายต้องหยุดการผลิตรถยนต์ไปชั่วคราว

“เราคงต้องรอดูความชัดเจนของค่ายรถยนต์แต่ละค่ายว่า จะมีการบริหารจัดการซัพพลายจากบริษัทแม่อย่างไรซึ่งขณะที่ ทางกลุ่มยังไม่ได้รับรายงานจากค่ายรถยนต์ว่าจะมีการประกาศ ปรับลดเป้าหมายเป้าการผลิตแต่อย่างใด”

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์
สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์

ส่วนสถานการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 104,144 ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน แต่ยังเชื่อว่า เป้าผลิตต่อปี 1.55 -1.6 ล้านคัน ยังทำได้

ส่วนปัญหาขาดแคลนชิปจะลากยาวอีก 3-4 เดือน และยังต้องดูว่าค่ายรถยนต์ทั้ง 14 ค่ายจะมีการลดเป้าหมายหรือลดกำลังผลิต

สำหรับยอดผลิตรถยนต์ 8 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม – สิงหาคม) มีจำนวนทั้งสิ้น 1,071,908 คัน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 383,749 รถกระบะขนาด 1 ตัน ที่เหลือเป็นอื่นๆ

ขณะที่มูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นๆ อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 583,356.71 ล้านบาท