ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” TIME to ENJOY !

สัมภาษณ์พิเศษ

งานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป ถือเป็นอีเวนต์รถยนต์บิ๊กบึ้มแห่งปี ยิ่งในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติแบบนี้ ทุกคนต่างรอคอยเพราะถือเป็นงานขายท้ายสุดของปีที่ช่วยให้ค่ายรถยนต์ทุกค่ายสามารถสร้างยอดขายตรงตามเป้าที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็จะได้ประโยชน์จากเงื่อนไขที่ดีที่สุดแห่งปีไปด้วย

ยิ่งในปีนี้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดและยอดขายถูกแช่แข็งมาหลายเดือน

แน่นอน “มอเตอร์เอ็กซ์โป” วันที่ 1-12 ธ.ค.นี้คือความหวังที่ทุกคนปรารถนาและน่าจะสร้างความคึกคักให้กับอุตฯรถยนต์ไทยและกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ลองไปฟังกันชัด ๆ จากปาก “ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ประธานจัดงาน ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ไว้อย่างน่าสนใจ

Q : ความพร้อมของการจัดงาน

ตอนนี้ผู้จัดได้เตรียมความพร้อมสุด ๆ เลย และไม่มีการเลื่อนจัดงานแต่อย่างใด ทุกอย่างถือว่ายังเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ คือเดือนตุลาคมจะมีการเปิดประเทศได้ขยับไปเป็นเดือนพฤศจิกายน ก็ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ เป็นเวลาที่ให้เราสามารถดำเนินการจัดงานได้แบบสบาย ๆ โดยทางอิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้รับพื้นที่โรงพยาบาล บุษราคัมคืนแล้ว ซึ่งเขาจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อและจะส่งมอบให้กับเราในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตามแผนงานเราก็จะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ราว ๆ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน ตอนนี้ทุกอย่างเรียกว่าเอื้ออำนวยต่อการจัดงาน

Q : ต้องเตรียมแผนสองอย่างไรบ้าง

ตอนนี้เราดำเนินงานทุกอย่างตาม plan A ส่วน plan B เราก็มีอยู่แต่วันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้ ถ้าจะมีโรคระบาดกลับคืนมาอีกคงเป็นไปได้ยากเพราะพอมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ถึงสิ้นเดือนตุลาคมจำนวนผู้ได้รับวัคซีนน่าจะมีราว 70% ของจำนวนประชากรแล้ว บวกกับคนที่เคยติดเชื้อแล้วรักษาหายมีจำนวนมากขึ้น ก็เท่ากับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เชื่อว่าจัดได้แน่ ๆ

Q : การขายพื้นที่คืบหน้าอย่างไร

ที่ผ่านมาเราได้เปิดขายพื้นที่ไปเรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของค่ายรถยนต์ได้จับจองพื้นที่เข้ามาหมดแล้ว มีเพียง 2 ค่ายเท่านั้นที่ไม่ได้เข้าร่วม คือ จากัวร์และแลนด์โรเวอร์เท่านั้น ส่วนพื้นที่ที่เหลือก็เป็นเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ

มอเตอร์ไซค์ปีนี้อาจจะมีจับจองพื้นที่เข้ามาไม่ครบทุกค่าย ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์และสภาพความพร้อมซึ่งหลาย ๆ ค่ายต้องมีการปรับลดงบฯ หรือประหยัดงบประมาณ ทำให้ขณะนี้มีจองเข้ามาเพียง 75% เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ประดับยนต์ แอ็กเซสซอรี่ก็น่าจะลดลงไปพอสมควร แต่ไม่ต้องห่วงในส่วนของพื้นที่ที่ยังมีเว้นว่างไว้นั้น ผู้จัดงานได้เตรียมนิทรรศการ กิจกรรม ทั้งในส่วนของสมาคมรถโบราณ กิจกรรมที่เราได้ทำมาผ่านโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการลมหายใจไร้มลทิน และกิจกรรมสำหรับคุณหนู ๆ เรียกว่ามาร่วมสร้างสีสันและเติมเต็มงานให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด

Q : มีปรับลดพื้นที่หรือลดงบฯทำตลาดบ้างมั้ย

งานมหกรรมยานยนต์เราใช้พื้นที่เท่าเดิม ไม่มีการปรับลดแต่อย่างใด ในส่วนของการจองพื้นที่เปิดรับจองมาตั้งแต่ปีก่อน งบประมาณในการจัดงานยังเท่าเดิม ไม่ปรับลด ทุกอย่างใช้เท่าปีก่อนทั้งหมดคือ ประมาณ 220 ล้านบาท เพียงแต่เรามามุ่งเน้นเรื่องการบริหารจัดการเพื่อให้การจัดงานมีประสิทธิภาพสูงสุด มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดงานให้ดียิ่งขึ้น

Q : รูปแบบของการจัดงาน

เราเน้นการจัดงานในรูปแบบของการผสมผสานของการจัดงานทั้ง “ออนกราวนด์” และ “ออนไลน์” เพื่อให้ผู้สนใจชมงานของเราได้มีส่วนร่วมกับงานมากที่สุด หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาได้นำแพลตฟอร์มออนไลน์มาใช้ก่อนแผนงานเดิม ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีคนให้ความสนใจเข้าร่วมงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ถึง 100,000 ราย

Q : เป้าหมายในปีนี้

เรายังไม่ได้วางไว้ เนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์ก่อน อย่างปีที่ผ่านมาผู้เข้างานลดลงจากปี 2562 เพียงเล็กน้อย จากจำนวน 1.5 ล้านคน ลงมาเหลือ 1.3 ล้านคน ก่อนหน้าคาดกันว่าโควิดจะทำให้ยอดผู้เข้าชมงานเหลือ 1.15 ล้านคนเท่านั้น

เช่นเดียวกับยอดขายที่เดิมคาดว่าจะลดลงไปจาก 37,000 คัน ในปี 2562 เหลือแค่ 25,000-30,000 คัน แต่ปรากฏว่ายอดจองเราจบที่ 34,000 คันซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย

ส่วนปีนี้คงต้องรอดูกันอีกระยะ ปีที่แล้วเป็นปีที่เรากลัว…มากที่สุด แต่ปรากฏทุกอย่างผ่านมาได้อย่างงดงาม ทุกคนแฮปปี้ โดยเฉพาะค่ายรถที่มียอดขายเกินความคาดหมาย บนสถานการณ์นั้น บางค่ายตั้งเป้าแค่หลักร้อย ปรากฏได้ยอดขายเป็นหลักพัน อย่างปอร์เช่ และปีนี้ยังเป็นปีพิเศษด้วยเพราะในส่วนของค่าผ่านประตูนั้น เราจะให้บุคลากรทางการเเพทย์เข้าชมงานของเราฟรี

Q : คอนเซ็ปต์งาน

สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 38 จะจัดขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ TIME to ENJOY ! หรือมหกรรมสุขสันต์คนรักยานยนต์ ระหว่างวันที่ 1-12 ธ.ค. 2564 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี และเนื่องจากที่ผ่านมาเราอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิดเราจึงยังไม่ได้มีการโปรโมตงานเท่าไรนัก

แต่หลังจากนี้เราจะทยอยสื่อสารการจัดงานออกไป ที่สำคัญงานนี้ถือเป็นงานขายที่ค่ายรถยนต์ตั้งความหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในช่วงปลายปีด้วย