3บิ๊กอีเวนต์เดินหน้างานปลายปี “มอเตอร์เอ็กซ์โป-คอมมาร์ต-มันนี่เอ็กซ์โป”พร้อมลุย

3 บิ๊กอีเวนต์เดินหน้าจัดงานใหญ่รับเปิดเมือง “มอเตอร์เอ็กซ์โป” ปักหมุด 1-12 ธ.ค.นี้ ที่อิมแพคเมืองทอง ค่ายรถจีนน้องใหม่แห่จองบูทคึกคัก “คอมมาร์ต” คัมแบ็กยึดไบเทค 25-29 พ.ย.นี้ ขณะที่ Money Expo เดินสาย 4 ภาค ประเดิมเชียงใหม่ 12-14 พ.ย.นี้ สมาคมโรงแรมเริ่มเห็นสัญญาณจองห้องจัดเลี้ยงช่วง ธ.ค.-ต้นปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าหลังจาก รัฐบาลได้ประกาศเปิดเมืองและผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งได้เห็นชอบให้ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ

รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม สามารถกลับมาจัดงานได้ภายใต้มาตรการความปลอดภัย ขณะนี้ผู้จัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ก็มีความเคลื่อนไหวในการเตรียมพร้อมในการจัดกิจการเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปีอย่างเต็มที่

มอเตอร์เอ็กซ์โปพร้อมเต็มร้อย

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดงานไว้เกิน 100% ร่วมกับทางอิมแพ็ค เมืองทองธานี และสาธารณะสุขจังหวัดนนทบุรี รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะมีการจัดงานในวันที่ 1-12 ธ.ค. 2564 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ส่วนความพร้อมของผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมงานในปีนี้ ทุกค่ายแจ้งว่าพร้อมเข้าร่วมงานและมีความมั่นใจในประสิทธิภาพการบริหารจัดการ หลังจากมีประสบการณ์ในปี 2563 ที่ผ่านมา ปีนี้ก็จะมีความเข้มข้นและระมัดระวังให้ดียิ่งขึ้น

โดยเฉพาะมาตรการเฝ้าระวังโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งมาตรการเข้มข้นในส่วนของทีมงานทั้งของบริษัท พันธมิตร และบริษัทรถยนต์ บริษัทรถจักรยานยนต์ รวมทั้งผู้จำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องที่มาร่วมงานจะต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม และมีใบรับรองการตรวจโควิด-19

ขณะที่ค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก็เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และแคมเปญกระตุ้นตลาดเชื่อว่าช่วง 10 วัน จะทำให้ตัวเลขการขายทั้งปีพลิกฟื้นกลับมาได้บ้าง หลังเผชิญวิกฤตกำลังซื้อต่อเนื่อง รวมถึงมีค่ายรถใหม่ ๆ เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะค่ายรถจีนที่ทยอยเข้าตลาด ทั้ง DFSK, ฉางอัน, เฌอรี่, ROCCO ซึ่งผู้ประกอบการคาดหวังอีเวนต์นี้จะช่วยกระตุ้นการขายได้ในระดับหนึ่ง

“เป้าหมายการจัดงานปีนี้เน้นรูปแบบออนกราวนด์ ควบคู่กับแพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับยอดจองรถยนต์ในงานปีนี้ คาดหวังว่าจะเท่าปีที่ผ่านมา 34,000 คัน” นายขวัญชัยกล่าว

ฝากความหวังบิ๊กอีเวนต์

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาวดี้ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงความมั่นใจและการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปในช่วงเดือนธันวาคมนี้ว่า อาวดี้ได้เพิ่มขนาดของพื้นที่จัดแสดงรถยนต์จากปีก่อน เพื่อรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาชมรถยนต์รุ่นต่าง ๆ มากขึ้น

“เราหวังในช่วงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะมอเตอร์เอ็กซ์โปจะเป็นงานสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อาวดี้มีการจัดแคมเปญมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงงานจะเป็นที่แคมเปญดีที่สุด ซึ่งค่ายรถยนต์ต่างรอเวลาที่จะทำตลาดอย่างเต็มที่ และรถยนต์ออดี้ในปีนี้ยังเป็นราคาเดิม ก่อนที่ปรับราคาในปีหน้าตามเงินบาทที่อ่อนค่าลง”

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปไว้อย่างเต็มที่ แม้ว่าขนาดของบูทจัดแสดงจะมีพื้นที่เล็กลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย จากเดิมที่โชว์รถได้ 25 คัน

แต่ในปีนี้ได้ปรับให้สามารถจอดรถได้ 18 คัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่างานนี้จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์และช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปีได้อย่างแน่นอน

“คอมมาร์ต” คัมแบ็ก พ.ย.นี้

แหล่งข่าวจากบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต (COMMART) งานแสดงสินค้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมกลับมาจัดงานคอมมาร์ตในรูปแบบออฟไลน์ ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย. 2564 นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและงานประชุมไบเทค บางนา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงมาตรการในการเข้างาน

