มาสด้าลั่นปีหน้า “เอสยูวี” มายกแผง

บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแผนการพัฒนาธุรกิจ

และขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มรถยนต์ “เอสยูวี” โดยตั้งแต่ 2565 เป็นต้นไป

มาสด้าจะมีรถเอสยูวีออกมาทำตลาดแบบรัว ๆ ทั้ง CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90

กำหนดแผนไว้ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยระบุชัดเจนว่ามาสด้าต้องการส่งมอบความสนุกในการขับขี่ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

รวมทั้งจะใช้ประโยชน์ด้านทรัพย์สินทางเทคโนโลยีในการพัฒนาและการผลิตอย่างเต็มกำลัง เช่น เทคโนโลยีสกายแอ็กทีฟ และรูปแบบการผลิตที่มีความยืดหยุ่น ตามกลยุทธ์แบบ Building Block 2 ซึ่งประโยขน์ก็คือ ได้รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพควบคู่กับการลงทุนที่ต่ำ

มาสด้า CX-50 เป็นรุ่นที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก เช่นเดียวกับมาสด้า CX-30 โดยมาสด้าจะเริ่มทำการผลิตมาสด้า CX-50 ในเดือนมกราคม 2565 ที่โรงงานแห่งใหม่

โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างมาสด้ากับโตโยต้า หรือโรงงานมาสด้า โตโยต้า แมนูแฟกเจอริ่ง สหรัฐอเมริกา ที่เมืองฮันต์สวิลล์ มลรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ประกอบด้วย มาสด้า CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 จะมาพร้อมกับ 2 รูปแบบตัวถัง

การจัดวางแถวที่นั่ง 2 แบบ ได้แก่ แบบที่นั่ง 2 แถว และแบบที่นั่ง 3 แถว

โดยตลาดยุโรปและญี่ปุ่น มาสด้าจะเปิดตัว CX-60 แบบที่นั่ง 2 แถว และ CX-80 แบบที่นั่ง 3 แถว

ส่วน CX-70 และ CX-90 จะเน้นทำตลาดในอเมริกาเหนือ และตลาดอื่น ๆ ที่นิยมรถขนาดใหญ่มีทั้งแบบที่นั่ง 2 แถว, 3 แถว และทั้ง 2 รุ่น จะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า รวมถึงปลั๊ก-อิน ไฮบริดที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง

รวมถึงเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบแถวเรียง เจเนอเรชั่นใหม่ และเครื่องยนต์สกายแอ็กทีฟดีเซล แบบ 6 สูบแถวเรียง ก็จะถูกเปิดตัวแนะนำด้วยเช่นกัน

โดยจะถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบไมลด์ไฮบริด ขนาด 48V

สำหรับตลาดอเมริกาเหนือมาสด้าจะแนะนำทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 6 สูบ แถวเรียง และระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้กำลังอย่างเต็มที่

ส่วนในประเทศญี่ปุ่นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลนั้นได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ดังนั้น มาสด้าจะแนะนำทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล แบบ 6 สูบแถวเรียงที่มาพร้อมกับระบบไมลด์ไฮบริด ขนาด 48V และรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริดด้วยเช่นกัน

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก MX-30 ซึ่งใช้เครื่องยนต์โรตารี่เป็นเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า จะเริ่มทำตลาดจริงจังตั้งแต่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

นอกจากนั้น มาสด้ายังจะเปิดตัวแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์ม EV ประมาณปี 2568

มาสด้ายังวางแผนผลิตรถยนต์ที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ทุกรุ่น ภายในปี 2573 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า อดใจรออีกนิด