ทั้งนี้ ปกติงานคอมมาร์ตจะมีการจัดปีละ 3 ครั้ง โดยปีนี้ได้จัดไปแล้ว 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 25-28 มี.ค.นี้ แต่ในช่วงกลางปีเกิดการระบาดหนักของโควิด-19 มีมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ไม่สามารถจัดงานได้ บริษัทจึงปรับแผนการจัดงานเป็นออนไลน์ทั้งหมดเมื่อวันที่ 2-5 ก.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การจัดงานคอมมาร์ตได้ปรับรูปแบบงานเป็นแบบผสมผสานรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอลตั้งแต่ปลายปี 2563 เช่น การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน และให้มีการจองเวลาเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านระบบลงทะเบียนออนไลน์

รวมถึงมีบริการ “คอมมาร์ตรับหิ้ว” รองรับนักช็อปที่ไม่สะดวกเดินทางมางานก็สามารถซื้อสินค้าผ่านทีมงานคอมมาร์ตแล้วให้ไปส่งถึงบ้านได้ เป็นต้น

โมบายเอ็กซ์โปเลื่อนยาวปี’65

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานโมบาย เอ็กซ์โป กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดงานโมบาย เอ็กซ์โป ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ไปจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในเดือนต.ค. 2565 แทน

เนื่องจากแม้ภาครัฐจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการจัดงานอีเวนต์ แต่เงื่อนไขบางประการ เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมงานสูงสุดที่ 500-1,000 คนนั้น ยังน้อยเกินไปสำหรับงานที่ต้องการใช้พื้นที่ระดับศูนย์ประชุม เพราะปกติแค่พนักงานฝ่ายต่าง ๆ รวมกันก็มากเกิน 1,000 คนอยู่แล้ว และช่วงเดือนตุลาคมศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ยังไม่เปิดให้จัดงานอีกด้วย

Money Expo เดินสาย 4 ภาค

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo เปิดเผยว่า วารสารการเงินธนาคารกำหนดจัดงานมหกรรมการเงิน ประจำปี 2564 รวม 4 ครั้งใน 4 ภูมิภาค สอดรับกับการเปิดประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายประกอบด้วย 1.งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่วันที่ 12-14 พ.ย. 2564 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แอร์พอร์ต

2.งานมหกรรมการเงินโคราช 26-28 พ.ย. 2564 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา 3.งานมหกรรมการเงินหาดใหญ่ 3-5 ธ.ค. 2564 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ และ 4.งานมหกรรมการเงิน วันที่ 23-26 ธ.ค. 2564 ณ ฮอลล์ 9-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

การจัดงานภายใต้แนวคิด “Future Wealth” โดยในงานจะมีสถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิต ประกันภัย โบรกเกอร์ทอง ต่างพร้อมนำเสนอบริการทางการเงินและการลงทุนอย่างครบวงจร พร้อมแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษในรอบปี รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายสันติกล่าวว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้จัดงานได้กำหนดให้มีการคัดกรองในส่วนของคณะผู้จัดงาน โดยกำหนดให้มีการลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนเข้าพื้นที่จัดงานทุกครั้ง รวมทั้งต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือมีผลตรวจด้วย RP-CTR หรือ ATK

ข้อมูลจากฝ่ายสื่อสารระบุว่า การจัดงานที่เชียงใหม่จะเป็นงานแรกในช่วงต้นเดือน พ.ย. ตามมาตรการของภาครัฐ กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมงานได้ไม่เกิน 500 คน ซึ่งในงานจะมีเจ้าหน้าที่ประจำบูท 300 คน ดังนั้น จึงกำหนดให้ผู้เข้าชมงานเป็นรอบ (2 ชั่วโมง) จำกัดรอบละ 200 คน หากมีการผ่อนคลายเพิ่มเติมให้มีคนในงานได้ 1,000 คน ก็พร้อมจะขยายสเกลต่อไป

ทั้งนี้ รายงานจากกระทรวงการคลังระบุว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ตอบรับที่จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Money Expo ที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วยตัวเองแล้ว

ธ.ค.เริ่มจองห้องจัดเลี้ยง รร.

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าภาพรวมของการจัดงานประชุมสัมมนา และการจัดเลี้ยงในปัจจุบันยังไม่คึกคักนัก โดยอัตราการจองห้องจัดเลี้ยงของโรงแรมในกรุงเทพฯ ยังมีสัดส่วนที่ต่ำมาก

เนื่องจากยังมีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนผู้ร่วมงานที่รัฐบาลจำกัดไว้ไม่เกิน 500 คน (เกิน 50 คน ต้องขออนุญาตกรุงเทพมหานคร) โดยที่ผ่านมาโรงแรมทุกแห่งยังคงแข่งขันกันทำแพ็กเกจราคาอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ก็เริ่มเห็นการจองห้องจัดเลี้ยงเข้ามาบ้างในช่วงเดือนธันวาคม 2564 และต่อเนื่องถึงต้นปี 2565 โดยทุกโรงแรมก็คาดหวังว่าในช่วงเวลาดังกล่าวธุรกิจอาหารและห้องจัดเลี้ยงน่าจะเป็นกลุ่มที่ธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กลุ่มธุรกิจโรงแรม

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลประกาศนโยบายเปิดเมืองของกรุงเทพฯ ทำให้มีโรงแรมหลายแห่งเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมขนาดใหญ่และเป็นเชนต่างชาติเป็นหลัก